Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, TPHCM cũng phải hết sức chú ý thực hiện giải pháp, chính sách  đồng bộ bảo đảm đời sống, sinh hoạt cho người dân cả vật chất, lẫn tinh thần
Chiều 8/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo Quận 6, Quận 7, huyện Bình Chánh (TPHCM) về công tác chuẩn bị thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, chiều 8/7,

Lãnh đạo các Quận 6, Quận 7, huyện Bình Chánh đã báo cáo về diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn cho thấy số ca F0 tăng mạnh từ ngày 1/7 đến nay. Bên cạnh những ca F0 liên quan đến chuỗi lây nhiễm lớn, tại các địa phương này tiếp tục xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng thông qua xét nghiệm tầm soát tại các cơ sở y tế cũng như sàng lọc trong cộng đồng. Trong khu cách ly tập trung ghi nhận cả những ca F1 trở thành F0 sau thời gian ủ bệnh, cũng như có hiện tượng lây nhiễm chéo.

Chủ tịch UBND Quận 7 Hoàng Minh Tuấn Anh bày tỏ lo ngại khi ghi nhận số lượng lớn ca F0 là công nhân làm việc tại một số DN trong khu chế xuất Tân Thuận, trong khi có khoảng 70.000 công nhân làm việc tại đây. Mặc dù đã thực hiện giãn cách xã hội Chỉ thị 16/CT-TTg cục bộ 3 phường quanh khu chế xuất Tân Thuận, lãnh đạo Quận 7 đánh giá việc thực hiện giãn cách xã hội Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn toàn TPHCM là vô cùng cần thiết.

Để chuẩn bị thực hiện giãn cách xã hội Chỉ thị 16/CT-TTg bắt đầu từ 0 giờ ngày 9/7, các quận, huyện xác định đây là “thời gian vàng” tổ chức tầm soát quyết liệt các trường hợp F0 còn trong cộng đồng, tập trung vào những khu vực có nguy cơ cao ngay từ ngày đầu tiên như khu nhà trọ đông công nhân, khu vực giáp ranh với các ổ dịch lớn đã được ghi nhận, khu dân cư quanh khu chế xuất, khu công nghiệp…

Các quận, huyện đều lên kế hoạch cụ thể để đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hoá, lương thực, thực phẩm cho người dân, ưu tiên quan tâm đảm bảo đời sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng nhất là người nghèo.

Hàng chục đoàn công tác liên ngành đã được thành lập để kiểm tra xử lý vi phạm liên quan đến thực hiện giãn cách xã hội Chỉ thị 16/CT-TTg; việc thực hiện phòng chống dịch của DN trong khu công nghiệp; theo dõi, xử lý kịp thời các hành vi găm hàng, tăng giá lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm. Các quận, huyện của TPHCM cũng lập chốt kiểm soát trên các tuyến giao thông chính trên địa bàn; lập các tổ COVID tự quản, tăng cường tuyên truyền thực hiện nghiêm các quy định của Chỉ thị 16/CT-TTg ở những khu có đông công nhân ở trọ.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ thiết lập Sở Chỉ huy đặt tại trụ sở UBND thành phố hoạt động 24/24h để chỉ đạo điều phối thống nhất, xử lý kịp thời những vướng mắc, khó khăn phát sinh từ các quận, huyện khi triển khai thực hiện giãn cách xã hội Chỉ thị 16/CT-TTg từ những ngày đầu. Thành phố đã lên kế hoạch thực hiện từng ngày với các công việc cụ thể. Các quận huyện cũng phải thực hiện như vậy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát một khu phong toả trên địa bàn phường Tấn Thới Nhất, Quận 12, sáng 8/7. Ảnh: VGP/Đình Nam

Ngoài những vấn đề Thủ tướng Chính phủ đã quán triệt kỹ trong cuộc họp trực tuyến sáng 8/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý TPHCM 4 điểm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội Chỉ thị 16/CT-TTg.

Thứ nhất, TPHCM phải xác định rất rõ mục tiêu phấn đấu ở mức cao nhất, mạnh nhất để sau 15 ngày phải thiết lập được những vùng an toàn dịch bệnh, vùng xanh vững chắc từ trên bình diện cả thành phố cho đến quận, huyện và tới tận xã, phường. Muốn vậy, giống như trong 1 chiến dịch, TPHCM phải có “kế hoạch tác chiến” chi tiết từng ngày, mục tiêu cần đạt được, những việc mà chính quyền, các cơ quan, tổ chức, DN, người dân phải làm. Công khai kế hoạch này cho người dân, xã hội biết và thực hiện.

Thứ hai, việc tổ chức thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg phải thật nghiêm. Thực tế cho thấy qua 1 tháng TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, cục bộ một số khu vực theo Chỉ thị 16/CT-TTg nhưng có lúc, có nơi chưa nghiêm. Tinh thần phải thực hiện nghiêm cần được quán triệt đến tất cả các đơn vị, sở, ngành, từng DN, cơ quan đến từng người dân, kết hợp với vận động, giám sát, các quy định phải chi tiết, khả thi. Đơn cử như trong triển khai tiêm vaccine, lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm, dù Thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg nếu không tuân thủ đầy đủ, vẫn để tập trung đông người thì nguy cơ lây nhiễm rất cao. Cả thành phố không thể an toàn nếu chỉ một chỗ sơ suất.

Thực tiễn chống dịch vừa qua ở một số địa phương cho thấy dù khoanh rộng hay khoanh hẹp thì đều phải làm rất chặt nếu “ngoài chặt, trong lỏng” thì sẽ không kiểm soát được tình hình.

Thứ ba, TPHCM khẩn trương thực hiện các biện pháp truy vết, xét nghiệm, cách ly để khoanh vùng, làm sạch các ổ dịch, nhưng “làm đến đâu phải chắc đến đấy”, xử lý dứt điểm nhằm mục tiêu thiết lập các vùng an toàn một cách vững chắc.

Thứ tư là các biện pháp phòng, chống dịch phải hiệu quả. Phó Thủ tướng nhấn mạnh chúng ta chưa có kinh nghiệm điều hành chống dịch đô thị lớn, đông dân, có nhiều khu công nghiệp như TPHCM với số ca nhiễm hàng ngày rất lớn. Vì vậy, các biện pháp chống dịch phải rất khoa học và thực tiễn. Nếu các hướng dẫn phòng, chống dịch đã có mà chưa phù hợp với thực tiễn thì TPHCM cần phát huy sáng tạo, bằng kinh nghiệm thực tế, mạnh dạn thực hiện, vừa làm, vừa điều chỉnh như cách ly F1 tại nhà, kết hợp các phương pháp xét nghiệm, tự lấy mẫu xét nghiệm... Mục tiêu cuối cùng là hiệu quả.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra BV Dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 2 và trao đổi với lãnh đạo phụ trách BV. Ảnh: VGP/Đình Nam

Trao đổi thêm một số vấn đề cụ thể, Phó Thủ tướng cho rằng TPHCM cần có sự điều chỉnh công tác truy vết, xét nghiệm cho phù hợp trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Ngoài mũi tập trung truy vết, xét nghiệm tại những ổ dịch, khu vực có nguy cơ cao để khoanh vùng, dập dịch, TPHCM cần triển khai mũi xét nghiệm sàng lọc định kỳ tại những khu vực được coi là sạch, an toàn để thiết lập vững chắc vùng an toàn.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng không chỉ theo mức độ nguy cơ của các khu vực mà cần phân loại đến tận các nhóm hộ gia đình, thành viên gia đình có điều kiện sinh sống, làm việc khác nhau để quyết định sử dụng xét nghiệm nhanh hay xét nghiệm PCR mẫu đơn, xét nghiệm PCR mẫu gộp bao nhiêu mẫu đơn… Đặc biệt, thành phố cần sử dụng các công cụ công nghệ để nắm bắt, tiếp nhận thông tin sức khoẻ của từng người dân, nhất là người già có bệnh nền, người có triệu chứng, cử lực lượng đến xét nghiệm tại nhà. Người dân không phải đến các cơ sở y tế, chờ đợi lâu, tập trung đông người.

Việc quản lý dữ liệu người được lấy mẫu (đặc biệt là tên, số điện thoại liên lạc, địa chỉ nơi ở), trả kết quả xét nghiệm phải đầy đủ thông tin, kể cả nồng độ virus, thông báo kịp thời cho các địa phương, vừa phục vụ công tác truy vết, vừa sử dụng để phân tích dịch tễ, chỉ điểm cho công tác truy vết, xét nghiệm tiếp theo ở nơi nào trước, nơi nào sau, dùng xét nghiệm nhanh, hay xét nghiệm PCR mẫu đơn, mẫu gộp, không dàn hàng ngang, đồng loạt hay chạy theo số lượng mà lấy hiệu quả làm tiêu chí.

TPHCM cũng phải hết sức chú ý thực hiện giải pháp, chính sách  đồng bộ bảo đảm đời sống, sinh hoạt cho người dân cả vật chất, lẫn tinh thần, các khoản hỗ trợ phải đến được tận tay người dân, nhất là người người nghèo.

Đình Nam