Trước lo ngại của người dân và doanh nghiệp về việc liệu có xảy ra tình trạng ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm thì mới giải ngân các khoản vay hỗ trợ lãi suất 2%, ông Trần Đăng Phi, Phó Chánh Thanh tra, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng khẳng định, quy định của pháp luật đã nêu rõ việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện. Các quy định xử phạt hành chính cũng rất cụ thể, nếu có tình trạng ép buộc khách hàng thì ngân hàng sẽ bị xử phạt.
Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu tổ chức tín dụng trong hoạt động không để tình trạng nhân viên yêu cầu khách hàng phải mua bảo hiểm mới giải ngân.
Hành vi yêu cầu khách mua bảo hiểm mới giải ngân khoản vay là hành vi bị nghiêm cấm |
Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo cơ quan thanh tra giám sát khi thanh tra giám sát các ngân hàng, chi nhánh thì đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Trường hợp phát hiện tổ chức tín dụng, chi nhánh ép buộc khách hàng phải mua bảo hiểm mới thực hiện giải ngân thì xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
“Đó là quan điểm chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Chúng tôi cũng đã có những thông tin, báo cáo, về phía các tổ chức tín dụng thì HĐQT, Ban điều hành cũng đã quán triệt rất cụ thể việc này. Đâu đó có những chỗ nào đó xảy ra tình trạng này nhưng không phải phổ biến. Chúng tôi rất mong nhận được thông tin từ các cơ quan báo chí, ở đâu có tình trạng này, chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm” – ông Trần Đăng Phi khẳng định.