Trang Mil.in.ua dẫn nguồn an ninh Đức gần đây cho biết, vụ cháy xảy ra đầu tháng trước tại nhà máy thép thuộc Tập đoàn Quốc phòng Diehl của Đức ở Berlin “được cho là do các nhóm phá hoại thân Nga thực hiện”.

DIEHL 111.jpg
Vụ cháy xảy ra tại nhà máy thép thuộc Tập đoàn Quốc phòng Diehl. Ảnh: Mil.in.ua

“Moscow đang cố làm chững lại nguồn cung cấp đạn dược và vũ khí cho Ukraine theo cách này”, nguồn tin an ninh giấu tên nói.

Theo thông tin từ tờ Politico, vụ cháy nhà máy thép của Tập đoàn Quốc phòng Diehl đầu tháng trước đã gây thiệt hại hàng chục triệu Euro. Hơn 200 lính cứu hỏa đã mất vài ngày mới có thể dập tắt đám cháy. Khi thu dọn hiện trường, các nhân viên cứu hỏa phát hiện toàn bộ phòng kỹ thuật trên tầng hai nhà máy thép bị cháy rụi.

Mil.in.ua cho hay, nhà máy thép trên là nơi được Tập đoàn quốc phòng Diehl sử dụng để sản xuất các linh kiện dành cho vũ khí phòng không chẳng hạn như hệ thống IRIS-T, thứ vũ khí Berlin viện trợ cho Kiev những năm gần đây.

Chính quyền Nga tới nay chưa bình luận về thông tin được Mil.in.ua trích dẫn.

Ukraine nhận đạn pháo từ Cộng hòa Czech

Mil.in.ua dẫn lời giới lãnh đạo Cộng hòa Czech cho hay, lô đạn pháo đầu tiên trong khuôn khổ sáng kiến viện trợ đạn do nước này khởi xướng gần đây đã tới tay các lực lượng vũ trang Ukraine.

DIEHL 112.jpg
Đạn 155mm theo chuẩn phương Tây trong biên chế quân Ukraine. Ảnh: Quân đội Ukraine

“Lô đạn dược đầu tiên, trong sáng kiến do chúng tôi đề xuất, đã tới Ukraine. Chúng tôi đang làm mọi thứ trong khả năng của mình”, Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala viết trên mạng xã hội X hôm 25/6.

Được biết, lô đạn pháo trên được mua từ các nhà cung cấp tới từ những quốc gia không phải thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU). Theo số liệu ước tính do Bộ Ngoại giao Czech đưa ra cuối tháng trước, sáng kiến gửi đạn pháo cho Ukraine sẽ cung cấp cho các lực lượng vũ trang Kiev từ 50.000-100.000 viên đạn pháo/tháng.