Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản đang cải tiến hệ thống phát hiện động đất sớm cho tàu cao tốc Shinkansen, theo đó tàu có thể phanh khẩn cấp hơn nữa khi có động đất xảy ra.
Theo một thông báo ngày 3/1, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản sẽ triển khai lắp đặt hệ thống mới vào tháng 3/2025, trên toàn bộ 135 đoàn tàu Shinkansen Tohoku, Joetsu và Hokuriku.
Hệ thống do Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản phối hợp nghiên cứu phát triển cùng Viện nghiên cứu kỹ thuật đường sắt sẽ giúp rút ngắn thời gian phản xạ giữa thời điểm phát hiện một trận động đất và vận hành hệ thống phanh khẩn cấp từ mức trung bình hiện tại là 3,9 giây xuống chỉ còn còn 1,3 giây.
Hệ thống phanh khẩn cấp này sẽ được tự động kích hoạt khi xảy ra các trận động đất có độ lớn từ 5,5 trở lên.
Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản cho biết sẽ đánh giá kỹ lưỡng việc dự đoán độ lớn của các cơn địa chấn thông qua sóng P, hoặc sóng sơ cấp truyền đi nhanh hơn sóng S, gây ra chuyển động trên mặt đất, để đạt độ chính xác cao hơn.
Hiện tại mỗi năm tàu cao tốc Shinkansen dừng khẩn cấp khoảng 20 lần vì các lý do liên quan động đất. Sau khi áp dụng hệ thống mới trên, tần suất dừng khẩn cấp có thể tăng thêm 4 lần mỗi năm do cải thiện độ nhạy.
Chủ tịch Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản nhấn mạnh chủ trương của công ty này là "ưu tiên an toàn hơn nữa." Hệ thống phát hiện động đất sớm của tàu Shinkansen đã không ngừng được cải thiện kể từ khi lần đầu tiên được áp dụng vào năm 1982./.