Nhieu dia phuong ap dung muc do binh thuong moi doi voi Điểm tiêm vaccine đợt 4 tại trường Đại học Trà Vinh. (Ảnh: Thanh Hòa/TTXVN)

Tùy vào tình hình diễn biến dịch COVID-19, các địa phương đã áp dụng các biện pháp khác nhau, trong đó nhiều nơi đã phân cấp độ nguy cơ dịch và nới lỏng giãn cách xã hội.

Trà Vinh: Số vùng xanh đã tăng dần

Chiều 9/9, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn ký ban hành công văn 4021/UBND-KGVX về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo công văn, từ 0 giờ ngày 10/9/2021, tỉnh Trà Vinh áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo cấp độ nguy cơ của từng địa bàn xã, phường, thị trấn.

Đối với vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ), tỉnh tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian giãn cách xã hội của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Với vùng nguy cơ cao (vùng cam), vùng nguy cơ (vùng vàng) và vùng bình thường mới (vùng xanh), tỉnh thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 (tăng cường).

Tỉnh đánh giá nguy cơ về dịch bệnh đối với từng khu vực của tỉnh trong vòng 14 ngày qua theo Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Tính đến ngày 9/9, tỉnh xác định trên địa bàn có 4 xã, phường, thị trấn là vùng nguy cơ rất cao cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 gồm: phường 5 (thành phố Trà Vinh), xã Hòa Lợi (huyện Châu Thành), thị trấn Trà Cú và thị trấn Định An (huyện Trà Cú).

Các xã, phường, thị trấn còn lại trên địa bàn tỉnh được xác định là vùng nguy cơ cao, nguy cơ và bình thường mới.

Với các địa phương áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh yêu cầu người dân không ra đường trong khoảng thời gian từ 20 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau (trừ các trường hợp cấp cứu, đi mua thuốc trị bệnh, thi hành công vụ, chuyên chở, tiếp nhận, chuyển giao hàng hóa thiết yếu… và các vấn đề cấp thiết khác).

Tỉnh Trà Vinh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đã 4 đợt, bắt đầu từ ngày 19/7/2021.

Đến nay, số ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong ngày đã giảm; các ổ dịch được kiểm soát; tỉnh tăng dần "vùng xanh," giảm dần vùng đỏ và vùng cam.

Tính đến chiều 9/9, tỉnh Trà Vinh ghi nhận 1.450 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tỉnh đã điều trị 954 trường hợp khỏi bệnh và ghi nhận 18 ca tử vong.

Tây Ninh áp dụng Chỉ thị 15 cho vùng xanh

Chiều 9/9, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh Võ Đức Trong đã ký ban hành Công văn số 3078, về việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với từng cấp độ nguy cơ vùng dịch trên địa bàn tỉnh từ ngày 9/9.

Cụ thể, những ấp, khu phố thuộc vùng xanh, vùng vàng sẽ áp dụng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ; những ấp, khu phố thuộc vùng đỏ, vùng cam sẽ tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 16.

Theo đó, người dân thuộc các vùng xanh được khuyến cáo hạn chế ra ngoài khi không có việc cần thiết; phải đảm bảo tuân thủ nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét trong giao tiếp và không tụ tập quá 10 người nơi công cộng, ngoài công sở, trường học, bệnh viện, kèm theo khai báo y tế đầy đủ. Các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, bar, vũ trường, internet, massage, chợ tạm không được phép hoạt động.

Đối với người dân thuộc vùng vàng, ngoài việc áp dụng các quy định như vùng xanh, thì sẽ áp dụng mức độ cao hơn gồm: không tụ tập quá 5 người nơi công cộng, công sở, bệnh viện; tạm dừng tuyệt đối các lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao.

Đối với vùng cam, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, trừ trường hợp bất khả kháng như hỏa hoạn, tang lễ, khám bệnh, mua thuốc, mua thực phẩm thiết yếu; không tụ tập quá 2 người nơi công cộng, công sở; các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ hàng hóa không thiết yếu không được hoạt động; các đơn vị sắp xếp 2/3 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong hệ thống chính trị làm việc tại nhà.

Các hoạt động cung cấp thực phẩm thiết yếu được phép hoạt động, có sự giám sát, cấp phép của ngành chức năng; các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, lực lượng đảm bảo duy trì các hoạt động công cộng thiết yếu, người dân đi tiêm vaccine theo kế hoạch được phép ra ngoài, nhưng tuân thủ nghiêm nguyên tắc phòng dịch 5K.

Đối với vùng đỏ áp dụng mức độ cao nhất theo tinh thần Chỉ thị 16, tất cả 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong hệ thống chính trị áp dụng làm việc tại nhà; tạm dừng tất cả các hoạt động xây dựng cơ bản (trừ các công trình liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 và công trình Quốc phòng - An ninh cấp bách).

Theo thống kê, toàn tỉnh Tây Ninh hiện có 20 ấp, khu phố thuộc vùng đỏ; 42 ấp, khu phố thuộc vùng cam; 99 ấp, khu phố thuộc vùng vàng và 374 ấp, khu phố thuộc vùng xanh.

Tây Ninh đã thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn địa bàn tỉnh từ ngày 18/7 đến nay.

