tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Nhuộm tóc liệu có gây hại gì?

Chia sẻ: 

06/04/2021 - 16:09:00


Điều dễ nhận thấy nhất khi sử dụng thuốc nhuộm là nó sẽ tác động đến lớp vỏ bảo vệ của tóc gây ra hiện tượng xơ tóc, giòn, dễ gãy, hoặc rụng tóc; hoặc gây viêm da kích ứng như: đỏ, rát, bong tróc da, ngứa, sưng nề da đầu, mụn nước, mụn mủ...

 

Nhuộm tóc đang là một xu hướng thời trang nhằm tạo cá tính riêng được nhiều bạn trẻ yêu thích.
Nhuộm tóc đang là một xu hướng thời trang nhằm tạo cá tính riêng được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Theo ThS BS. Trần Ngọc Khánh Nam (Suckhoedoisong.vn) cho biết, nhuộm tóc là biện pháp nhanh chóng và đơn giản, giúp thay đổi màu sắc tóc, thay đổi diện mạo, thể hiện cá tính của con người. Tuy nhiên, câu hỏi nhuộm tóc liệu có gây hại gì không chưa hẳn ai cũng có thể trả lời được.

Màu tóc được tạo ra bởi sắc tố được gọi là melanin trong tóc. Melanin gồm có 2 lại là eumelanin nghiêng về sắc tố nâu đen và pheomelanin nghiêng về sắc tố đỏ vàng. Tùy thuộc vào tỉ lệ các loại melanin trong sợi tóc nghiêng về phía eumelanin hay pheomelanin mà chúng ta có nhiều màu tóc khác nhau, trong đó phổ biến nhất là tóc màu nâu-đen. Màu sắc có thể biến đổi đôi chút trong qua trình phát triển của cơ thể như sẫm màu hơn khi trưởng thành, hay bạc đi khi về già.

Màu tóc chịu sự chi phối của gene và chủng tộc. Do vậy gần như chúng ta không thể tác động tới để làm thay đổi màu sắc tóc, cách duy nhất là nhuộm tóc. Ngày nay việc nhuộm tóc rất phổ biến, được sử dụng ở nhiều người với nhiều mục đích khác nhau, như nhuộm tóc đen ở những người bị bạc tóc, nhuộm màu vàng kim hoặc đồng sáng hoặc hạt dẻ lại thể hiện thời trang và ấn tượng. Các bạn trẻ hay nhuộm tóc để phù hợp với mục đích công việc, sự kiện hay tiệc tùng…

Nhu cầu đa dạng với nhiều sắc màu

Thuốc nhuộm chia thành 3 loại là nhuộm tạm thời (màu nhạt đi sau 1-2 lần gội), nhuộm tóc bán vĩnh viễn và nhuộm vĩnh viễn.

Nhuộm vĩnh viễn là loại thường được sử dụng, do thời gian sử dụng dài hơn. Chỉ cần nhuộm bổ sung phần gốc tóc mới mọc nên tiết kiệm thời gian hơn, làm sáng màu tóc đen và che phủ được cả tóc bạc màu. Tuy nhiên thuốc nhuộm vĩnh viễn có khả năng ngấm sâu và dễ làm tóc thay đổi tính chất, trở nên ưa nước và dễ bị tổn thương hơn. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy, để đảm bảo hiệu quả lâu dài thuốc nhuộm vĩnh viễn thường có thành phần hóa học phức tạp hơn, nên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sử dụng.

Nhuộm bán vĩnh viễn: Thuốc ngấm vào thân tóc nhưng tác động lên tóc nhẹ nhàng hơn do không chứa ammonia hay ethanolamine. Thường nhạt màu đi sau chừng 10-15 lần gội hoặc sớm hơn.

Nhuộm tạm thời: Thuốc chỉ bám trên bề mặt sợi tóc và nhạt sau 1-2 lần gội. Dạng thuốc nhộm này phổ biến ở các hình thức như chải nhuộm tóc hay xịt tóc màu, có tác dụng tạo nên lớp màu bên ngoài bề mặt tóc,  làm thay đổi màu sắc tóc.

Ngày nay, sự phát triển của công nghệ sơn cũng đã được ứng dụng vào thuốc nhuộm tóc. Nhiều loại thuốc nhuộm tóc có đặc tính đặc biệt như chuyển màu theo nhiệt độ, phát sáng trong bóng tối… cũng được nhiều người sử dụng đặc biệt là giới trẻ. Thế nhưng, tính an toàn của thuốc nhuộm vẫn là một câu hỏi lớn.

