Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%. Cứ mỗi năm đóng BHXH thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương đóng BHXH.

Đối với người tham gia BHXH tự nguyện, Điều 75 Luật BHXH năm 2014 quy định: Người lao động có thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, cứ mỗi năm đóng BHXH thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.
 

phat luong huu (14).jpg

Người lao động đóng BHXH thừa thời gian hưởng lương hưu tối đa 75% được hưởng trợ cấp một lần. Ảnh minh hoạ: Chí Hiếu

Trường hợp đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% có tháng lẻ được tính như sau: Từ 1 - 6 tháng được tính nửa năm, từ 7 - 11 tháng được tính là 1 năm.

So với Luật BHXH hiện hành, Luật BHXH 2024 có sự thay đổi đối với người đóng cao hơn số năm đạt 75% lương kể từ sau thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật đến thời điểm nghỉ hưu.

Điều 68 Luật BHXH 2024 đã thay đổi điều kiện hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu. Theo đó, lao động nam có thời gian đóng BHXH cao hơn 35 năm, lao động nữ có thời gian đóng cao hơn 30 năm thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

Mức hưởng trợ cấp một lần cho mỗi năm đóng cao hơn thời gian nêu trên bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH cho mỗi năm đóng cao hơn đến tuổi nghỉ hưu.

Trường hợp người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu mà tiếp tục đóng BHXH thì mức trợ cấp bằng 2 lần của mức lương bình quân làm căn cứ đóng BHXH cho mỗi năm đóng cao hơn số năm hưởng mức tối đa (75%), kể từ sau thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật đến thời điểm nghỉ hưu.

Trước đó, khi góp ý dự thảo Luật BHXH sửa đổi, nhiều ý kiến cho rằng nên tăng mức trợ cấp cho những người đóng thừa thời gian tham gia BHXH hưởng lương hưu tối đa (75%).