Tính đến 18 giờ ngày 9/9, toàn tỉnh hiện có 1.758 bệnh nhân đang điều trị COVID-19 tại các Trung tâm y tế, bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh; số bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh là 5.361 người; ghi nhận 104 ca tử vong.

Toàn tỉnh đã thiết lập 659 vùng phong tỏa, trong đó đang phong tỏa 211 vùng, đã bỏ phong tỏa 448 vùng.

Bến Tre áp dụng Chỉ thị 15 trên toàn tỉnh

Tối 10/9, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bến Tre cho biết, từ 0 giờ ngày 10/9 sẽ áp dụng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn toàn tỉnh Bến Tre theo nguyên tắc Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Nhieu dia phuong ap dung muc do binh thuong moi doi voi Trung tâm y tế huyện Giồng Trôm, Bến Tre. (Ảnh: Trần Thị Thu Hiền/ TTXVN)

Đồng thời, thực hiện áp dụng bổ sung các giải pháp, biện pháp tăng cường so với Chỉ thị số 15/CT-TTg để phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sự an toàn cho tỉnh Bến Tre; giữ vững vùng xanh; khôi phục, xanh hóa các vùng còn lại; không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan.

Đối với 6 huyện, thành phố có nguy cơ dịch bệnh ở mức độ bình thường mới (vùng xanh) gồm thành phố Bến Tre, Giồng Trôm, Ba Tri, Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách, Bình Đại sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, áp dụng bổ sung các giải pháp, biện pháp tăng cường so với Chỉ thị số 15/CT-TTg, phù hợp với thực tiễn địa bàn, để phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Các huyện chưa đạt vùng xanh gồm Châu Thành, Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú. Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, đồng thời, xem xét có thể áp dụng các giải pháp, biện pháp nới hơn so với Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bến Tre yêu cầu người dân nghiêm túc thực hiện theo chỉ thị 15, đồng thời bổ sung qui định mới phù hợp tình hình thực tế. Theo đó, người dân vùng xanh được đi lại trong phạm vi các xã vùng xanh, kể cả các xãvùng xanh liên huyện, thành phố.

Nếu trường hợp thật cần thiết đi đến vùng vàng, vùng cam thì khi trở về phải có giấy xác nhận test nhanh âm tính trong vòng 72 giờ và tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày.

Người dân trong vùng đỏ thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ “ai ở đâu thì ở đó."

Mặt khác, người dân ra khỏi tỉnh phải xin giấy đi đường của Ủy ban nhân dân cấp xã. Khi  trở về (kể cả người dân ngoài tỉnh trở về) địa phương phải chấp hành nghiêm việc khai báo y tế ở các chốt cửa ngõ của tỉnh, có giấy xác nhận test nhanh âm tính trong vòng 72 giờ, khai báo y tế và cách ly tại nhà 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 1, 7 và 14 theo quy định.

Quảng Ngãi phân chia Khu công nghiệp Quảng Phú làm 2 vùng xanh và đỏ

Ngày 9/9, Sở Y tế Quảng Ngãi thông tin, tiếp tục ghi nhận thêm 33 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Cụ thể, có 11 ca liên quan ổ dịch xã Nghĩa An và 3 ca liên quan ổ dịch phường Nghĩa Chánh đều thuộc thành phố Quảng Ngãi. Đây là những ca bệnh trong khu cách ly và khu phong tỏa.

8 ca dương tính với SARS-CoV-2 là công nhân, gồm 3 người của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoàn Vũ , 1 người của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ten Trai (2 công ty này thuộc Khu công nghiệp Quảng Phú) và 4 người thuộc Công ty Hoya Lens Chi nhánh Quảng Ngãi (thuộc Khu Công nghiệp VSip).

10 ca bệnh là F1 của các công nhân thuộc Công ty Trách nhiễm hữu hạn Ten Trai (8 ca) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoàn Vũ (2 ca) đã được ghi nhận mắc COVID-19 những ngày trước. Các ca bệnh này đều đã được cách ly tập trung.

Còn lại 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức) là kỹ thuật viên X-quang tại Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng.

Bệnh nhân là F1 của bệnh nhân 516788 (nhân viên y tế) đã được ghi nhận mắc COVID-19 vào ngày 4/9. Trước đó, từ ngày 31/8, người này đã cách ly tại đơn vị cùng với bệnh nhân 516788 do có yếu tố dịch tễ, từng tiếp xúc với F0 đến khám bệnh.

Liên quan đến ổ dịch COVID-19 tại khu công nghiệp Quảng Phú, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ký văn bản khẩn số 4587/UBND-KGVX, ngày 8/9/2021, chỉ đạo cụ thể các cấp, ngành liên quan về công tác phòng, chống dịch đối với Khu công nghiệp này.

Cùng với chỉ đạo áp dụng nghiêm các biện pháp chống dịch COVID-19, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi thống nhất phân chia Khu công nghiệp Quảng Phú làm 2 vùng xanh và đỏ.

Vùng xanh là khu vực phía Bắc, cần kiểm soát chặt chẽ và áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt, không để dịch lây lan từ nơi khác vào. Còn vùng đỏ là khu vực phía Nam, tỉnh giao trách nhiệm cho Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh cho dừng hoạt động tất cả các doanh nghiệp trong khu vực này, chỉ để một số ít lao động có đủ điều kiện phòng, chống dịch ở lại vận hành, bảo quản hàng tồn kho của doanh nghiệp./.