Nhuộm tóc liệu có gây hại gì? - Ảnh 1

Nhiềm mối nguy tiềm ẩn

Điều dễ nhận thấy nhất khi sử dụng thuốc nhuộm là nó sẽ tác động đến lớp vỏ bảo vệ của tóc gây ra hiện tượng xơ tóc, giòn, dễ gãy, hoặc rụng tóc. Đối với những người da mẫn cảm thì thuốc nhuộm có thể gây viêm da kích ứng như: đỏ, rát, bong tróc da, ngứa, sưng nề da đầu, mụn nước, mụn mủ... ngay cả khi nhuộm thuốc tốt, đảm bảo chất lượng. Đó là chưa nói đến trường hợp gặp phải thuốc dởm, kém chất lượng.

Nguy cơ sinh ung thư khi dùng thuốc nhuộm đã được đề cập tới. Tuy nhiên, nguy cơ chỉ thật sự tăng ở những ngươi tiếp xúc liên tục như là thợ nhuộm tóc do thuốc có thể ngấm từ từ qua da. Nhiều nghiên cứu cho thấy ung thư bàng quang tăng ở thợ cắt tóc, thợ nhuộm tóc nhưng không tăng ở người được nhuộm tóc. Ung thư máu và u lympho có tăng nguy cơ ở cả nhóm thợ và người đươc nhuộm, đặc biệt những người dùng thuốc nhuộm trước những năm 80, hoặc thuốc nhuộm đậm màu.

Nhiều nghiên cứu cho thấy thành phần hóa học trong thuốc nhuộm tóc có nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên nhuộm tóc.

Tại Mỹ, các chuyên gia y tế cũng đã chứng minh rằng các chất có trong thuốc nhuộm tóc như paraphenylenediamin gây dị ứng, chàm, hen, loét dạ dày, làm da mẩn đỏ, nhạy cảm với nắng và có thể gây tử vong nếu ngộ độc nặng. Các chất phụ gia như propylenglycol và isopropyl alcohol cũng gây tác hại không nhỏ. Prophylenglycol ảnh hưởng tới gan, thận, não, còn isoprophyl alcohol thì có thể gây trầm cảm, nhức đầu.

Theo Cơ quan quốc tế nghiên cứu về ung thư IARC ở Pháp thì việc những người sử dụng thuốc nhuộm có nguy cơ mắc các bệnh ung thư (đặc biệt là ung thư máu và ung thư bàng quang) cao gấp đôi so với những người không sử dụng loại hóa chất này.

BS. Nguyễn Thành, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu TW cảnh báo, dị ứng thuốc nhuộm tóc đang ngày càng phổ biến. Việc điều trị dạng dị ứng này phức tạp hơn các dị ứng mỹ phẩm khác và có thể phải cạo tóc để bôi thuốc mới khỏi. BS. Thành cũng lưu ý, ngay cả thuốc nhuộm tóc chất lượng dù an toàn hầu hết với mọi người nhưng cũng có thể gây họa cho một số người, vì cơ địa của mọi người khác nhau nên có những phản ứng dị ứng khác nhau.

Các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn không nên lạm dụng việc nhuộm tóc để làm đẹp vì thuốc nhuộm tóc có nhiều tác hại cho tóc và sức khỏe. Chỉ nên nhuộm khi cần thiết. Những người có cơ địa dị ứng như nổi mề đay, viêm da cơ địa, hen, chàm, eczema, dị ứng thức ăn, thuốc... cần hết sức thận trọng khi dùng thuốc nhuộm tóc. Và đặc biệt lưu ý nên chọn những biện pháp giải độc tố sau khi nhuộm để giúp bạn vừa có một mái tóc đẹp mà giảm được các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe do thuốc nhuộm tóc mang lại.

Lời khuyên của thầy thuốc: Để nhuộm tóc an toàn

- Nên chọn sản phẩm của các hãng có danh tiếng và xuất xứ rõ ràng.

- Lựa chọn loại thuốc nhuộm theo nhu cầu. Nếu nhuộm vì bạc tóc hoặc có ý định đổi màu tóc trong thời gian dài thì nhuộm vĩnh viễn cũng là 1 lựa chọn tốt. Nếu chỉ nhuộm khi có dịp lễ tết hoặc các dịp đặc biệt thì nên dùng dầu gội tạm thời.

- Nếu bạn vừa duỗi tóc vừa nhuộm thì nên nhuộm sau duỗi 15 ngày. Nên dùng dạng bán vĩnh viễn.

- Trước khi nhuộm cần thử trên một vùng da trước để xem có gặp các nguy cơ dị ứng với thành phần thuốc nhuộm hay không.

- Hạn chế tối đa việc thuốc nhuộm bám vào da dầu, chân tóc.

- Cần có thời gian giữa hai lần nhuộm tóc liên tiếp (trung bình 15-30 ngày). Chỉ nên nhuộm từ phần tóc chưa nhuộm để tránh hư tổn cho tóc.

- Chăm sóc tóc nhuộm với những sản phẩm chuyên dụng để bảo vệ tóc.

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV