tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Nhiễm liên cầu lợn: Nguy cơ tử vong cao

Chia sẻ: 

14/03/2023 - 08:43:00


Ngay trong những tháng đầu năm 2023, trên phạm vi toàn quốc đã ghi nhận một số trường hợp nhiễm liên cầu lợn ở người. Đây là căn bệnh lây truyền từ động vật sang người và có thể gây tử vong.

 

Bệnh nhân bị sốc phản vệ phải cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn (Hà Nội) do ăn lòng lợn, tiết canh.
Bệnh nhân bị sốc phản vệ phải cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn (Hà Nội) do ăn lòng lợn, tiết canh.

Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa ghi nhận một ca sốc phản vệ độ II. Nguyên nhân được xác định là do người đàn bệnh nhân này đã ăn lòng lợn, tiết canh. Theo đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng toàn thân da mẩn đỏ; tức ngực; khó thở; huyết áp tăng cao; mạch nhanh… Trước khi vào cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện khoảng 1 giờ, bệnh nhân đã ăn lòng lợn, tiết canh. Bệnh nhân cũng cho biết, bản thân có tiền sử khỏe mạnh, không bị dị ứng.

BS Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, bệnh liên cầu lợn thường có xu hướng tăng lên vào những tháng cuối năm và đầu năm âm lịch. Người dân thường có quan điểm sai lầm khi cho rằng, lợn do gia đình nuôi, lợn chăn nuôi dân dã, thả rông là lợn sạch, an toàn và có thể ăn tiết canh. Tuy nhiên, thực tế, vi khuẩn liên cầu lợn lưu hành ở quần thể lợn nên con lợn nào cũng vẫn có thể truyền bệnh. Vi khuẩn liên cầu lợn thường cư trú ở vùng họng của lợn, ít gây bệnh cho con vật. Bệnh chỉ phát ra ở những con lợn có sức miễn dịch yếu.

BS Cấp khuyến cáo: Người dân không nên ăn tiết canh, nội tạng lợn và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín; không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề… Ngoài ra, người dân không được mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn bệnh, chết; cần tiêu hủy lợn bệnh, chết theo đúng quy định.

Trước thực trạng số ca mắc liên cầu lợn gia tăng, Cục y tế dự phòng - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc phòng, chống lây nhiễm bệnh liên cầu lợn sang người. Theo Cục Y tế dự phòng, liên cầu lợn là bệnh lây truyền từ động vật sang người và có thể gây tử vong. Người bệnh thường có triệu chứng lâm sàng nặng, phải điều trị trong thời gian dài, chi phí điều trị lớn và thường để lại biến chứng không phục hồi sau khi khỏi bệnh.

Một nghiên cứu của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho thấy, bệnh liên cầu lợn có khuynh hướng xảy ra vào mùa hè nắng nóng, 58 bệnh nhân (81%) là nam giới. Phần lớn bệnh nhân có tiền sử tiếp xúc với lợn hay thịt lợn, tuy nhiên chỉ có 6 bệnh nhân (8%) có tổn thương da nghi ngờ. 69 bệnh nhân (96%) biểu hiện bệnh cảnh viêm màng não như: Sốt, nhức đầu, nôn, cổ cứng, rối loạn tri giác là những triệu chứng thường gặp. 68% trường hợp viêm màng não mủ có triệu chứng ù tai, điếc.

Để chủ động phòng, chống lây nhiễm bệnh liên cầu lợn sang người, Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương thực hiện tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm liên cầu lợn ở người, triển khai ngay các biện pháp xử lý ổ dịch; các cơ sở khám chữa bệnh đặc biệt chú ý những trường hợp người bệnh có triệu chứng nghi nhiễm liên cầu lợn, khai thác tiền sử dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm điều trị bệnh nhân kịp thời để tránh tử vong và thông báo cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật để điều tra, xử lý ổ dịch.

Đặc biệt tăng cường truyền thông các biện pháp phòng lây nhiễm liên cầu lợn sang người, bao gồm không ăn sản phẩm từ lợn chưa được nấu chín hoặc từ lợn ốm, chết, đặc biệt không ăn tiết canh lợn; có biện pháp bảo hộ lao động như đeo găng tay, khẩu trang cho những người chăn nuôi, tiếp xúc, giết mổ, buôn bán gia súc.

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV