tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Người dân gặp nhiều vướng mắc liên quan đến thủ tục tư pháp, hộ tịch

Chia sẻ: 

04/12/2021 - 16:23:00


Do một số quy định về tư pháp, hộ tịch có sự thay đổi, thời gian vừa qua, nhiều người dân gặp khó khăn khi làm các thủ tục liên quan đến thừa kế, chuyển nhượng tài sản. Việc ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết và phối hợp giải quyết giữa các cơ quan chức năng là yêu cầu đặt ra.

 

Ông Nguyễn Ngọc Hồng ở phường Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương khi làm các thủ tục thừa kế được yêu cầu cung cấp giấy chứng tử của người để lại tài sản. Tuy nhiên, do người để lại tài sản đã qua đời từ lâu và lại không có hộ khẩu tại phường, nên không có cơ sở để cấp khai tử. Đây cũng là vướng mắc mà nhiều người dân ở các địa phương khác gặp phải khi làm các thủ tục thừa kế. 

Tại các phòng công chứng, khi người dân thực hiện những giao dịch liên quan đến bất động sản cũng gặp không ít khó khăn khi thông tin trong các giấy tờ tùy thân không trùng khớp. Cụ thể như thời gian trước đây, một người dân có thể có 2 đến 3 chứng minh nhân dân. Do đó, khi thông tin về nhân thân trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không khớp, người dân sẽ không thể làm các thủ tục, mặc dù thực tế tài sản đó là của họ.  

Trên đây chỉ là hai, trong số hàng trăm vướng mắc mà người dân đang gặp phải. Thực tế cho thấy, không phải các xã, phường gây khó khăn khi người dân đề nghị chứng thực các nội dung về tư pháp, hộ tịch; mà là do quy định của pháp luật hiện nay cấp xã không được thực hiện nội dung này. 

Thông tin từ các phòng công chứng cho biết, khi làm thủ tục công chứng, các thông tin do người dân cung cấp bắt buộc phải trùng khớp. Nếu không đảm bảo, công chứng viên sẽ từ chối thực hiện. Trong quá trình giải quyết thủ tục, một số nội dung công chứng có văn bản đề nghị chính quyền địa phương xác minh, nhưng không nhận được phản hồi, nên không thể giải quyết yêu cầu công chứng. 

Để tạo thuận lợi cho cả người dân, cho chính quyền địa phương và các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chuyên môn khi giải quyết thủ tục hành chính, các ngành chức năng cần đánh giá tổng thể những vấn đề vướng mắc liên quan đến thủ tục tư pháp, hộ tịch và thống nhất hướng dẫn giải quyết. Về những vướng mắc liên quan đến quy định của pháp luật, cần được kiến nghị sửa đổi./.

Ngọc Tiến
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 25/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV