Ngay dau noi long gian cach o Long An: Co noi chen lan mua hang hoa hinh anh 1Lực lượng công an nhắc nhở người dân giữ khoảng cách an toàn khi mua hàng hóa, tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. (Ảnh: Thanh Bình/TTXVN)

Sau 60 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tình hình dịch COVID-19 tại tỉnh Long An cơ bản đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, nhận định dịch bệnh trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, khó lường, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã chỉ đạo thực hiện áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh kể từ 0 giờ ngày 21/9.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu nới giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, tại thành phố Tân An, các chốt kiểm soát người qua lại giữa các phường, xã đang được tháo dỡ, vì vậy người dân ra đường khá đông để mua lương thực, thực phẩm.

Hiện Long An chỉ duy trì hoạt động các trạm, chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại các vị trí ra, vào giữa huyện với huyện; giữa các xã "vùng xanh" với các xã thuộc các vùng có màu còn lại và các trạm, chốt kiểm soát tại các vị trí kết nối giao thông quan trọng giữa tỉnh Long An với các tỉnh, thành phố tiếp giáp với tỉnh Long An.

Tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, địa bàn đang ở mức độ nguy cơ cao nhưng người dân ra đường tấp nập, phần lớn là đến các quầy bán thuốc, ngân hàng, điểm bán bánh mỳ... Có nơi rất đông đúc, người dân quên khoảng cách, chen lấn nhau để mua hàng hóa, lực lượng chức năng phải đi kiểm tra, nhắc nhở. Thậm chí, có lúc công an phải yêu cầu chủ cơ sở tạm dừng bán hàng đến khi người mua thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Anh Nguyễn Văn Hùng, ngụ tại xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức chia sẻ: "Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, nay xuống Chỉ thị 15, tôi rất mừng vì ở nhà mấy tháng nay giờ mới được ra đường mua đồ. Thời gian tới, tôi vẫn tiếp tục thực hiện, đảm bảo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế để bảo vệ cộng đồng, xã hội và bản thân mình."

Nhìn chung, huyện Bến Lức vẫn đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, các cơ sở dịch vụ ăn, uống, giải khát được hoạt động nhưng chỉ bán mang về, không phục vụ tại chỗ, chợ truyền thống vẫn tiếp tục ngưng hoạt động đến ngày 1/10/2021.

Tại chốt kiểm soát 832 giáp ranh giữa 2 huyện Tân Trụ và Bến Lức, lực lượng làm nhiệm vụ huyện Tân Trụ luôn tất bật với việc kiểm soát xe luồng xanh, người và phương tiện qua, lại. Tại đây, lực lượng tiến hành kiểm tra giấy test PCR, tiêm vaccine theo quy định, có đăng ký phân luồng xanh và thực hiện một cung đường 2 điểm đến.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Điệp, Phó Chỉ huy trưởng quân sự huyện Tân Trụ, Trưởng chốt 832, cho biết: "Thực hiện Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15, người dân đi ra đường rất nhiều, chúng tôi giải thích cho người dân ở huyện nào ở nguyên huyện đó. Hiện, huyện Tân Trụ là huyện “vùng xanh," giáp ranh giới với huyện Bến Lức là huyện “vùng cam," nên hạn chế người dân chưa thuộc "vùng xanh" vào địa bàn. Những người vào địa bàn Tân Trụ phải được xác nhận của Ủy ban Nhân dân huyện và việc chính đáng chúng tôi mới giải quyết qua chốt."

Theo ông Trịnh Phước Trung, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tân Trụ, Ủy ban Nhân dân huyện đã chỉ đạo tháo gỡ tất cả các chốt liên ấp, liên xã trong huyện và chỉ giữ lại 3 chốt 9 liên huyện.

Ngay dau noi long gian cach o Long An: Co noi chen lan mua hang hoa hinh anh 2Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát 832, đoạn đường giáp ranh 'vùng xanh' huyện Tân Trụ và 'vùng cam' huyện Bến Lức (Long An). (Ảnh: Thanh Bình/TTXVN)

Hiện, huyện Tân Trụ quyết tâm bảo vệ “vùng xanh” bằng các giải pháp thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, huyện cũng khuyến cáo người dân thực hiện nguyên tắc phòng, chống dịch, trong đó thực hiện tốt nguyên tắc 5K.

Tân Trụ đã thực hiện 3 đợt xét nghiệm, sàng lọc cộng đồng và không phát hiện trường hợp dương tính. Hiện huyện tiếp tục thực hiện sàng lọc lần 4 và sau lần xét nghiệm này, huyện sẽ thực hiện tốt hơn nữa việc giãn cách xã hội để cho người dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Cũng theo ông Trịnh Phước Trung, thực hiện Chỉ thị 15, được phép mở lại chợ truyền thống nhưng huyện quyết định chưa cho hoạt động trở lại vì sợ dịch bệnh tái phát sinh. Ủy ban Nhân dân huyện đang xây dựng kế hoạch trước khi mở chợ truyền thống, phải chuẩn bị các điều kiện để người dân đi chợ thực hiện đúng quy tắc phòng, chống dịch.

Toàn tỉnh Long An hiện có 2 đơn vị ở mức nguy cơ cao (thị xã Kiến Tường, huyện Bến Lức); 3 đơn vị ở mức nguy cơ (thành phố Tân An, Đức Hòa, Cần Giuộc) và 10 huyện vùng xanh đang trong trạng thái bình thường mới.

Các địa phương “vùng xanh” đang tập trung mọi biện pháp phòng, chống dịch để sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh, đưa cuộc sống người dân trở lại sinh hoạt bình thường./.