tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Người trẻ đặt đồ ăn qua app cần lưu ý gì?

Chia sẻ: 

25/04/2023 - 10:18:00


Không cần “vắt óc” suy nghĩ  hôm nay ăn gì và mất công đi chợ, nấu nướng, chỉ vài phút lướt mạng và một cú click chuột là có thể  chọn được những món ăn ưa thích. Xu hướng đặt đồ ăn qua app đang trở nên phổ biến, nhất là với người trẻ.

Người trẻ chuộng đặt đồ ăn qua ứng dụng trực tuyến

Trước đây, Phương Linh một nhân viên văn phòng ở Hà Nội thường tự nấu bữa trưa để mang đi làm. Tuy nhiên, sau một thời gian, thấy việc chuẩn bị mất thời gian, nên Linh thường đặt đồ ăn qua các ứng dụng trực tuyến. “Công việc của em khá bận rộn nên em thường đặt đồ ăn trưa qua app. Hiện nay có rất nhiều app đặt đồ ăn trực tuyến, rất thuận tiện và nhanh gọn. Nhất là những ngày hè nóng nực hay những ngày mưa gió thì chỉ việc ngồi ở văn phòng đặt là có đồ ăn”, Linh cho biết.

Từ khi xảy ra dịch Covid-19, Thanh Hà một bạn trẻ ở Hà Nội cũng bắt đầu sử dụng dịch vụ giao nhận đồ ăn qua mạng. Giờ đây, khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ, cuộc sống trở lại bình thường thì Hà vẫn tiếp tục sử dụng dịch vụ này bởi nó giúp cô tha hồ lựa chọn các món ăn với thực đơn đa dạng phong phú.

 

“Trên app có đủ mọi hàng quán với rất nhiều đồ ăn, thức uống, mình muốn ăn gì thì chỉ việc gõ vào mục tìm kiếm và chọn. Đặt đồ ăn qua aap rất tiện lợi, mình chỉ việc ở nhà là có người ship đến tận cửa”, Thanh Hà nói.

Không mất công di chuyển, lại có thể thử nhiều món khác nhau với mức giá hợp lý nhờ mã khuyến mãi, chương trình giảm giá... những tiện ích của dịch vụ đặt đồ ăn online đã thu hút được rất nhiều người trẻ như Phương Linh và Thanh Hà.

 

Mặc dù thường chọn những quán quen hoặc xem xét kỹ đánh giá của thực khách trên mạng, tuy nhiên, không phải lúc nào những bữa ăn đặt sẵn cũng mang lại sự hài lòng về chất lượng.

“Có khi đồ ăn bị nguội, không ngon bằng trực tiếp ăn tại quán. Có lần em đặt món salat thì rau không được tươi lắm. Đặt cơm sườn tấm thì nhà hàng quên cơm. Hoặc đồ ăn không được đầy đặn như hình quảng cáo”, Phương Linh kể về một vài “sự cố” khi đặt đồ ăn qua mạng.

Thanh Hà cũng cho biết, việc đặt đồ ăn online đôi khi cũng hên xui. Cũng có những quán bán đồ ăn khá ngon, chất lượng, đảm bảo độ nóng và hương vị món ăn khi đến tay khách. Nhưng cũng có lần, Thanh Hà không thể ăn được, đành phải bỏ khi món ăn quá mặn hoặc quá nhiều dầu mỡ hay không tươi ngon.

Bên cạnh đó, số tiền phải trả cho các bữa ăn cũng tốn kém hơn, thường tăng khoảng 10 đến 15 nghìn so với ăn trực tiếp tại quán do phí dịch vụ vận chuyển.

Dẫu vậy, sự tiện lợi và khả năng tiếp cận dễ dàng của các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến vẫn được nhiều người trẻ lựa chọn thay cho những bữa cơm nhà.

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến ở nước ta có sự tăng trưởng đáng kể và ngày càng mở rộng, không chỉ ở các thành phố lớn mà còn phát triển tại nhiều tỉnh thành khác. Theo báo cáo về thị trường giao đồ ăn 6 nước ASEAN của Momentum Works, tổng giá trị hàng hóa của dịch vụ này tại Việt Nam trong năm 2022 là 1,1 tỉ USD. Thống kê của một nhãn hàng bán đồ ăn trực tuyến cho thấy, lượng người dùng tích cực nhất trên nền tảng này thường ở độ tuổi từ 18 – 22 tuổi.

Đặt đồ ăn oline - tiện nhưng có lợi?

Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Thu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, việc đặt đồ ăn qua các ứng dụng trực tuyến có nhiều ưu điểm nhưng cũng có một số vấn đề cần quan tâm.

Thứ nhất là chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi không phải gian hàng nào bán thực phẩm trên các ứng dụng online cũng đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, khi vận chuyển, nếu gặp cảnh tắc đường giờ cao điểm hay mưa gió thì thời gian giao hàng thường kéo dài. Nếu shipper không có dụng cụ chuyên chở đảm bảo vệ sinh thì thực phẩm có nguy cơ bị nhiễm khuẩn rất cao.

Đồng thời, các dụng cụ chứa đựng thực phẩm ăn liền thường là hộp xốp, hộp nhựa. Nếu đựng thức ăn nóng, nhiều dầu mỡ hoặc đồ ăn chua, mặn …thì một số hóa chất từ nhựa, hộp xốp sẽ thôi nhiễm vào thực phẩm, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người sử dụng. “Vì vậy, việc chọn lựa những hàng quán đảm bảo uy tín và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm là điều thực khách cần lưu tâm” - bác sĩ Nguyễn Hoài Thu nhấn mạnh.

Vấn đề thứ hai, đó là dinh dưỡng. Các đồ ăn, thức uống được bán online đa số dựa trên thị hiếu của giới trẻ,giàu năng lượng nhưng lại nghèo nàn về dinh dưỡng và không đáp ứng được tiêu chí đảm bảo cơ cấu bữa ăn hợp lý và cân đối giữa các nhóm thực phẩm. Để tạo cảm giác ngon miệng cho thực khách, các món ăn này thường rất giàu dầu mỡ, đặc biệt là các chất béo xấu, hàm lượng muối, hàm lượng đường rất cao.

Lấy ví dụ về trà sữa – một trong những đồ uống được giới trẻ ưa chuộng và lựa chọn nhiều nhất theo thống kê của một nhãn hàng bán đồ ăn trực tuyến – bác sĩ Hoài Thu cho biết, mỗi cốc trà sữa có chứa khoảng 30 - 50g đường và tổng năng lượng mà nó cung cấp là khoảng 350 - 500 kcal. Trong khi, nhu cầu dinh dưỡng của một người trưởng thành khoảng 2.000 kcal/ ngày. Khi sử dụng trà sữa và các đồ ăn nhanh thường xuyên thì nguy cơ dẫn đến thừa cân béo phì cũng như các bệnh liên quan đến vấn đề rối loạn chuyển hóa sẽ tăng cao.

“Bởi thế, khi lựa chọn các món ăn trên các gian hàng online, bạn nên chọn những món ăn cân đối về dinh dưỡng chứ không nên là lựa chọn theo sở thích vì rất dễ khiến sự mất cân bằng về khẩu phần trong các bữa ăn.” – Bác sĩ Hoài Thu đưa ra lời khuyên.

Mặt khác, khi những bữa ăn gia đình dần vắng bóng, thay vào đó là những suất ăn đặt sẵn, mỗi người tiện đâu ăn đấy thì cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của mỗi người.

BS Hoài Thu phân tích, khi chúng ta không quan tâm đến dinh dưỡng qua mỗi bữa ăn, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tạo nên những thói quen không tốt. Một số khảo sát cho thấy, khi đặt đồ ăn sẵn qua mạng nhiều hơn thì thói quen vận động hay là tham gia các hoạt động ngoài trời cũng giảm đi đáng kể.

Bên cạnh đó, đối với người Việt, bữa ăn còn là khoảng thời gian kết nối, chia sẻ và tâm tình giữa các thành viên trong gia đình. Khi các ông bố, bà mẹ trẻ “lười” vào bếp và có thói quen đặt đồ ăn sẵn qua app, thì điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đến lối sống của thế hệ tương lai./.

Theo VOV2
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 20/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV