Ông Trump lần đầu công khai ý định trở lại Nhà Trắng
Ông Trump lần đầu công khai ý định trở lại Nhà Trắng. Nguồn: AP

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã tuyên bố tại hội nghị của Đảng Cộng hòa Bắc Carolina rằng: “Trong khi chúng ta tập hợp hôm nay, đất nước ta đang bị phá hủy ngay trước mắt. Tội phạm gia tăng, các Sở Cảnh sát bị xé thành từng mảnh, kinh phí thiếu thốn”.

Theo cựu lãnh đạo, khi ông nắm quyền, Hoa Kỳ đã chấm dứt “những cuộc chiến bất tận” ở Iraq, Syria, Somalia và Afghanistan, cắt giảm lực lượng quân viễn chinh ở những nước này. “Chúng tôi đã đưa những người lính Mỹ trở về nhà” - Ông Trump lưu ý rằng chỉ còn số lượng nhỏ binh sĩ Mỹ ở lại các nước kể trên.

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh rằng, ông và các đồng minh của mình trong đảng Cộng hòa luôn đặt lợi ích của nước Mỹ lên hàng đầu và luôn “tôn trọng cảnh sát và quốc kỳ Mỹ”.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Trump cũng nhắc đến đề tài về mối quan hệ của chính quyền hiện tại với các nước Nga, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên, đồng thời chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Joe Biden vì quay trở lại với thỏa thuận khí hậu Paris.

Ông Trump cũng tuyên bố mong muốn một lần nữa tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống, để đền đáp sự nhiệt tình của "nhiều đảng viên Cộng hòa" muốn ông Trump quay trở lại chính trường.

Ngoài ra, cựu trợ lý của Trump là Steve Bannon cũng nêu ra ý tưởng đưa cựu Tổng thống Mỹ trở lại chính trường với tư cách Chủ tịch Hạ viện hoặc ông nên tranh cử vào Thượng viện Quốc hội.