Bộ Công thương vừa có công văn trả lời Công văn số 2068/BTC-CST ngày 3/3/2022 của Bộ Tài chính về việc lấy ý kiến dự án Nghị quyết của UBTV Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu.
Trong văn bản này, Bộ Công thương cho biết về cơ bản thống nhất với bố cục và sự cần thiết ban hành Nghị quyết của UBTV Quốc hội về giảm thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.
Bộ Công thương cho rằng vào kỳ điều chỉnh ngày 11/3 giá xăng có thể tăng 5.000-8.000 đồng/lít. Ảnh minh hoạ
Bộ Công thương cũng cho hay, hiện nay, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trước xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine dẫn đến các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU đối với Nga gây nên thiếu hụt nguồn cung dầu thô, xăng dầu thành phẩm trong khi nhu cầu xăng dầu đang tăng mạnh khi các nước triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế.
Giá dầu thô và xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới liên tục tăng cao ảnh hưởng đến giá xăng dầu thành phẩm trong nước và công tác tạo nguồn của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Giá dầu thô trên thị trường thế giới đã tăng cao: Dầu WTI là 125,68 USD/thùng, dầu Brent là 130,53 USD/thùng (ngày 9/3/2022) và vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.
Giá các mặt hàng thành phẩm xăng dầu cũng đã tăng lên 142-158 USD/thùng (giá ngày 7/3/2022), tăng 51-69 USD/thùng so với giá ngày đầu tháng 1/2022.
“Với mức giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới nêu trên sẽ tác động lớn đến giá xăng dầu thành phẩm trong nước, đẩy giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành ngày 11/3/2022 có thể tăng 5.000-8.000 đồng/lít/kg tùy loại (tăng 27-44%) so với giá xăng dầu đầu năm 2022 làm ảnh hưởng lớn đến CPI chung của cả nước năm 2022”, Bộ Công thương thông tin.
Bộ Công thương cũng cho biết, để có dư địa điều hành, giảm tác động bất lợi đến đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp, mục tiêu phục hồi tổng thể nền kinh tế sau đại dịch, trong bối cảnh công cụ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu không còn nhiều (số dư Quỹ đang ở mức thấp, hiện còn khoảng 620 tỷ đồng, số dư Quỹ tại nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đang ở mức âm), Bộ Công thương kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường ở mức cao hơn so với dự thảo Bộ Tài chính đề xuất.
Cụ thể, giảm 50% so với mức thuế BVMT hiện tại đang áp dụng đối với các mặt hàng xăng dầu.
Theo đó, mức thuế BVMT đối với xăng (trừ etanol) là 2.000 đồng/lít; Đối với dầu diesel là 1.000 đồng/lít; Đối với dầu hỏa là 500 đồng/lít; Đối với dầu mazut là 1.000 đồng/kg; Đối với dầu nhờn là 1.000 đồng/lít và đối với mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg.
Về thời gian hiệu lực của Nghị quyết, Bộ Công thương thống nhất đối với thời gian Bộ Tài chính đề xuất là hết năm 2022.
Trước đó, trong bản góp ý, VCCI cũng đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc mức giảm mạnh hơn, chẳng hạn áp dụng mức giảm 2.000 đồng/lít với xăng; 1.000 đồng/lít với dầu, mỡ nhờn.
Thời hạn giảm có thể ngắn hơn, chẳng hạn 3-6 tháng nếu giá xăng dầu ổn định trở lại thay vì áp dụng một mức cố định trong cả 8 tháng, đến hết năm 2022.
Đề xuất mức này, VCCI cho rằng giải pháp trợ lực giảm thuế phí từ Nhà nước rất quan trọng trong bối cảnh sức khỏe của doanh nghiệp và cả nền kinh tế trong giai đoạn này đang ốm yếu, cần hồi phục.
Hơn nữa, giải pháp này cũng khả thi khi Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ giá xuất khẩu dầu thô tăng và tình hình thu ngân sách 2 tháng đầu năm 2022 rất khả quan.