tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Ngăn dịch quay trở lại

Chia sẻ: 

10/07/2021 - 08:29:00


Để tránh nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Hải Dương đang thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt.

 


Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã được đầu tư thêm một số máy móc hiện đại để phân tích mẫu xét nghiệm Covid-19

Thời điểm này, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đang phải đối phó dịch Covid-19 với biến chủng Delta lây lan nhanh. Những tỉnh giáp với Hải Dương cũng đang có nhiều ca mắc mà nguồn lây ban đầu từ những người tỉnh ngoài hay vùng dịch về. Để tránh nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Hải Dương đang thực hiện nhiều biện pháp.

Nguy cơ

Mấy ngày qua, những thành viên của các tổ "Covid cộng đồng" phường Tân Bình (TP Hải Dương) tập trung kiểm soát những người từ vùng dịch cũng như tỉnh ngoài về địa phương. "Những tỉnh gần chúng ta là Hưng Yên, Bắc Giang, Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng đều đang có người mắc Covid-19. Nếu chúng tôi lơ là, rất có thể những người đi từ vùng dịch về không khai báo y tế", ông Nguyễn Văn Cử, thành viên tổ "Covid cộng đồng" của khu dân cư số 6, phường Tân Bình nói.

Ngay chiều 7.7, đoàn kiểm tra của TP Hải Dương đã trực tiếp đánh giá tình hình phòng dịch tại các phường Quang Trung, Cẩm Thượng, Bình Hàn và nhận thấy việc kiểm soát người đi từ tỉnh ngoài vào thành phố đang gặp nhiều khó khăn do người dân không tự giác khai báo y tế. Số người đi từ vùng dịch hay tỉnh khác vào cũng khá đông.

Sau một thời gian Hải Dương nới lỏng một số biện pháp phòng dịch, người dân ở nhiều nơi đã có tâm lý chủ quan, lơ là. Tại nhiều quán ăn uống ở TP Hải Dương và các địa phương khác trong tỉnh, người dân đã bắt đầu tụ tập ăn uống mà quên thực hiện các quy định 5K. Một số dịch vụ mặc dù tỉnh chưa cho phép mở nhưng đã lén lút hoạt động. Ngày 7.7 quán karaoke Phoenix ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) đã mở cửa cho khách đến hát bất chấp lệnh cấm. Lực lượng chức năng của thành phố đã xử phạt chủ cơ sở này 15 triệu đồng.

Ông Hoàng Văn Huỳnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết sau một thời gian thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch, hiện nay người dân đang có tâm lý xả hơi và chủ quan trước dịch bệnh. Nguy cơ dịch Covid-19 có thể bùng phát trở lại xuất phát từ hai nguồn. Thứ nhất là thâm nhập từ bên ngoài vào bởi nhiều tỉnh, thành phố lân cận đang có dịch Covid-19 với biến chủng Delta lây lan nhanh và khó lường. Thứ hai là có thể hiện nay vẫn còn SARS-CoV-2 tồn tại trong môi trường mà chưa phát hiện ra. "Nếu không thực hiện tốt các biện pháp chặn dịch lây nhiễm từ bên ngoài vào và người dân không nâng cao ý thức thì dịch Covid-19 có thể quay trở lại bất cứ lúc nào", ông Huỳnh nói.


Hải Dương tích cực tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân để phòng chống dịch hiệu quả

Bảo vệ thành quả

Có được kết quả trên do thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Hằng ngày, vẫn có hàng nghìn người được lấy mẫu xét nghiệm để tầm soát dịch. Ở những nơi cách ly tập trung, các biện pháp phòng tránh lây nhiễm chéo được siết chặt. Các tổ "Covid cộng đồng" là "tai mắt" của cơ quan phòng chống dịch vẫn hoạt động đều đặn để sớm phát hiện các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng, báo cáo chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp; giám sát chặt các trường hợp F2 đang cách ly tại nhà. Các địa phương cũng đã và đang tích cực kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ hoạt động trở lại cũng không quên thực hiện các biện pháp phòng Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc cho biết địa phương duy trì thực hiện tốt những biện pháp phòng chống dịch, nhất là ở bệnh viện và các doanh nghiệp có đông công nhân. "Chúng tôi vẫn kiểm soát chặt bệnh nhân cũng như người nhà họ từ vòng ngoài. Tất cả bệnh nhân và người nhà đều phải kiểm tra thân nhiệt, cung cấp thông tin và thực hiện nghiêm quy định 5K ngay từ khi vào cổng bệnh viện", ông Ngọc nói.

Để ngăn dịch quay trở lại, ngày 8.7, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định phòng chống dịch. Tích cực tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm quy định 5K, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ "Covid cộng đồng” và tổ “An toàn Covid”. Các địa phương kiểm soát, quản lý chặt những người từ tỉnh khác về; khuyến cáo người dân hạn chế đi đến những nơi đang có dịch. Người đứng đầu chính quyền các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm nếu để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng do lỗi chủ quan.

Người trở về từ tâm dịch phải cách ly tập trung 21 ngày. Người trở về từ phường, xã, thị trấn có dịch cách ly tại nhà 14 ngày. Người về từ huyện, thị xã, thành phố có dịch được đi làm, tự theo dõi sức khỏe và phải khai báo y tế; khuyến khích những người này tự xét nghiệm dịch vụ ngay khi về địa phương. Riêng người từ TP Hồ Chí Minh về phải cách ly tập trung 21 ngày. Những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19 phải ở nhà, đeo khẩu trang, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Công an tỉnh phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, đặc biệt là trường hợp nhập cảnh trái phép và xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch; lập lại các chốt kiểm soát dịch tại địa bàn giáp ranh với các tỉnh, thành phố có dịch diễn biến phức tạp…

HẢI MINH/Báo Hải Dương
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 25/06/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV