Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết, luỹ kế 5 tháng, ô tô xuất khẩu của Thái Lan chỉ đạt hơn 72.000 chiếc, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân, sự sụt giảm này là do tình trạng thiếu chất bán dẫn kéo dài và suy thoái kinh tế ở thị trường Mỹ, châu Âu và châu Á.

Ông Surapong Paisitpatanapong, Phó chủ tịch FIT cho biết, sự thiếu hụt chất bán dẫn là một yếu tố chính ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong khi cuộc chiến Nga-Ukraine đang giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế toàn cầu. Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn sẽ tồn tại ít nhất trong 1-2 năm tới.

"Giá xe sẽ tăng thêm từ 5-10% trong năm nay do giá nguyên liệu đầu vào tăng, đặc biệt là chất bán dẫn" - ông Surapong Paisitpatanapong nói.

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2021, Việt Nam nhập khẩu xe từ Thái Lan lên con số 80.903 xe, với giá trị tương đương 1,5 tỉ USD.

 

Tính riêng quý 1-2022, trong số các thị trường xuất khẩu ô tô vào Việt Nam, Thái Lan vẫn đang chiếm ưu thế khi đạt 12.222 xe, tương đương kim ngạch 252,85 triệu USD.

Kế đến là Indonesia đạt 6.762 xe, tương đương kim ngạch 93,4 triệu USD. Thứ ba là Trung Quốc với 2.207 xe, tương đương kim ngạch 82,9 triệu USD.