tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Mỹ nói quân Nga tổn thất lớn, Ukraine được tặng "Rồng lửa" S-300

Chia sẻ: 

09/04/2022 - 09:17:00


Lầu Năm góc cho hay, một số đơn vị quân đội Nga rút khỏi các khu vực quanh thủ đô Ukraine những ngày gần đây đã bị thiệt hại rất nặng và giảm khả năng chiến đấu.

AP dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ nói, các đơn vị chiến đấu nói trên của Nga hiện chỉ còn một số lượng ít binh sĩ và vũ khí còn hoạt động được. Song, ông không đề cập có bao nhiêu đơn vị đang chịu tổn thất lớn đến như vậy.

Binh sĩ Ukraine đang chụp ảnh các xe tăng và xe thiết giáp của Nga bị phá hủy ở Bucha, ngoại ô Kiev. Ảnh: Reuters

Quan chức giấu tên cho biết thêm, một số đơn vị chiến đấu của Moscow rút khỏi khu vực Kiev đang bắt đầu di chuyển về các thị trấn Belgorod và Valuyki của Nga để tái trang bị và tiếp tế trước khi có khả năng triển khai tới khu vực Donbass, miền đông Ukraine.

Ông cũng cho hay, Mỹ đã chứng kiến hàng nghìn binh sĩ Nga bổ sung vào lực lượng tác chiến đang triển khai quanh thành phố Kharkiv của Ukraine. Tình báo Mỹ nhận thấy các dấu hiệu phản ánh quân đội Nga đang tìm cách huy động thêm tới 60.000 binh sĩ từ nguồn lính nghĩa vụ và quân dự bị để củng cố lực lượng.

Lầu Năm góc tin Nga đã mất 15 - 20% sức mạnh chiến đấu của đội quân tập hợp dọc biên giới Ukraine trước khi mở chiến dịch tấn công quân sự sang nước láng giềng hôm 24/2.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh Sky News của Anh ngày 7/4, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov thừa nhận quân đội Nga đã chịu “tổn thất đáng kể” ở Ukraine. Ông Peskov không tiết lộ con số cụ thể, nhưng nói thiệt hại ở nước láng giềng là "một thảm kịch lớn" đối với Moscow.

Trong thông báo về quân số thương vong gần đây nhất vào cuối tháng 3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 1.351 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và 3.825 quân nhân khác bị thương trong khi tham gia chiến dịch ở Ukraine. Chính phủ Ukraine và các quan chức phương Tây nhận định, con số thương vong thực tế của quân Nga lớn hơn nhiều dữ liệu công khai, ước tính từ 7.000 - 12.000 người.

Slovakia chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Kiev

Thủ tướng Slovakia Eduard Heger hôm 8/4 thông báo, nước này đã tặng hệ thống phòng không mệnh danh "rồng lửa" S-300 có từ thời Liên Xô cho Ukraine theo đề nghị trợ giúp của Kiev. Ông Heger nhấn mạnh, đây là một quyết định "có trách nhiệm" vì S-300 chỉ "đơn thuần mang tính phòng thủ".

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300. Ảnh: Sputnik

Thủ tướng Slovakia lưu ý, an ninh của nước này không bị ảnh hưởng theo bất kỳ cách nào, do các hệ thống phòng không của họ "sẽ được tăng cường trong những ngày tới đây" nhờ nguồn cung bổ sung từ các đồng minh. Ông không nêu tên các quốc gia dự kiến sẽ chuyển giao vũ khí cho Bratislava.

Theo đài RT, hiện chưa rõ có bao nhiêu hệ thống tên lửa đất đối không đã được viện trợ cho Ukraine. Slovakia được cho sở hữu một tiểu đoàn "rồng lửa" S-300 do Liên Xô sản xuất sau khi Tiệp Khắc chia tách vào năm 1993. Thông thường, một tiểu đoàn S-300 bao gồm 12 hệ thống phóng tên lửa phòng không tự hành và một radar.

Ông Heger công bố thông tin trên ngay trước chuyến công du đến Kiev cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen để hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky.

EU khôi phục sự hiện diện ngoại giao ở Kiev

Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ khôi phục sự hiện diện ngoại giao ở thủ đô Kiev của Ukraine sau khi phải tạm thời di chuyển phái đoàn sang thành phố Rzeszow, Ba Lan vì chiến dịch tấn công của Nga.

Matti Maasikas, lãnh đạo phái đoàn EU tại Ukraine đã cùng các quan chứ hàng đầu liên minh thăm quốc gia Đông Âu này hôm 8/4 và sẽ vẫn ở lại Kiev để tái mở cửa cơ quan đại diện ngoại giao cũng như đánh giá các điều kiện cho nhân viên phái đoàn quay trở lại.

Josep Borrell, đại diện cấp cao EU về chính sách đối ngoại tuyên bố, động thái sẽ tăng cường tương tác của khối với chính phủ Ukraine cũng như giúp hỗ trợ công dân Ukraine.

Bà Von der Leyen (trái) trao cho Tổng thống Ukraine Zelensky một bảng khảo sát xin gia nhập EU tại cuộc họp báo ở Kiev ngày 8/4. Ảnh: AP

Cũng trong chuyến công du, Chủ tịch EC Von der Leyen đã trao cho Tổng thống Ukraine một bảng câu hỏi khảo sát, điểm khởi đầu cho quyết định về việc gia nhập khối của nước này. Bà Von der Leyen tin quá trình sẽ chỉ mất vài tuần, thay vì một năm như thông lệ.

Nga đóng cửa hàng loạt cơ quan đại diện quốc tế

Bộ Tư pháp Nga vừa thu hồi giấy phép hoạt động của 15 tổ chức nước ngoài, bao gồm cả Tổ chức Ân xá quốc tế và Tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế.

Nhà chức trách giải thích, các tổ chức trên bị trục xuất do "bị phát hiện đã có những vi phạm pháp luật hiện hành của Nga".

Theo Tổ chức Ân xá quốc tế, cơ quan quản lý truyền thông của Nga trước đó đã chặn quyền truy cập vào trang web bằng tiếng Nga của tổ chức hôm 11/3. Tổ chức này cùng Tổ chức Theo dõi nhân quyền đã ngay lập tức lên án động thái của Moscow.

Theo VietnamNet
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 04/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV