tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,
Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026:

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND cấp tỉnh

Chia sẻ: 

24/04/2022 - 08:25:00


Tại Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026 do Ban Công tác đại biểu phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình tổ chức sáng qua, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi những kinh nghiệm hay, bài học quý và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND cấp tỉnh, góp phần nâng cao vai trò, vị trí và chất lượng hoạt động của HĐND các cấp.
 
 

Chủ động trong thẩm tra các văn bản trình kỳ họp

Đại diện Thường trực HĐND tỉnh Nam Định cho rằng, thành công và chất lượng các kỳ họp HĐND phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, kỹ năng điều hành của Chủ tọa kỳ họp giữ vai trò rất quan trọng. Chủ tọa muốn điều hành kỳ họp theo đúng kế hoạch, phát huy được trí tuệ, trách nhiệm của đại biểu HĐND thì không thể chỉ có kiến thức, kinh nghiệm mà còn phải có kỹ năng dẫn dắt, gợi mở và kỹ năng tạo không khí dân chủ, bảo đảm tính khoa học trong điều hành các kỳ họp. Điều này được thể hiện rõ nét trong phương pháp điều hành của chủ tọa kỳ họp HĐND tỉnh Nam Định trong các phiên họp HĐND tỉnh, từ khâu chuẩn bị kỳ họp, điều hành phiên thảo luận, thảo luận tại tổ, thảo luận tại hội trường, điều hành phiên chất vấn đến thông qua các nghị quyết tại kỳ họp.

Đại diện Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, HĐND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức tốt 5 kỳ họp, ban hành 121 nghị quyết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, trong đó có nhiều nghị quyết quy định chính sách đặc thù góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao đời sống người dân, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh, nhất là chính sách thực hiện chuyển đổi số, hỗ trợ người ảnh hưởng Covid-19, chính sách khuyến khích tài năng, hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn mới, hỗ trợ cơ sở giáo dục, trẻ em, giáo viên mầm non ở cơ sở dân lập, tư thục... được đông đảo cử tri đồng tình, khi triển khai đã đem lại hiệu quả thiết thực.

Chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động thẩm tra các văn bản trình tại kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình cho biết, trên cơ sở Nghị quyết về kế hoạch tổ chức các kỳ họp hằng năm, UBND tỉnh chủ động phân công cơ quan xây dựng báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết. Sau hội nghị liên tịch thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh ban hành Thông báo quy định thời gian cụ thể gửi tài liệu, phân công các Ban HĐND tỉnh thẩm tra các văn bản trình kỳ họp. Các Ban HĐND tỉnh chủ động thu thập tài liệu liên quan, linh hoạt trong tổ chức thẩm tra, kết hợp khảo sát, thu thập thông tin đa chiều về vấn đề thẩm tra, tránh đánh giá chung chung, thiếu thực tiễn. Đồng thời, tích cực tham dự các hội nghị của tỉnh, của các ngành, địa phương liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Ban và nội dung thẩm tra để nắm quan điểm chỉ đạo, định hướng chung. Trường hợp cần thiết liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, có thể tổ chức lấy ý kiến những người có kinh nghiệm chuyên sâu và tham vấn ý kiến nhân dân về nội dung thẩm tra.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình còn yêu cầu các cơ quan soạn thảo văn bản trình kỳ họp thực hiện nghiêm túc quy trình, thủ tục xây dựng văn bản; chuyển đến các Ban thẩm tra bảo đảm thời gian, để các Ban nghiên cứu, thẩm tra và tránh bổ sung, sửa đổi nhiều lần văn bản trong quá trình thẩm tra. Nội dung thẩm tra tập trung vào những vấn đề chưa rõ, chưa phù hợp, chưa chính xác, chưa khả thi...; dành nhiều thời gian cho cơ quan soạn thảo giải trình, bổ sung làm rõ các nội dung đại biểu nêu.

Chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền

Truyền thông về kỳ họp là rất quan trọng trong kỷ nguyên công nghệ số, nhằm kịp thời thông tin tại kỳ họp trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo sự tương tác hai chiều giữa cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương với cử tri, Nhân dân trong tỉnh để cử tri và Nhân dân biết, theo dõi, giám sát, đánh giá hoạt động của HĐND và tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND. Chính vì vậy, theo Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh, việc tuyên truyền các hoạt động của HĐND trước, trong và sau mỗi kỳ họp HĐND có vai trò rất quan trọng nhằm lan tỏa những kết quả tích cực của kỳ họp HĐND cũng như các hoạt động của HĐND đến với cử tri và Nhân dân, tạo sức mạnh đoàn kết, thống nhất cao trong nhận thức và hành động của hệ thống chính trị và trong toàn thể Nhân dân trong việc thực hiện nghị quyết của HĐND.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thông tin, tuyên truyền về kỳ họp và hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh Hà Nam nhấn mạnh, việc thông tin, tuyên truyền kịp thời, chính xác giúp phản ánh chân thực, đầy đủ các hoạt động của HĐND, các cơ quan của HĐND. Đây là nguồn thông tin quan trọng phục vụ sự điều hành, phối hợp trong hoạt động giữa cơ quan HĐND với các cơ quan trong hệ thống chính trị, cũng như góp phần cung cấp thông tin chính thống cho cử tri và Nhân dân nắm bắt các cơ chế, chính sách của tỉnh, tạo đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện; đồng thời, để cử tri và Nhân dân giám sát hiệu quả hơn nữa hoạt động của HĐND, các cơ quan quản lý nhà nước, qua đó kịp thời phản ánh, đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương những giải pháp, biện pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động...

Từ thực tiễn công tác thông tin, tuyên truyền về các kỳ họp của HĐND tỉnh cũng như hoạt động của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Hà Nam đưa ra một số kinh nghiệm và giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền trong thời gian tới như: tiếp tục phát huy những kết quả, kinh nghiệm trong triển khai thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về các kỳ họp của HĐND tỉnh và hoạt động của HĐND tỉnh, nhất là công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp, cũng như thông tin, tuyên truyền thường xuyên về hoạt động của HĐND tỉnh. Phát huy sự chủ động, tích cực của các cơ quan của HĐND tỉnh, của từng đại biểu HĐND tỉnh; tạo điều kiện và cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin đối với các cơ quan làm nhiệm vụ tuyên truyền về kỳ họp. Tiếp tục tranh thủ sự phối hợp, hướng dẫn có hiệu quả của các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan Trung ương trong việc đưa tin về các Kỳ họp, về hoạt động của HĐND tỉnh; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy trong định hướng nội dung thông tin, tuyên truyền, gắn với tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tạo điều kiện để tăng cường cơ sở vật chất cho công tác thông tin, tuyên truyền nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh, trong đó có hoạt động của HĐND tỉnh.

Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh trong triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các bên theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; đặc biệt, phối hợp tốt trong công tác chuẩn bị các kỳ họp, hoạt động tiếp xúc cử tri, tuyên truyền, triển khai kịp thời các nghị quyết, đồng thời tăng cường giám sát, đôn đốc việc thực hiện các nghị quyết, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nâng cao chất lượng, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tham mưu, phối hợp thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền. Duy trì và tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các tin, bài phản ánh hoạt động của HĐND trên các trang thông tin, cổng thông tin điện tử, các báo chính thống. Phát huy vai trò của các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh trong việc duy trì, liên hệ chặt chẽ với cử tri và Nhân dân, kịp thời thông tin về cơ chế, chính sách, các nghị quyết của HĐND tỉnh, để cử tri và Nhân dân nắm vững, đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện, nhất là những nghị quyết liên quan cơ chế, chính sách, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, quyền lợi của Nhân dân...

Theo Đại biểu Nhân dân
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 26/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV