tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Ruộng thiếu nước, trạm bơm lại bỏ không

Chia sẻ: 

22/01/2022 - 15:34:00


Nhiều năm nay, hơn 80 ha đất nông nghiệp ở thôn Du Tái, xã Tiền Tiến (TP Hải Dương) thường xuyên trong tình cảnh chờ nước, thiếu nước. Trạm bơm Du Tái ngay cạnh lại bỏ không từ lâu.

 


Trạm bơm không hoạt động nhiều năm ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp của người dân thôn Du Tái

Hơn 1 mẫu ruộng của nhà bà Phạm Thị Thủy ở đội 2, thôn Du Tái từng nằm rải rác ở nhiều xứ đồng của xã. Những tưởng sau khi dồn điền, đổi thửa, ruộng quy về một mối, gia đình bà có thể thuận lợi canh tác thì lại gặp khó khăn về nước tưới. Theo bà Thủy, việc lấy nước phục vụ gieo cấy hay trồng màu ở thôn có rất nhiều bất cập. Do trạm bơm Du Tái không hoạt động nên nước sản xuất tại cánh đồng của thôn phụ thuộc vào trạm bơm Cập Thượng ở thôn bên. Vì thế người dân trong thôn không thể chủ động được nguồn nước sản xuất.

“Cùng lịch thời vụ nhưng bà con thôn Du Tái bao giờ cũng sản xuất muộn hơn từ 3-5 ngày vì phải đợi nước. Sau khi người dân thôn bên lấy đủ nước thì mới đến lượt chúng tôi. Khi chưa có nước thì sốt ruột, đứng ngồi không yên, còn lúc nước về thì lại vội vàng sản xuất nếu không sẽ lỡ lịch thời vụ”, bà Thủy phàn nàn.

17 năm nay, người dân thôn Du Tái phải vất vả trong khâu lấy nước sản xuất nhưng trạm bơm ngay tại thôn lại bỏ không. Trạm bơm này do UBND xã Tiền Tiến quản lý có 2 vòi, trước năm 2005 làm nhiệm vụ cung cấp nước cho diện tích đất nông nghiệp của thôn. Do xây dựng từ lâu nên trạm bơm này đã bị xuống cấp, thiết bị hư hỏng và dừng hoạt động từ năm 2005 đến nay. Điều này vừa gây lãng phí, vừa ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân.

Theo ông Phạm Văn Viện, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Du Tái, hiện toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của thôn trông chờ vào nguồn nước từ trạm bơm Cập Thượng. Kênh mương dẫn nước lại đi đường vòng, dài hơn 2 km nên thời gian đưa nước về muộn khiến việc canh tác của bà con trong thôn luôn chậm hơn so với các thôn khác trong xã. Nếu trạm bơm Du Tái hoạt động trở lại thì việc điều tiết nước tưới ở thôn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Trạm bơm nằm gần nguồn nước lấy từ sông Thái Bình, trạm biến áp cũng mới được lắp đặt ngay cạnh.

“Người dân rất mong mỏi có thể khôi phục trạm bơm Du Tái để canh tác bớt cập rập. Trước kia, nước tưới ở thôn ổn định nên bà con tích cực làm vụ đông, trồng nhiều hành tỏi. Từ khi trạm bơm treo chõ, chỉ còn lác đác vài hộ trồng màu. Nếu chủ động được nguồn nước thì bà con sẽ không bỏ bê đồng ruộng. Hơn nữa, do trạm bơm bỏ không nên kênh dẫn cũng không phát huy tác dụng, bị người dân lấn chiếm”, ông Viện cho biết.

Không chỉ bị động trong sản xuất vì nguồn nước vừa xa, vừa ngược, việc điều tiết nước cho thôn Du Tái hiện rất khó khăn. Trạm bơm Cập Thượng đang phải phục vụ nước tưới cho 2 thôn, vì thế trong thời gian cao điểm về nước tưới dưỡng thì sẽ khó đáp ứng được nhu cầu. Hệ thống kênh mương được xây dựng từ năm 2004 nay đã hư hại, nhiều đoạn bị bồi lấp hay lún nứt nên tỷ lệ thất thoát nước rất lớn.

Ông Hoàng Đức Lâm, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Tiền Tiến cho biết: “Việc dẫn nước cho khu đồng thôn Du Tái hiện rất bấp cập vì kênh mương chắp vá, dẫn tới tình trạng nơi mòn mỏi chờ nước, nơi lại lo ngập. Các thành viên trong HTX rất vất vả trong việc điều tiết nước, phải thường xuyên kiểm tra để tránh rò rỉ, mất nước. Do đó dẫn đến việc cấp nước không kịp thời để người dân canh tác. HTX nhiều lần nêu ý kiến về việc nâng cấp, tu sửa trạm bơm Du Tái để nâng cao năng lực tưới tiêu, bảo đảm sản xuất nông nghiệp thuận lợi, hiệu quả”.

Sản xuất nông nghiệp ở thôn Du Tái đang bị ảnh hưởng do những khó khăn trong cấp nước. Trước thực tế này, UBND TP Hải Dương đã yêu cầu UBND xã Tiền Tiến khảo sát thực trạng, cân đối và bố trí kinh phí sửa chữa, khôi phục lại trạm bơm Du Tái trong thời gian sớm nhất.

Báo Hải Dương
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV