Nhat Ban: LDP co the gianh 60 ghe trong cuoc bau cu Thuong vien hinh anh 1Toàn cảnh một phiên họp quốc hội Nhật Bản ở thủ đô Tokyo, ngày 17/1/2022. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Kết quả thăm dò dư luận mới nhất do hãng tin Jiji Press thực hiện và công bố ngày 3/7 cho thấy đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Kishida Fumio có thể giành tới 60 trong tổng số 125 ghế trong cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 10/7 tới, tăng 5 ghế so với trước bầu cử.

Do đảng Công minh có thể cũng giành được kết quả tốt nên liên minh cầm quyền giữa LDP và đảng Công minh gần như chắc chắn sẽ giành được thế đa số tại Thượng viện sau cuộc bầu cử này.

Về phía phe đối lập, đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) và đảng Dân chủ vì Nhân dân (DPFP) đang phải vật lộn để thu hút sự ủng hộ của cử tri và giữ nguyên số ghế của mình ở Thượng viện. Trong khi đó, đảng Duy tân Nhật Bản (JIP) có thể giành được nhiều hơn số ghế mà đảng này có trước bầu cử.

Liên quan tới vấn đề sửa đổi Hiến pháp, cơ hội để lực lượng ủng hộ sửa đổi Hiến pháp, gồm LDP, đảng Công minh, JIP và DPFP, giành được thế đa số 2/3 sau cuộc bầu cử này là rất lớn. Đây là điều kiện tiên quyết để họ có thể đưa ra đề xuất cải cách Hiến pháp.

Theo các cuộc điều tra xã hội, hiện cử tri Nhật Bản đang quan tâm đến những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống như đồng yen mất giá và tình trạng giá cả hàng hóa leo thang, các biện pháp đối phó với khả năng tái bùng phát dịch bệnh COVID-19.

Ngoài ra, những vấn đề khác như sửa đổi Hiến pháp, chính sách môi trường, năng lượng, giáo dục hay chính sách an ninh liên quan cuộc xung đột ở Ukraine... cũng là những tâm điểm thu hút sự chú ý của công chúng./.