tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Mũi tăng cường vaccine Covid-19 có hiệu lực trong khoảng 4 tháng

Chia sẻ: 

21/10/2022 - 16:58:00


Một nghiên cứu lớn cho thấy khả năng bảo vệ được cung cấp bởi mũi tăng cường vaccine Covid-19 có thể kéo dài trong khoảng 4-5 tháng.

 

 
 

Hiệu lực của mũi tăng cường vaccine Covid-19 kéo dài khoảng 4-5 tháng. Ảnh: mufid_majnun.

Theo một nghiên cứu quy mô lớn được công bố trên BMJ thực hiện với hơn 893.000 người trưởng thành gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện yếu tố bổ sung trong mũi tăng cường vaccine mRNA có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại nguy cơ mắc Covid-19 diễn biến vừa và nặng trong khoảng 4-5 tháng trước khi bắt đầu suy yếu.

BS Mark Loafman, Chủ tịch bộ phận y tế Gia đình và Cộng đồng của Cook County Health, chủ trì nghiên cứu cho hay: “Kết quả này củng cố một cách chắc chắn hơn những điều chúng ta đã nói về lợi ích sức khỏe ngắn và dài hạn cũng như sự an toàn của việc cập nhật liên tục vaccine Covid-19”.

Các phát hiện từ nghiên cứu cũng đưa ra bằng chứng về hiệu quả của các mũi tiêm nhắc lại và sự cần thiết trong việc tiêm mũi tăng cường để duy trì mức độ miễn dịch cao chống lại SARS-CoV-2.

Ưu và nhược điểm của mũi tăng cường

Loafman cho hay nghiên cứu mở rộng dựa trên các thử nghiệm vaccine ban đầu đã cung cấp thêm chi tiết về hiệu quả của mũi vaccine Covid-19 thứ 3 và 4 trong các phân nhóm khác nhau.

 
 
thoi gian vaccine hieu qua anh 1

Dù bị ảnh hưởng, mũi tăng cường vaccine Covid-19 vẫn hạn chế được nguy cơ diễn biến nặng. Ảnh: steven_cornfield.

Ví dụ, nghiên cứu cho thấy hiệu quả của mũi tăng cười Pfizer hoặc Moderna đều giảm ở người lớn, không quan trọng độ tuổi. Hiệu quả của vaccine cũng có xu hướng thấp hơn đối với những người bị suy giảm miễn dịch ,sự suy yếu của vaccine cũng từ đó rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, mũi vaccine tăng cường vẫn rất tốt trong việc ngăn ngừa các diễn biến nghiêm trọng của bệnh. Nghiên cứu báo cáo rằng khả năng bảo vệ cơ thể trước bệnh ở mức vừa phải của vaccine Covid-19 suy giảm nhiều hơn so với bệnh nặng.

“Đầu tiên, vaccine là kết quả của một công trình nghiên cứu lớn. Do đó, nó phải dựa trên rất nhiều thống kê để được sử dụng có hiệu quả”, tiến sĩ Andy Pekosz, nhà virus học, Phó chủ tịch khoa Vi sinh Phân tử và Miễn dịch học tại trường Johns Hopkins Bloomberg của Y tế Công cộng, nói.

Thứ hai, vị chuyên gia này cho rằng dù hiệu quả của vaccine trong việc hạn chế khả năng nguy cơ nhập viện đang giảm dần, khả năng này vẫn ở mức khá tốt.

Tuy nhiên, cũng giống như các liều vaccine cơ bản, mũi tiêm nhắc lại không thể ngăn chặn hoàn toàn khỏi nguy cơ mắc Covid-19.

Pekosz cho biết: “Omicron đã né tránh một phần khả năng miễn dịch do vaccine tạo ra, điều này làm hiệu quả của vaccine giảm nhanh hơn. Thực tế, một biến chủng ảnh hưởng tới vaccine như vậy đang trở nên phổ biến tại thời điểm nghiên cứu, tôi hy vọng chúng ta sẽ có thể thấy hiệu quả của mũi tăng cường vaccine cao hơn trong tương lai”.

Hiệu quả của mũi tăng cường

Các tác giả nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ tháng Một năm 2021 đến tháng 7 năm 2022, thời điểm các biến chủng Delta và Omicron của SARS-CoV-2 chiếm ưu thế.

Pekosz cho rằng mũi tăng cường hiện tại phù hợp hơn với các biến chủng đang phổ biến trong cộng đồng. Vì vậy, khả năng bảo vệ của chúng thậm chí mạnh hơn với những biến chủng cũ.

Một nghiên cứu khác gần đây được công bố trên Tạp chí Y học New England báo cáo rằng vaccine với protein tăng đột biến Omicron BA.1 cung cấp khả năng bảo vệ chống lại nCoV trong ít nhất một tháng.

 
 
thoi gian vaccine hieu qua anh 2

Hiệu quả của vaccine là điều đã được chứng minh. Ảnh: mat_napo.

Mũi tiêm này cũng thúc đẩy phản ứng kháng thể cao hơn khi chống lại các biến chủng trước đó bao gồm Alpha, Beta, Gamma và Delta.

Điều quan trọng là những kết quả này từ nghiên cứu lâm sàng đang được thực hiện và sẽ có nhiều dữ liệu hơn trong thời gian tới. Các tác giả của nghiên cứu hiện tại cũng tin rằng những phát hiện này sẽ cho thấy lợi ích của mũi tăng cường.

Tóm lại, nghiên cứu cho thấy mũi vaccine tăng cường có hiệu quả trong việc hạn chế nguy cơ diễn biến nặng do Covid-19 nhưng hiệu quả sẽ giảm dần sau khoảng 4-5 tháng.

Để luôn được bảo vệ, người dân cần đảm bảo tiêm đầy đủ các mũi nhắc lại để tăng cường sức khỏe khi bạn đủ điều kiện. Cụ thể, nếu đã trải qua ít nhất 2 tháng kể từ mũi tiêm cuối cùng, người dân nên tiêm mũi tăng cường vaccine Covid-19 để có khả năng bảo vệ tốt hơn trước các biến chủng mới.

Theo Zing
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 20/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV