Paris de tho hon khi hoat dong dinh cong tam lang xuong hinh anh 1Đống rác khổng lồ phía trước một nhà hàng ở Paris hôm 25/3. (Nguồn: Getty Images)

Không khí mùa Xuân đã trở lại Paris. Nó khác xa so với mùi hôi thối của các đống rác đã tràn ngập thủ đô nước Pháp trong 3 tuần qua, khi những người lao động trong ngành thu gom rác đình công và có tới 10.000 tấn rác thối rữa bị chất đống trên đường phố.

Vài giờ sau khi công đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Pháp (CGT) tuyên bố tạm dừng các hành động đình công và dỡ bỏ lệnh phong tỏa các lò đốt rác, phần lớn rác thải đã biến mất. Đây được coi là tín hiệu tốt lành cho Paris.

Một cư dân ở trung tâm quận 5 Paris đã đăng tải một bức ảnh về đống rác khổng lồ trước cửa nhà đang trong quá trình được những người thu gom dọn sạch. “Hallelujah! Lần thu gom rác đầu tiên kể từ ngày 6/3,” người này viết.

Trước đó tại quận 5, các chủ nhà hàng thường phải dùng bạt che đi đống rác để thực khách có thể thưởng thức đồ uống hoặc dùng bữa trên sân thượng.

Theo Guardian, cuộc đình công đã dừng lại sau khi những người lao động tham gia biểu tình giảm dần.

Người đình công tại Pháp sẽ bị mất thu nhập khi họ ngừng làm việc và các quỹ đình công, chủ yếu được tài trợ bởi các khoản đóng góp, không đủ để bù đắp cho sự mất mát đó.

Các nhà lãnh đạo công đoàn cho biết họ sẽ thảo luận về việc tiếp tục tổ chức những cuộc đình công mạnh mẽ hơn trong tương lai, nếu chính phủ không rút bỏ việc sửa luật để tăng tuổi nghỉ hưu chính thức lên 64, qua đó buộc người lao động phải làm việc lâu hơn mới có đủ điều kiện lĩnh lương hưu.

Công đoàn cũng nói rằng họ tạm dừng đình công vì tinh thần “trách nhiệm,” cho biết hoạt động đình công chống chính quyền Pháp được công chúng ủng hộ rộng rãi.

Một người thu gom rác có tên Jérôme Gaschard chia sẻ với kênh truyền hình BFM TV rằng: “Chúng tôi đã thua trận, nhưng chưa thua cuộc chiến. Tôi nghĩ rằng đình công không phải chuyện đơn giản, vì xét về mặt tài chính, một cuộc đình công rất rất tốn kém. Sức mua đang giảm rất mạnh. Bây giờ chúng tôi cần hủy bỏ việc đình công, để mọi người quay trở lại làm việc và phục hồi tài chính."

Chính phủ Pháp cho biết sẽ không trì hoãn việc thi hành điều luật mới liên quan tới độ tuổi về hưu. Thay vì chỉnh sửa luật này, chính phủ sẽ thảo luận về các biện pháp khác để cải thiện điều kiện của người lao động./.