Nhat Ban: Ca thu 2 nhiem bien the Omicron la nguoi nhap canh tu Peru hinh anh 1Du khách tại sân bay Narita ở tỉnh Chiba, gần Tokyo, ngày 29/11/2021. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho biết ngày 1/12, nước này đã xác nhận ca thứ 2 nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, là một hành khách nhập cảnh từ Peru.

Ca đầu tiên nhiễm biến thể trên ở Nhật Bản được ghi nhận một ngày trước đó, là một nhà ngoại giao trở về từ Namibia.

Theo Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno, bệnh nhân là một thanh niên khoảng 20 tuổi, nhập cảnh tại sân bay Narita gần Tokyo ngày 27/11 vừa qua.

Cùng ngày, Chính phủ Nhật Bản thông báo nước này sẽ không cho phép hành khách nước ngoài, kể cả những người có thị thực dài hạn, nhập cảnh trở lại nếu họ từng đến các quốc gia ở miền Nam châu Phi trong thời gian qua.

Phát biểu với báo giới, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết biện pháp trên có hiệu lực từ ngày 2/12, áp dụng với người trở về từ 10 nước gồm Angola, Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, Nam Phi, Zambia và Zimbabwe.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng siết chặt quy định cách ly đối với người nhập cảnh, theo đó yêu cầu tất cả công dân và người nước ngoài thường trú ở nước này trở về từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ có nguy cơ cao phải cách ly bắt buộc tại các cơ sở do chính phủ chỉ định trong 10 ngày.

Cũng trong ngày 1/12, một quan chức Bộ Giao thông Nhật Bản cho hay nước này đã yêu cầu các hãng hàng không tạm dừng nhận đặt chỗ cho tất cả các chuyến bay được lên lịch trình trong một tháng tới, kể từ ngày 1/12. Những vé máy bay đã đặt không bị ảnh hưởng.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Nigeria (NCDC) ngày 1/12 thông báo đã ghi nhận những ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron là hai du khách người Nam Phi đã tới nước này vào tuần trước.

Thông báo cho biết do nguy cơ lây nhiễm cao của biến thể mới này nên việc thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế sự lây nhiễm trong cộng đồng là vấn đề cấp thiết.

Cũng theo NCDC, ngoài những ca mắc mới nói trên, nước này cũng đã phát hiện biến thể Omicron trong một mẫu xét nghiệm thu được trong tháng trước.

Thông báo trên của NCDC được đưa ra trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Nam Phi Cyril Rampahosa và người đồng cấp Nigeria Muhammadu Buhari dự kiến sẽ diễn ra cùng ngày ở Abuja (Nigeria), trong đó vấn đề biến thể Omicron được cho là có thể sẽ được đưa ra thảo luận.

Biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận lần đầu tiên ở khu vực miền Nam châu Phi và đang lây lan khắp thế giới.

Để ứng phó với biến thể mới này, nhiều nước đã áp đặt lệnh cấm đối với hành khách đến từ các quốc gia trong khu vực trên, đặc biệt là Nam Phi.

Theo Tổng thống Nam Phi Rampahosa, lệnh cấm này là không công bằng và ảnh hưởng tới các nước đang phát triển./.