Nhận thấy bất thường, Minh ngay lập tức đăng nhập ứng dụng ngân hàng chuyển số tiền còn lại sang ngân hàng khác. "Tiền bị trừ nhanh lắm, may là tôi đang ngồi máy nên vẫn kịp chuyển phần còn lại sang ngân hàng khác, nếu không cũng mất hết", Minh nói.
Nội dung cho những phần giao dịch trừ tiền được báo về là "Giao dịch qua POS số thẻ xxx... tại ZaloPay..." hoặc "Giao dịch qua POS số thẻ xxx... tại SenPay..." Tuy nhiên, Minh cũng cho biết chưa hề đăng ký hay sử dụng dịch vụ tại các ví điện tử này.
Minh khẳng định không cho bất kỳ ai mượn thẻ hay click vào đường link lạ cũng như cung cấp thông tin thẻ cho ai khác. Sau vài ngày liên hệ và tới trực tiếp ngân hàng, Minh được nhân viên nhà băng lập biên bản trình bày vụ việc và thông báo chờ ngân hàng tra soát.
Một khách hàng khác tại Đà Nẵng ngày 22.10 cũng bị trừ tiền từ thẻ tín dụng Techcombank với hai giao dịch tổng 20 triệu đồng, chỉ trong 2 giây.
Hai giao dịch trừ tiền liên tiếp với nội dung "Giao dịch thanh toán tại ZaloPay". Người này cho biết từng dùng ZaloPay và liên kết với thẻ ngân hàng, giao dịch thực hiện gần nhất cách đây khoảng 4 tháng.
Vì biết dùng thẻ tín dụng rủi ro nên cô thường xuyên khóa tính năng thanh toán online 24/24 nhưng đúng vào hôm mất tiền, do vội mua đồ ăn chưa kịp khóa thẻ, sau đó chẳng may bị hack tiền.
Khách hàng này liên hệ với nhân viên ngân hàng và nhận được thông báo tư vấn viên đã gửi yêu cầu tra soát. Việc tra soát cụ thể cần chờ Hội sở và họ sẽ trả lời trong 45 ngày. "Nếu ngân hàng không xử lý kịp trong 45 ngày thì khoản nợ thẻ tín dụng này trở nên quá hạn. Tôi thực sự căng thẳng khi đang khó khăn vì dịch bỗng dưng lại rơi một khoản nợ vào đầu", cô nói.
Tương tự, vào ngày 4.10, một khách hàng khác dùng thẻ ghi nợ quốc tế của Techcombank là Vy Nhật cũng bị trừ gần 10 triệu đồng.
Ngay lập tức, Vy Nhật đã gọi lên tổng đài và nhận được thông báo chờ 45 ngày tra soát. Lo lắng vì chưa có hướng xử lý cụ thể, Nhật gửi email lên trung tâm chăm sóc khách hàng của nhà băng này nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi. Cô cũng cho biết đã dùng thẻ của ngân hàng hơn 3 năm, chủ yếu dùng để chuyển khoản, thanh toán online và chưa cho ai mượn thẻ.
Những khách hàng này đều khẳng định không nhận được bất kỳ tin nhắn OTP nào, phần lớn dùng thẻ ghi nợ quốc tế và chưa sử dụng dịch vụ của ví điện tử được đề cập trong tin nhắn trừ tiền.
"Tôi mong ngân hàng có thông báo chính thức để khách hàng an tâm, cũng như kịp thời đưa ra hướng xử lý thoả đáng", Minh nói.
Phía Techcombank cho biết do vụ việc liên quan đến đối tác thứ ba nên việc tra soát dù đang được đẩy nhanh nhưng cũng mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, ngân hàng này khẳng định sau khi làm rõ được vấn đề, khách hàng bị trừ tiền oan chắc chắn sẽ được hoàn lại tiền.
Lâu nay, cũng có một số trường hợp chủ tài khoản của các ngân hàng dù không thực hiện giao dịch nhưng vẫn bị trừ tiền, phổ biến nhất là các giao dịch trừ tiền quốc tế hoặc dịch vụ của Google, Apple... Phần lớn sau tra soát, chủ thẻ cũng được hoàn tiền nếu không thực hiện giao dịch.