Theo đài RT, chính quyền Mỹ hôm 2-3 đã ban hành các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào 22 công ty quốc phòng Nga và mở rộng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đã được áp dụng trước đó đối với Nga và cả Belarus.

Theo đó, Mỹ sẽ mở rộng thêm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các mặt hàng công nghệ hỗ trợ lọc dầu để trừng phạt Nga và Belarus vì đã “tạo điều kiện cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Tổng thống Vladimir Putin” được diễn ra.

Nhà Trắng giải thích việc mở rộng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu là để “ngăn chặn sự chuyển hướng các mặt hàng, công nghệ và phần mềm từ Belarus sang Nga”, lý giải rằng động thái này sẽ “hạn chế” Nga và Belarus trong việc "ủng hộ chiến dịch quân sự của họ chống lại Ukraine”.

Mỹ công bố trừng phạt 22 công ty quốc phòng của Nga - ảnh 1
Bên ngoài Nhà Trắng ở thủ đô Washington, D.C. Ảnh: RT

Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ được áp dụng đối với 22 thực thể quốc phòng của Nga sẽ giúp ngăn chặn và "hạn chế” các công ty này sản xuất khí tài quân sự cho quân đội Nga, bao gồm máy bay chiến đấu, xe chiến đấu bộ binh, hệ thống tác chiến điện tử, tên lửa và máy bay không người lái.

Ngoài ra, các máy bay Nga cũng sẽ bị cấm bay qua không phận Mỹ, làm tăng thêm lệnh cấm bay hiện có trên toàn EU (Liên minh châu Âu) đối với máy bay Nga.