tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Người khuyết tật chật vật mưu sinh

Chia sẻ: 

20/10/2021 - 10:05:00


Để người khuyết tật có cơ hội được đào tạo nghề và có việc làm ổn định, nhất là trong bối cảnh Covid-19, nhiều người cho rằng các chủ sử dụng lao động cần tạo việc làm, bao tiêu sản phẩm do người khuyết tật tạo ra để giúp họ có thu nhập ổn định hơn.

 

Người khuyết tật chật vật mưu sinh
Tác động tiêu cực của dịch Covid-19 càng khiến người khuyết tật khó khăn.

Chật vật mưu sinh

Những ngày dịch chưa bùng phát, vợ chồng anh Lê Văn Nguyện (quê ở Ba Vì, Hà Nội), mưu sinh bằng bán trà đá và bán xôi đầu ngõ. Tuy thu nhập thất thường nhưng với gia đình anh đều trông cả vào đó. Bản thân anh Nguyện thì bị khuyết tật bẩm sinh, còn vợ thì thị lực kém. Tối đến lúc rảnh rỗi vợ anh đi lau dọn nhà cũng kiếm thêm chút để trả tiền thuê nhà và lo cho con ăn học. Nhưng khi dịch bùng phát, cuộc sống của 4 con  người chỉ quanh quẩn trong căn phòng trọ vỏn vẹn 8m2, thiếu thốn mọi bề. Đứa lớn học lớp 4 nhờ có hàng xóm  tặng chiếc máy tính cũ nên con anh mới có phương tiện  học không vợ chồng anh không biết xoay ở đâu.

“Cả hai vợ chồng mặc dù có nhà cửa vườn tược ở quê nhưng cả hai như này làm sao làm ruộng mà mưu sinh. Cực chẳng đã mới phải dắt díu nhau ra Thủ đô sinh sống, nhưng dịch kéo dài không biết trông vào đâu mà sống. Mấy tháng qua may nhờ có chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của thành phố và các mạnh thường quân nên vợ chồng con cái chúng tôi mới trụ được qua dịch” - anh Nguyện chia sẻ.

Cũng rơi vào hoàn cảnh khốn khó như vợ chồng anh Nguyện, cuộc sống gia đình nhỏ của chị Nguyễn Thu Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) khuyết tật mắt và chân cũng khốn đốn vì dịch. Trước khi dịch, hai vợ chồng hành nghề massage, thế nhưng giãn cách cả hai đều thất nghiệp. Từ ngày giãn cách, ngoài sự chắt chiu, tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu, anh chị cũng chỉ biết trông cậy vào sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các mạnh thường quân. Người cho gạo, người cho rau… có sao ăn nấy.

Tạo cầu nối gắn kết việc làm

Để người khuyết tật đảm bảo cuộc sống, giải pháp quan trọng nhất chính là tạo việc làm, thế nhưng đây lại là khoảng trống. Dù về chính sách cũng như nguồn lực, Nhà nước luôn chú trọng dành nguồn lực cũng như có các chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp khi tuyển dụng lao động là người khuyết tật. Tuy nhiên việc làm cho nhóm đối tượng này vẫn còn không ít thách thức.

Theo bà Đào Thu Hương - cán bộ về quyền của người khuyết tật, UNDP Việt Nam, người bình thường khi tham gia vào thị trường lao động cũng đã là một thách thức không hề nhỏ, với lao động là người khuyết tật càng khó khăn hơn. Nhất là hiện nay, đa phần lao động người khuyết tật là lao động thủ công, không có trình độ thì việc bị loại trừ ra khỏi thị trường lao động là điều dễ nhận thấy.

Từ thực tế đó bà Hương cho rằng, để người khuyết tật tiếp cận được cần có những chính sách hỗ trợ trong đó quan trọng tạo ra cầu nối để họ tiếp cận được doanh nghiệp từ đó tăng cơ hội được tuyển dụng và có công việc ổn định.

Đồng tình, ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật TP Hà Nội cũng cho rằng, tạo việc làm bền vững cho người khuyết tật là giải pháp tối ưu nhất để  giúp họ ổn định cuộc sống.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện Chương trình Trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021-2030 đã tăng thêm 3 nhóm hoạt động (12 nhóm), bao gồm: Nhóm đối với phụ nữ khuyết tật; Hội người khuyết tật; Trợ giúp cho người khuyết tật sống độc lập thông qua trợ giúp về phương tiện. Trong đó, riêng đối với hoạt động trợ giúp giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm và hỗ trợ sinh kế sẽ tổ chức đào tạo nghề, tạo việc làm đối với người khuyết tật đồng thời xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo nghề cho người khuyết tật.        

Đánh giá tác động của Covid-19 đối với người khuyết tật của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) cho thấy, người khuyết tật nằm trong số những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch bệnh; 72% người trả lời có thu nhập hằng tháng dưới 1 triệu đồng, 30% người trả lời cho biết đang thất nghiệp vì đại dịch, 49% cho biết bị giảm thời gian làm việc; trong số những người vẫn đang có việc làm, 59% cho biết thu nhập bị giảm.

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV