Ngay thu 7 lien tiep so ca mac moi COVID-19 o Campuchia giam manh hinh anh 1Các nhà sư đăng ký tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Số ca mắc mới COVID-19 tại Campuchia trong 7 ngày liên tiếp đầu tháng 10 này đã giảm còn khoảng 200 ca/ngày, so với mức 800 ca/ngày ghi nhận trong 7 ngày cuối tháng 9 vừa qua. Đây có thể được xem là dấu hiệu cho thấy cuộc sống đang dần trở lại bình thường ở nước này.

Bộ Y tế Campuchia ngày 7/10 ra thông cáo xác nhận có thêm 224 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua, trong đó có 5 ca nhập cảnh, nâng tổng số ca mắc tại Campuchia kể từ đầu dịch lên 114.148 ca.

Bộ trên cũng thông báo có thêm 10 người tử vong vì COVID-19, nâng tổng số ca tử vong vì đại dịch tại Campuchia lên 2.441 ca.

Campuchia áp dụng cách tính mới về ca mắc COVID-19, căn cứ vào kết quả xét nghiệm PCR, theo đó thống kê số ca mắc mới mỗi ngày giảm mạnh. Tuy nhiên, Campuchia đang đối mặt với khả năng số ca mắc mới COVID-19 tăng đột biến sau kỳ nghỉ lễ Pchum Ben kết thúc ngày 7/10 khi hàng trăm nghìn người đổ về các khu du lịch trong 3 ngày nghỉ lễ chính thức.

Những hình ảnh người dân tụ tập rất đông tại các bãi biển, khu du lịch sinh thái và các điểm du lịch phổ biến ở Campuchia khiến giới chức y tế nước này lo ngại nguy cơ lây lan dịch bệnh và gia tăng sức ép đối với hệ thống y tế sau kỳ nghỉ lễ.

Tại Siem Reap, tỉnh vừa dỡ bỏ phong tỏa nhiều khu vực ngay trước lễ Pchum Ben, sau một thời gian khá dài phố xá lặng yên, dòng người đi du lịch đã đổ về thành phố.

Theo ghi nhận của Sở Du lịch tỉnh Siem Reap, trong hai ngày đầu kỳ nghỉ Lễ Pchum Ben, Siem Reap đón 19.182 lượt khách tới thăm các điểm du lịch sinh thái, trong đó có Di sản Angkor và Công viên quốc gia Núi Kulen./.