Rao ban trai phep giay moi le cong bo Festival hoa Da Lat 2022 hinh anh 1(Ảnh minh họa: Chu Quốc Hùng/TTXVN)

Tối 17/12, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết trước lễ công bố Festival hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022 (diễn ra vào tối 18/12), cơ quan chức năng phát hiện tình trạng rao bán giấy mời tham dự buổi lễ với nhiều mức giá khác nhau trong các diễn đàn, hội, nhóm trên không gian mạng.

Tuy nhiên, theo Ban Tổ chức, lễ công bố Festival hoa không bán vé, Ban Tổ chức chỉ phát hành giấy mời.

Do đó, mọi hành vi mua bán giấy mời, rao bán giấy mời với giá tiền khác nhau là hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, vi phạm pháp luật; tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Lâm Đồng) đã phát hiện hàng loạt trường hợp công khai rao bán các loại giấy mời tham dự lễ công bố festival với mức giá từ 500 ngàn đồng đến 2 triệu đồng tùy vị trí ngồi, bất chấp cảnh báo của các cơ quan chức năng.

Đáng chú ý, nhiều trường hợp còn đăng tải giá bán công khai, thậm chí sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi như dùng tài khoản ảo, sử dụng hình thức ngụy trang thông qua việc mua-bán các giấy tờ, hiện vật khác để được "tặng kèm" giấy mời… nhằm che giấu, qua mặt cơ quan công an.

Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã xác định và triệu tập 4 trường hợp đều trú tại thành phố Đà Lạt tới làm việc.

Các trường hợp này trình bày đều nhận thức rất rõ việc rao bán giấy mời là vi phạm pháp luật; tuy nhiên, vì lợi nhuận kinh tế nên tìm mọi cách liên hệ, xin giấy mời miễn phí, sau đó sẽ bán với giá cao.

Thậm chí, cơ quan công an còn phát hiện đối tượng có hành vi mua hàng loạt giấy mời với giá thấp, sau đó sẽ bán lại cho người khác với giá cao để thu về nhiều lợi nhuận hơn.

Ngoài ra, đã phát hiện có dấu hiệu các đối tượng lợi dụng nhu cầu tìm mua giấy mời tham dự lễ khai mạc Festival hoa của mọi người để bán giấy mời giả nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, dẫn đến thiệt hại về kinh tế của người dân.

Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng cảnh báo mọi hành vi rao bán giấy mời là hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, vi phạm pháp luật.

Hiện nay, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang củng cố hồ sơ các trường hợp vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; đồng thời tiếp tục rà soát, triệu tập các trường hợp tương tự để xử lý.

Theo thông báo của Ban Tổ chức Festival hoa Đà Lạt 2022, khán đài Quảng trường Lâm Viên, thành phố Đà Lạt  có sức chứa 15.000 khán giả.

Để đảm bảo phù hợp với đặc điểm nơi tổ chức và sự an ninh, an toàn quá trình diễn buổi lễ, Ban Tổ chức đã tính toán, chuẩn bị, phát hành 14.000 giấy mời gửi đến đại diện các tầng lớp nhân dân và du khách.

Còn lại khoảng 3.000 giấy mời dự phòng sẽ được dành cho các đoàn khách trong và ngoài nước, các đơn vị lữ hành đến sau.

Để tạo điều kiện cho tất cả mọi người cùng được xem lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2022, chương trình sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV1 và Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng.

Đồng thời, tất cả các buổi diễn tập chuẩn bị cho buổi lễ khai mạc đều được mở cửa tự do để mọi người cùng xem.

Vì vậy, mỗi cá nhân cần chú ý chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, không tham gia mua, bán giấy mời dưới mọi hình thức, không để các đối tượng lợi dụng bán giấy mời giả nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, không tiếp tay cho đối tượng xấu, gây mất an ninh trật tự./.