tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Những quy định mới về vượt xe, các tài xế cần nắm rõ

Chia sẻ: 

04/08/2024 - 22:28:00


Từ ngày 1/1/2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực với những thay đổi quan trọng về quy định vượt xe. Hàng triệu tài xế cần nắm rõ các nguyên tắc này để tránh bị xử phạt và đảm bảo an toàn giao thông.

Tại Điều 14 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, quy định rõ ràng về xe xin vượt chỉ được phép thực hiện khi đảm bảo các điều kiện an toàn. Trên những tuyến đường có một làn xe cơ giới mỗi chiều, xe đi sau phải di chuyển sang bên trái để vượt lên trước.

Tuy nhiên, trong trường hợp đặc biệt khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái, nếu gặp xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái, tài xế mới được phép vượt bên phải.

Điểm đáng chú ý là việc vượt xe phải tuân thủ quy tắc về làn đường, như quy định tại Điều 13 của Luật. Điều này nhằm đảm bảo việc vượt xe không gây cản trở hoặc tạo ra tình huống nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Một trong những yêu cầu quan trọng mà tài xế cần ghi nhớ là trách nhiệm nhường đường khi có xe xin vượt. Người điều khiển phương tiện phía trước phải quan sát phần đường phía trước, nếu đủ điều kiện an toàn, họ cần giảm tốc độ, phát tín hiệu rẽ phải và di chuyển sát về bên phải để nhường đường. 

Trong trường hợp có chướng ngại vật hoặc không đủ điều kiện an toàn, tài xế phía trước phải báo hiệu rẽ trái để thông báo cho xe sau biết rằng không thể vượt trong tình huống đó. Đây là một quy định quan trọng giúp tránh những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi cố gắng vượt không đúng lúc.

Xe xin vượt cần phải báo hiệu bằng cách nhấp nháy đèn chiếu sáng phía trước hoặc sử dụng còi, trừ các loại xe thô sơ không có đèn hoặc còi. Trong quá trình vượt, xe phải có tín hiệu chuyển hướng, đảm bảo khoảng cách an toàn với xe phía trước và phía sau.

Đặc biệt, trong khu vực đô thị, khu đông dân cư, từ 22h đến 5h sáng, việc báo hiệu xin vượt chỉ được thực hiện bằng đèn, nhằm giảm thiểu tiếng ồn và tránh làm phiền cư dân.

Luật mới cũng quy định rõ ràng các trường hợp cấm vượt, bao gồm khi không đảm bảo điều kiện an toàn, trên cầu hẹp có một làn đường, tại các đoạn đường cong hay đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế, nơi đường giao nhau hoặc đường bộ giao cắt cùng mức với đường sắt.

Ngoài ra, tài xế không được phép vượt xe khi điều kiện thời tiết hoặc đường sá không đảm bảo an toàn, khi gặp xe ưu tiên, tại phần đường dành cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật và trong hầm đường bộ.

 
Theo Nhà báo & Công luận
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 04/08/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV