tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Người dân tiểu bang Mexico uống 2 lít nước ngọt mỗi ngày

Chia sẻ: 

17/08/2024 - 14:59:00


Coca-Cola được tiêu thụ trên toàn thế giới nhưng không nơi nào phổ biến hơn ở tiểu bang Chiapas của Mexico, nơi trung bình một người dân uống 821,2 lít Coca-Cola mỗi năm, gấp khoảng 32 lần mức trung bình toàn cầu.

Người dân Chiapas tiêu thụ nhiều Coca-Cola hơn bất kỳ nơi nào khác trên hành tinh, khoảng 2,2 lít mỗi ngày, khiến nó trở nên phổ biến hơn nước uống. Coca-Cola được bán và quảng cáo hầu như ở khắp mọi nơi trong tiểu bang và gần như rẻ như nước.

Hầu hết mọi người không tiêu thụ nó như một món ăn, mà như một cách để giữ nước cho cơ thể trong suốt cả ngày.

Loại nước giải khát mang tính biểu tượng này đã có mặt ở Chiapas trong hơn nửa thế kỷ và đã ăn sâu vào văn hóa địa phương và thậm chí trong tập tục tôn giáo của họ, đến nỗi mọi người không thể tưởng tượng cuộc sống của họ nếu không có nó.

Mức tiêu thụ Coca-Cola trung bình hàng năm trên đầu người ở Mexico ngạc là 160 lít, cao hơn đáng kể so với ở Hoa Kỳ (100 lít trên đầu người) và cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu hàng năm là 25 lít trên đầu người.

Đồ uống có gas được bày bán rộng rãi trên đường phố Mexico

Sự phổ biến của Coca-Cola ở Chiapas có thể bắt nguồn từ những năm 1960, khi các nhà lãnh đạo bản địa địa phương được nhà nước Mexico hậu thuẫn bắt đầu nắm quyền kiểm soát các nhượng bộ để phân phối đồ uống giải khát như Coca và Pepsi. Những nhà lãnh đạo tôn giáo này cũng bắt đầu thay thế nước chữa bệnh truyền thống hoặc đậu mùa được sử dụng trong các nghi lễ thiêng liêng bằng đồ uống có đường, và không lâu sau đó, Coca-Cola đã trở thành biểu tượng của sức mạnh tâm linh cũng như một loại thuốc chữa bệnh kỳ diệu.

Mọi chuyện chỉ trở nên tệ hơn khi Coca-Cola mở một nhà máy sản xuất bên ngoài thành phố San Cristóbal de las Casas. Không chỉ đồ uống có đường này trở nên rẻ hơn nhiều khi mua, mà hoạt động tiếp thị cũng trở nên hung hăng hơn nhiều, bao gồm các biển quảng cáo có hình người mẫu bản địa, khẩu hiệu bằng tiếng bản địa và các điểm bán hàng hầu như ở khắp mọi nơi.

Tệ hơn nữa, nhà máy đã có hợp đồng dài hạn sử dụng 300.000 gallon nước mỗi ngày, mặc dù nhiều người dân địa phương chỉ được tiếp cận với nước uống vài lần một tuần.

Marcos Arana, một bác sĩ đến từ Chiapas, nói với tờ The Guardian rằng tình trạng nghiện Coca-Cola rất nghiêm trọng ở tiểu bang Mexico vì nó bắt đầu từ rất sớm. Dữ liệu cho thấy 15% trẻ em bản địa từ một đến hai tuổi thường xuyên uống nước ngọt, cũng như 3% trẻ sơ sinh dưới sáu tháng tuổi.

Thật không may, hậu quả của "đại dịch nước ngọt" ở Chiapas lại rất giống nhau. Bệnh tiểu đường gây ra khoảng 3.000 ca tử vong mỗi năm, khiến đây trở thành nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ hai ở tiểu bang này, việc tiêu thụ quá nhiều đường đang gây sâu răng ở cả trẻ em và người lớn.

Tuy nhiên những lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe này không đủ để khiến mọi người ngừng uống Coca-Cola, một số người tin rằng việc khiến người dân Chiapas từ bỏ thức uống mang tính biểu tượng này có thể là một nhiệm vụ bất khả thi.

Jaime Page Pliego, tác giả của nghiên cứu Cimsur tiết lộ mức độ nghiện Coca-Cola của người Chiapas, cho biết một số bệnh nhân tiểu đường vẫn tiếp tục uống loại nước ngọt này mặc dù hoàn toàn nhận thức được những rủi ro.

“Ngay cả những người bị tiểu đường cũng thừa nhận rằng họ vẫn uống nó. Họ không thể tưởng tượng được cuộc sống mà không có nước ngọt. Đây thực sự là một thảm kịch” – ông nói.

Theo Gia đình Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Kỷ niệm cách mạng tháng tám Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 17/08/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV