tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Người tài không nhất thiết phải là đảng viên

Chia sẻ: 

25/03/2023 - 09:29:00


Nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn cho rằng: "Khi công nhận nhân tài không nhất thiết phải đảng viên. Người ta có đóng góp lớn, có hiệu quả thì không thể không công nhận người ta".
 

“Góp ý dự thảo chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài” là tên hội thảo do Bộ Nội Vụ phối hợp với Hiệp hội khoa học Hành chính Việt Nam tổ chức chiều 24/3. Hội thảo làm rõ khái niệm về nhân tài, tiêu chí xác định nhân tài, quan điểm và mục tiêu của chính sách thu hút nhân tài và trọng dụng nhân tài, các nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện mục tiêu,... đây là những vấn đề căn bản, cốt lõi của chính sách nhân tài.

PGS.TS Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, trong dự thảo đề án nêu ra khái niệm về nhân tài là những người có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; có trình độ, năng lực sáng tạo vượt trội, có tinh thần cống hiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoặc có công trạng, thành tích, tạo nên sự tiến bộ, phát triển một tổ chức, một ngành, một lĩnh vực, một địa phương cụ thể.

Cũng theo ông Triệu Văn Cường, trong khái niệm này có 3 tiêu chí để xác định nhân tài. Một là, có phẩm chất chính trị, đạo đức công vụ (hoặc đạo đức nghề nghiệp), lối sống, tinh thần cống hiến. Hai là, trình độ và năng lực sáng tạo vượt trội trong một ngành, một lĩnh vực cụ thể. Ba là, có kết quả, công trạng, thành tích (được công nhận).

 

Để tìm kiếm nhân tài, thì có 4 nguồn chính. Đầu tiên là học sinh, sinh viên có thành tích học tập, tốt nghiệp loại giỏi, loại xuất sắc từ các cơ sở giáo dục, đào tạo, chưa có kinh nghiệm công tác. Thứ hai là những người có học vị, học hàm thạc sỹ, tiến sỹ, giáo sư, phó giáo sư và các công trình nghiên cứu được công nhận và ứng dụng vào đời sống thực tiễn. Nguồn nhân tài thứ ba là những người có trình độ, phẩm chất và có kinh nghiệm thực tiễn đang công tác ở doanh nghiệp, kinh tế tập thể và các khu vực, lĩnh vực khác. Nguồn nhân tài thứ tư để tìm kiếm là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại cơ quan, đơn vị, tổ chức của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội luôn hoàn thành tốt công vụ, nhiệm vụ.

Đóng góp ý kiến về tiêu chí xác định nhân tài, TS. Trần Văn Tuấn – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ nêu cho rằng, định nghĩa là như vậy, nhưng khi duyệt, không nhất thiết nhân tài phải đủ hết các tiêu chuẩn mới được công nhận.

"Có thể người ta không là giáo sư, tiến sĩ, người ta không phải là nhà khoa học, nhưng người ta là người có kinh nghiệm và đã đề xuất được một phương án hoặc chế tạo ra một số máy móc công nghệ góp phần vào thực tiễn, giải quyết được thực tiễn của cuộc sống thì cũng có thể công nhận người ta là nhân tài. Thực trạng vừa qua, một số địa phương cấp nhà, cấp phương tiện đi lại cho người giỏi nhưng lại giao việc cho người ta không rõ việc hoặc không phải người mà địa phương cần... Hoặc giao công việc quá rộng, người ta không làm được rồi người ta lại ra đi"

TS Trần Văn Tuấn nêu thực tế như vậy và đề xuất: "Khi công nhận nhân tài không nhất thiết phải đủ tiêu chuẩn như vậy. Ví dụ không nhất thiết phải đảng viên. Người ta có đóng góp lớn, có hiệu quả thì không thể không công nhận người ta. Hay không nhất thiết phải là người trong cơ quan nhà nước, công chức nhà nước mới được công nhận người tài. Chúng ta phải có kế hoạch, chủ trương sao cho các địa phương có thể vận dụng được, có tính bao quát. Chúng ta chỉ nên nêu nguyên tắc có tính chất chung nhất về phía Nhà nước, còn từng địa phương, từng ngành cụ thể sẽ đề ra các tiêu chí tỉ mỉ, chi tiết"- nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn nhấn mạnh.

TS. Phạm Tuấn Khải – nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật Văn phòng Chính phủ đánh giá cao Ban soạn thảo đã dày công nghiên cứu và đưa ra những chất liệu về thu hút và trọng dụng nhân tài tương đối khoa học, đồng thời đưa ra nhiều quan điểm không chỉ ở nhiệm kì này mà ở các nhiệm kì sau. Tuy nhiên ông Phạm Tuấn Khải cho rằng: “Cần xem xét lại phạm vi nghiên cứu của đề án này, bởi vì đây là chiến lược quốc gia nên có lẽ không chỉ dừng lại ở các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội.”

Cũng theo ông Khải, một công việc nữa cần làm là định hình lại những lĩnh vực quan tâm trong thời gian tới, để vạch nên chính sách, nâng cao nguồn lực nhân tài trong nước.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đưa ra các ý kiến, đề xuất, kiến nghị ở nhiều khía cạnh khác nhau, phù hợp với thực tiễn nhằm hoàn thiện, hoàn chỉnh dự thảo chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài./.

Theo VOV.VN
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV