tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Những giây cuối cùng của nạn nhân vụ sập tòa nhà 12 tầng ở Florida

Chia sẻ: 

28/06/2021 - 07:13:00


Nhân chứng và người thân của nạn nhân trong vụ sập tòa nhà chung cư ở Florida, Mỹ khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 150 người mất tích, kể lại những giây cuối trước vụ việc.

Từ ban công tầng 4, Cassondra Stratton cảm nhận được sự rung chuyển và nhìn thấy mặt đất chỗ hồ bơi phía dưới đang lún xuống. Ngay lập tức, cô gọi cho chồng Michael đang ở Denver, cách đó hơn 3.200 km.

Michael nghe vợ mô tả lại cơn rung chuyển đột ngột. “Sau đó, điện thoại tắt ngúm”, anh nói.

Hơn 1h sáng 24/6 (giờ địa phương), một âm thanh lớn gầm lên phía tòa nhà chung cư 12 tầng Champlain Towers South, ở Nam Florida, tiếp theo đó là những tia sáng màu cam xé ngang màn đêm.

1h20, kênh radio cứu hỏa của hạt Miami-Dade phát đi cuộc gọi thông báo có một vụ “sập garage xe”, triệu tập cứu hộ.

Tòa nhà bất ngờ rung chuyển và kêu lên ầm ầm. Một tiếng nổ phát ra, tiếp theo đó là âm thanh lớn hơn. Dường như chỉ có đủ thời gian để mọi người ra khỏi giường, lấy điện thoại hoặc chìa khóa.

Nhanh chóng, một khối lớn của tòa nhà đổ sụp, kéo theo 55 đến 70 căn hộ, bốc cháy ngùn ngụt.

Video giám sát gần đó đã ghi lại được vụ việc. Khối bê tông sắt thép dường như đổ xuống chỉ trong vòng 11 giây, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 150 người mất tích, tính đến ngày 27/6.

“Như một vụ 11/9 nhỏ”

Dino Buisine, đang ngồi câu cá ở bãi biển thì nghe thấy âm thanh lớn.

“Tôi nhìn thấy một quả cầu bụi lớn. Tôi nghe thấy tiếng nổ và tòa nhà trông như những quân cờ domino. Ban đầu, phần trên đổ xuống, rồi lần lượt là những phần phía dưới. Tôi có thể nghe thấy tiếng la hét từ những người vẫn đang đứng trên ban công”.

Nicholas Balboa, đang dắt chó đi dạo trên Đại lộ Collins thì cảm nhận mặt đất rung chuyển.

“Tôi nghe thấy âm thanh gần giống như tiếng sấm. Tôi nghĩ có thể là bão đang ập đến”, anh nói.

 
sap chung cu 12 tang o Florida anh 2
sap chung cu 12 tang o Florida anh 2

Nhân viên cứu hộ kéo một thi thể ra khỏi đống đổ nát sau sự cố sập một phần của tòa nhà Champlain Towers South ở Surfside, Florida, ngày 24/6. Ảnh: AFP.

Bên trong tòa nhà, trên tầng 5, cụ Esther Gorfinkel (88 tuổi) nghe thấy gì đó và cảm nhận được rung chấn. Cụ nghĩ chắc là thời tiết xấu. Sau đó, cụ nghe tiếng thông báo yêu cầu cư dân sơ tán ngay.

Cụ vội vã chạy đến một cửa thoát hiểm gần đó nhưng nó đã bị cong vênh. Đột nhiên, Gorfinkel có thể nhìn thấy bầu trời từ bên trong tòa nhà của mình. Cụ dò dẫm về phía một lối thoát hiểm khác, gia nhập một nhóm khoảng 15 người. Họ đi xuống cầu thang của phần tòa nhà chưa sập.

Những người khác đã giúp cụ Gorfinkel lội qua đống đổ nát. Có lúc, hai người đàn ông phải khiêng cụ Gorfinkel trên vai, trèo qua những chiếc xe bị lật để ra khỏi khu vực gặp nạn.

Gorfinkel nói: “Chúng tôi không thể tin được những gì mình đang thấy.

