tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Phụ huynh "nhắm mắt" chấp nhận rủi ro tiềm ẩn với dịch vụ trông trẻ tự phát 

Chia sẻ: 

13/05/2021 - 17:19:00


 

Thông báo nhận trông trẻ tại nhà của một giáo viên mầm non Thông báo nhận trông trẻ tại nhà của một giáo viên mầm non

 Cuống cuồng sắp xếp công việc, tìm chỗ gửi con

Dù đã quen với cảnh con phải nghỉ học 2-3 tuần phòng tránh dịch Covid-19 nhưng không ít phụ huynh vẫn rối bời mỗi khi TP.HCM buộc phải cho học sinh nghỉ học. Bởi thực tế, không phải gia đình nào có con em đang trong độ tuổi mầm non cũng có thể thích ứng và có người trông coi con để đi làm.

Chỉ 2 ngày sau khi con buộc phải nghỉ học, chị Nguyễn Thu Trang- nhân viên ngân hàng ACB chi nhánh Quận 9 đã phải lên hàng loạt các diễn đàn, group các trường mầm non trong khu vực đăng tìm người nhận giữ trẻ. Chị cho biết, nhà có hai con, một đang học Tiểu học, một đang học lớp Chồi nên khi  cả 2 con buộc phải nghỉ dịch sớm chị gần như không làm được gì.

“Công việc không cho phép tôi trễ giờ hay có thể nghỉ làm sớm nên việc 2 con cùng lúc phải nghỉ học buộc tôi phải tìm người để trông. Tuy nhiên, hiện TP vẫn đang cấm các trường giữ trẻ và tập trung đông người nên không trường nào dám nhận giữ.

Giáo viên thì cũng tùy trường, nơi cho giữ vài cháu theo nhu cầu phụ huynh, nơi cấm tuyệt đối nên tìm người giữ con thời điểm này  không hề dễ. May sao có một em là sinh viên năm 3 ngành mầm non chịu trông nom hai đứa với chi phí 300 ngàn đồng/ngày (gồm ăn 3 bữa) nên mấy hôm nay tôi mới có thể đi làm. Tuy nhiên, việc gửi con  kiểu  này khiến  tôi không lúc nào thôi băn khoăn lo lắng”- chị Trang nói.

Nhu cầu cần người giữ con để đi làm của phụ huynh là rất lớn

Cùng chung tâm trạng bất an khi buộc phải gửi con ở những nhóm trẻ tư (5-10 cháu), anh Nguyễn Thành Chung- nhân viên công ty Samsung (TP Thủ Đức) cho biết cả hai vợ chồng đi làm từ sáng đến tận tối mới về. Ông bà  ở ngoài quê, già yếu bệnh tật nên khi trường học không trông giữ con, vợ chồng anh đành bấm bụng gửi con cho một cô gần phòng trọ trông coi hộ.

“Cũng may trong dãy trọ có cô giáo dạy trường mầm non tư thục đang phải nghỉ vì dịch nên nhờ gửi. Hiện cả xóm cùng có nhu cầu gửi con cho cô ấy trông coi hộ nên số trẻ được gửi cũng lên tới 6-7 đứa.

Phòng trọ thì nhỏ, số trẻ gửi cũng đông nên không gian sinh hoạt của con mình khá ngột ngạt. Tuy vậy, bù lại mỗi ngày cô ấy chỉ thu của mình 80 ngàn đồng nên cũng đỡ một khoản. Hiện ở nhiều nơi giá giữ trẻ thấp nhất là 150 ngàn đồng/ngày. Tuy biết gửi con trong môi trường như vậy cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng không còn cách nào khả dĩ hơn ”- anh Chung nói.

Khảo sát một vòng trên nhiều diễn đàn, hội nhóm chăm sóc trẻ có nhiều phụ huynh tham gia, chúng tôi nhận thấy nhu cầu cần người giữ con rất nhiều. Nhiều phụ huynh có điều kiện nhưng không có thời gian ở nhà giữ con sẵn sàng trả mức phí 200-300 ngàn đồng/ngày công, thậm chí nhiều phụ huynh vì muốn an toàn và giám sát con qua camera nên còn tìm người về giữ con ngay tại nhà với mức giá 300-400 ngàn đồng/ngày.

Có cầu ắt có cung, hàng loạt các nhóm trẻ có quy mô nhỏ đã lách luật (phòng chống dịch) thông báo nhận trông trẻ trong hàng loạt các hội nhóm, group kín dù cửa trường, nhóm lớp vẫn đóng theo quy định.

Cô Nguyễn Thị Yến Thu- đang phụ trách trông một nhóm trẻ tại Quận 9 cho biết: Hiện số trẻ cô đang trông coi theo nhu cầu của phụ huynh lên tới 12 cháu. Vì đông nên buộc cô phải chia tách nhóm làm 2 khu (một tại nhà cô, 1 ở phòng trọ của đứa em họ) để tránh bị dòm ngó.

Một sinh viên ngành mầm non đang nhận trông giữ tới 7 trẻ ngay tại phòng trọ của mình

Nguy cơ rủi ro tiềm ẩn rất lớn

Thực tế, các trường mầm non công lập khi tạm ngưng hoạt động đều yêu cầu giáo viên không được nhận trông giữ trẻ. Tuy nhiên, không ít giáo viên vì cuộc sống, vì sự năn nỉ của phụ huynh vẫn nhận chăm non khá nhiều trẻ.

Điều đáng nói là môi trường, không gian và điều kiện  tại các nơi ở cá nhân hạn chế  khiến trẻ đối mặt rất nhiều rủi ro, ấy là chưa kể đến  nguy cơ lây nhiễm chéo dịch Covid-19.

Nhìn nhận những bất cập này là điều đang tồn tại và không dễ tháo gỡ, ông Lê Minh Cường- Chủ trường Mầm non Lê Minh, Quận 9, TP Thủ Đức cho biết: Hàng ngàn giáo viên mầm non (nhất là GV mầm non tư thục) tạm thời nghỉ việc tránh dịch nên bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập, cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, tình thế  buộc họ phải tìm kiếm kế sinh nhai. Tuy nhiên, hiện chưa có chế tài, luật định nào nghiêm cấm các hoạt động trên nên khi phụ huynh có nhu cầu gửi con thì họ nhận.

“Chăm sóc trẻ mầm non thật sự không dễ. Bởi nếu không có nghiệp vụ và kỹ năng thì nguy cơ xảy ra tai nạn cho trẻ là thường trực như bị nghẹn, điện giật, bỏng hay tắc đường thở do dị vật.

Tuy vậy, trong thực tế khi dịch Covid-19 xảy ra, phần đông phụ huynh buộc phải cậy nhờ, gửi con ở những cá nhân không được đào tạo bài bản về công tác chăm dạy trẻ (người già, người làm nghề tự do), nên khi có tình huống rủi ro xảy ra họ sẽ không biết cách xử lý. Đây là điều phụ huynh cần hết sức lưu ý và thận trọng khi gửi con ở ngoài, nhất là với những trẻ trong độ tuổi từ 24-36 tháng”- ông Cường nói.

Ngay khi UBND TP.HCM yêu cầu dừng mọi hoạt động chăm sóc, nuôi dạy trẻ mầm non trước ngày 10/5, Ban giám hiệu Trường mầm non Ngôi Sao Sáng (TP Thủ Đức) đã cho giáo viên tạm nghỉ nhưng vẫn trả đủ lương kèm yêu cầu không nhận trông giữ trẻ bên ngoài.

Theo ông Nguyễn Quang Tiệp- Chủ hệ thống trường Mầm non Ngôi Sao Sáng, việc yêu cầu giáo viên không nhận giữ trẻ là để hạn chế mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 cho đội ngũ giáo viên, học sinh của nhà trường. Mặt khác, cũng để đảm bảo những rủi ro từ việc trông trẻ có thể nảy sinh gây ảnh hưởng đến danh tiếng của trường.

Trẻ  mầm non cần được chăm sóc trong môi trường thoáng mát, an toàn để tránh những rủi ro, tai nạn

“Việc giáo viên mầm non buộc phải nghỉ vì dịch Covid-19 không chỉ mang lại khó khăn cho giáo viên, mà bản thân chủ trường cũng phải chịu nhiều tổn thất. Tuy nhiên, để đảm bảo và duy trì đội ngũ, Nhà trường vẫn trả lương đủ cho giáo viên hoặc có giảm một chút để giúp họ ổn định cuộc sống.

Nhà trường không cấm tuyệt đối chuyện trông coi, giữ con hộ người thân, gia đình, hàng xóm… nhưng khuyến khích giáo viên hạn chế trông coi nhiều trẻ theo đúng tinh thần và chủ trương phòng chống dịch Covid-19 của ngành giáo dục”- ông Tiệp nói.

Theo Giáo dục & Thời đại
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 25/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV