New Zealand huong toi cach tiep can moi khi bien the Delta bung phat hinh anh 1Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Auckland, New Zealand, ngày 15/2/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Từng phòng chống dịch COVID-19 thành công trong một thời gian dài nhưng giờ đây, New Zealand đang thừa nhận chiến lược tham vọng loại bỏ hoàn toàn virus "COVID zero" có thể không còn khả thi,  khi mà một làn sóng dịch mới do biến thể Delta dễ lây lan đang bùng phát ở quốc gia châu Đại Dương này.

Ngày 21/8, Bộ trưởng phụ trách ứng phó dịch COVID-19 của New Zealand, Chris Hipkins cho biết có thêm 21 ca lây nhiễm mới liên quan ổ dịch được phát hiện ở Auckland hồi tuần trước, vốn đặt dấu chấm hết cho 6 tháng không có ca cộng đồng nào tại nước này đồng thời dẫn đến việc áp đặt phong tỏa trên toàn quốc.

Theo Bộ trưởng Hipkins, bản chất dễ lây nhiễm của biến thể Delta khiến đợt bùng phát này khó kiểm soát hơn những đợt trước và đặt ra những câu hỏi lớn cho chiến lược loại bỏ hoàn toàn COVID-19.

Phát biểu trên truyền hình TVNZ, quan chức này nhận xét: "Bất chấp những sự chuẩn bị, đề phòng ở mức độ tốt nhất thế giới, quy mô và tốc độ lây nhiễm của virus đang đặt hệ thống của chúng ta dưới áp lực lớn."

New Zealand được đánh giá là kiểm soát tốt đại dịch COVID-19 khi chỉ có 24 ca tử vong trên tổng dân số 5 triệu dân, với sách lược tập trung vào loại bỏ virus khỏi cộng đồng dựa trên kiểm soát biên giới chặt chẽ cũng như phong tỏa mạnh tay khi phát hiện ca nhiễm.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Hipkins cho rằng có thể phải xem xét lại bởi biến thể Delta: "Delta không giống bất cứ thứ gì chúng ta từng ứng phó trước đây trong đại dịch. Nó làm thay đổi tất cả, đồng nghĩa rằng mọi sự chuẩn bị của chúng ta hiện nay bắt đầu có vẻ không đầy đủ và đặt ra những câu hỏi thực sự lớn về tương lai của những kế hoạch dài hạn."

Australia, quốc gia láng giềng với New Zealand, cũng theo đuổi chiến lược "COVID zero" và đang phải chứng kiến tình trạng số ca mới liên tục tăng cao bởi biến thể Delta.

Làn sóng dịch mới ở New Zealand đang làm nổi bật vấn đề chậm chạp tiêm chủng tại quốc gia này và đã có không ít chỉ trích chính phủ phần nào lơi lỏng sau thành công phòng chống dịch ban đầu.

Mới chỉ khoảng 20% dân số New Zealand được tiêm chủng đủ liều, một trong những tỷ lệ thấp nhất ở các nước phát triển./.