1h29, nhân viên cứu hộ đầu tiên đến. Anh đếm các tầng và gọi điện phát thông báo: “Phần lớn tòa nhà đã sập”.

1h50, đại lộ chật cứng với khoảng 80 chiếc xe cứu hộ, lính cứu hỏa và các nhân viên cứu hộ và ứng phó khác.

“Có người bị mắc kẹt. Tòa nhà có nguy cơ sập thêm. Chúng tôi cần nhân lực”, một nhân viên cứu hộ gọi cho các đơn vị khác.

2h, Balboa vẫn đang loanh quanh gần khu vực tòa nhà bị sập thì nghe thấy tiếng kêu cứu. Nhìn thấy một bàn tay vẫy từ đống đổ nát, ông liền gọi cảnh sát và họ giải cứu được một cậu bé.

“Đừng bỏ cháu”, cậu bé khóc và nói.

Cậu bé cho biết mẹ mình cũng ở đó nhưng Balboa không nghe thấy hay nhìn thấy người mẹ.

Cậu bé tên Jonah Handler, 15 tuổi, đã được đưa đến bệnh viện và không bị thương nặng, một người thân trong gia đình cho biết. Mẹ của em, Stacie Fang, được đưa ra khỏi đống đổ nát nhưng đã qua đời tại bệnh viện.

“Điều này giống như một vụ 11/9 nhỏ vậy”, Balboa nói.

 
sap chung cu 12 tang o Florida anh 3

Lính cứu hỏa giải cứu một người sống sót trong vụ sập tòa nhà nát vào ngày 24/6. Ảnh: AP.

3h15, tại trung tâm giải trí của thị trấn, người dân sơ tán khỏi các khách sạn và căn hộ liền kề với Champlain Towers đứng xem truyền hình đưa tin về vụ sập.

Jenny Urgelles gọi cho bố mẹ sống tại Champlain Towers, nhưng “cả hai điện thoại đều chuyển thẳng đến hộp thư thoại”, cô nói.

4h30, những chú chó cứu hộ vẫn mò mẫm khối xà bần khổng lồ. Tại bệnh viện trong toàn hạt Miami-Dade, các phòng cấp cứu đã chuẩn bị sẵn sàng cứu chữa cho người bị thương, nhưng chỉ vài người được đưa đến bệnh viện.

Trung tâm chấn thương lớn nhất của khu vực tiếp nhận ba bệnh nhân đến từ Surfside. Hai người trong số họ, Angela Gonzalez và con gái Devon (16 tuổi) đã rơi từ căn hộ ở tầng 9 xuống tầng 5 khi tòa nhà vỡ vụn. Angela bị gãy xương chậu nhưng vẫn đứng dậy khỏi đống bê tông để kéo con gái theo mình. Thế nhưng, chồng cô vẫn chưa được tìm thấy.

6h, các đội trưởng cứu hộ tại hiện trường đã ra lệnh cho công nhân khoan vào gò đất, tạo ra các đường hầm để họ có thể tìm kiếm. Hơn 60 lính cứu hỏa đã được triển khai, chui vào các khoảng trống giữa các mảnh của tòa nhà.

Sau khi Mặt Trời mọc, một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đã làm việc nhiều năm ở New York và từng chứng kiến vụ tấn công ngày 11/9 nói: “Thật kỳ lạ, chúng trông không khác nhau là mấy”.

9h45, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis nói trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi đang chuẩn bị cho một số tin xấu”.

Suốt nhiều tiếng sau đó, các nhà chức trách vẫn họp bàn để đưa ra các phương hướng cứu hộ và điều tra vụ việc, trong khi lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục được huy động.

Người thân và bạn bè của cư dân tòa nhà bị sập tập trung gần đó để nghe ngóng tin tức và quyên góp vật phẩm cứu trợ.

Khoảng 15h ngày 24/6, Phó thị trưởng vùng Surfside Tina Paul cho biết có 57 người mất tích.

 
sap chung cu 12 tang o Florida anh 4

Một góc của tòa nhà Champlain Towers bị sập. Ảnh: Miami Herald.

Nỗi lo “trần nhà sập xuống giường” thành sự thật

20h, kỹ sư, kiến ​​trúc sư, giám đốc điều hành xây dựng, thanh tra tòa nhà đã dành cả ngày để tìm hiểu nguyên nhân vụ sập.

Việc khoan sửa trên sân thượng của tòa nhà vào mùa xuân đã khiến nhiều cư dân lo lắng.

Video các đội cứu hộ đi qua đống đổ nát của sàn đậu xe cho thấy những vũng nước lớn, và người dân cho biết ở đây đã có vấn đề về nước từ rất lâu.

Một nghiên cứu năm 2020 của giáo sư Shimon Wdowinski tại Đại học Quốc tế Florida xác định rằng Champlain Towers được xây dựng trên vùng đất ngập nước được khai hoang, và có dấu hiệu bị lún kể từ những năm 1990.

Theo nghiên cứu, Champlain Towers South lún khoảng 2mm mỗi năm kể từ năm 1993-1999. Việc bị lún không thể là nguyên nhân khiến tòa nhà 12 tầng sụp đổ, nhưng cũng góp phần gây ra sự cố.

Trong số các hồ sơ được các nhà chức trách Surfside công bố vào cuối ngày 25/6, một báo cáo khảo sát thực địa năm 2018 từ công ty tư vấn Morabito cho thấy rằng phần kết cấu bê tông dưới hồ bơi của tòa nhà cần được sửa chữa. Báo cáo cảnh báo rằng có “lỗi lớn” trong cấu trúc ban đầu của tòa nhà, và việc khắc phục là “cực kỳ tốn kém” nhưng rất cần thiết.

Vài ngày trước khi vụ sập, Stratton (40 tuổi) đã gọi điện và nói với người thân rằng "có điều gì đó không ổn" ở tòa nhà, theo Dean, chị gái của cô. Stratton, hiện vẫn mất tích, đã lo lắng về việc các thiết bị nặng được đưa lên nóc tòa nhà để sửa chữa đường nước.

Elaine Sabino, người sống trong căn hộ áp mái của tòa nhà trong hai năm, đã phàn nàn trong những tuần gần đây “về việc xây dựng trên nóc tòa nhà”, anh rể của Sabino, Douglas Berdeaux cho biết.

 
sap chung cu 12 tang o Florida anh 5

Nhân viên cứu hộ bên trong hầm để xe của tòa nhà, ngày 24/6. Ảnh: Reuters.

Anh Berdeaux nói rằng cô Sabino “kể rằng việc sửa chữa đang làm rung chuyển căn hộ của em ấy”.

“Em ấy nói rằng mình lo sợ trần nhà sẽ sập xuống giường. Một người quản lý tòa nhà nói rằng họ đang làm vài công việc sửa chữa, nhưng mọi thứ vẫn ổn”, Berdeaux kể.

Đầu ngày 25/6, từ đống đổ nát, các nhân viên cứu hộ khiêng một thi thể được bọc kín trong túi nylon.

Những ngọn lửa nhỏ vẫn cháy. Khói bốc lên nghi ngút, tro bụi bay mù mịt trong không khí dày đặc.

Các đội cứu hộ tiếp tục tìm kiếm, trong khi những lực lượng khác vẫn được triển khai để tiếp ứng trong suốt 24 giờ đào và cắt bê tông.

Đến chiều, các quan chức Surfside quyết định cho sơ tán các tòa nhà khác trong khu Champlain Towers hoặc cho cư dân xung quanh khu vực tùy chọn di dời.

“Chúng tôi không biết điều gì đã gây ra vụ sập, và có thể điều đó sẽ xảy ra lần nữa”, Thị trưởng vùng Surfside Charles Burkett nói.

Trên khắp vịnh ở Miami, quan chức thành phố đã ra lệnh kiểm tra mọi tòa nhà từ sáu tầng trở lên có tuổi đời ít nhất 40 năm.

Theo Thị trưởng hạt Miami-Dade Daniella Levine Cava, tính đến ngày 27/6 có 9 người chết đã được đưa ra khỏi đống đổ nát, và hơn 150 người mất tích.

Theo Zing
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 17/06/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV