Sáng 20-2, Ban chỉ đạo Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học về tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 23/2003 của Trung ương Đảng khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Phát biểu tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo, nhìn nhận đại đoàn kết toàn dân tộc và việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, quyết định sự thành bại của cách mạng, của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

“Điều này đã được chứng minh qua các sự kiện lịch sử như thành công của Cách mạng tháng Tám, chiến thắng Điện Biên Phủ..., đặc biệt gần đây nhất là nhờ sự đoàn kết trong dân tộc mà chúng ta đã vượt qua đại dịch COVID-19”- ông Thưởng nói.

Ông Võ Văn Thưởng: Lấy dân là gốc, là trung tâm của mọi chính sách ảnh 1

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: VÕ THƠ

Theo ông Thưởng, sau 20 năm thực hiện Nghị quyết 23, đất nước đã đạt được những kết quả quan trọng và có những chuyển biến trên nhiều lĩnh vực.

Cụ thể, việc thực hiện Nghị quyết có đóng góp lớn vào đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới đất nước, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, góp phần làm cho cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín của đất nước ngày càng được nâng cao.

Ông Thưởng nhận định, đại đoàn kết toàn dân tộc là việc lâu dài, thường xuyên, có ý nghĩa chiến lược. Trong đó, phải đề cao độc lập thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của đất nước; đảm bảo lợi ích cao nhất cho quốc gia, dân tộc; làm sao để hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước cường thịnh, phồn vinh, hạnh phúc.

 

“Lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân phải là điểm xuất phát quan trọng của mỗi đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Phải khẳng định nguyên tắc đó, ngoài lợi ích của nhân dân thì không còn lợi ích nào khác. Dân là gốc, là trung tâm của mọi chính sách, sự hài lòng của dân là thước đo quan trọng nhất cho chất lượng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước” - Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh.

Ông Võ Văn Thưởng: Lấy dân là gốc, là trung tâm của mọi chính sách ảnh 2

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VÕ THƠ

Từ các chính sách pháp luật đang được đề xuất sửa đổi hiện nay, ông Thưởng cho biết có khoảng 70% vấn đề khiếu nại về đất đai; các vụ kiểm tra, xử lý kỷ luật cán bộ cũng liên quan đất đai. “Phải làm sao để mọi chủ trương, đường lối của Đảng phải xuất phát từ lòng dân, lợi ích của dân”- ông Thưởng nhấn mạnh.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cũng đề nghị tập trung xây dựng MTTQ Việt Nam, các tổ chức công tác xã hội, quần chúng vì các đơn vị này giữ vai trò phát động trong xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh.

Song song đó, phát huy tối đa khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cần phải đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thói hư tật xấu trong Đảng cũng như xã hội.

Ông Thưởng nhấn mạnh cần tiếp thu, xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự ưu tú, đủ phẩm chất uy tín, gần gũi mọi người, cán bộ gương mẫu đi trước, "biết lo trước dân vui sau niềm vui của dân"...