tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Số ca tử vong, nhập viện tăng mạnh khi biến thể Delta tấn công các nước nghèo

Chia sẻ: 

06/07/2021 - 17:44:00


Lây nhiễm tăng mạnh tại một số nước như Indonesia, Bangladesh khi tâm dịch COVID-19 thế giới dịch chuyển về thế giới đang phát triển. 

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân tử vong do COVID-19 tại bệnh viện ở Bekasi, Indonesia. Ảnh: AFP/TTXVN

Biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao là nguyên nhân khiến số ca mắc COVID-19 tại các nước đang phát triển tăng nhanh. Đây cũng là những nước đang phải đối mặt với nguồn cung vaccine hạn hẹp trong khi hệ thống y tế có dấu hiệu quá tải. 

Indonesia, nước trong 7 ngày gần đây thường xuyên ghi nhận trên 500 ca tử vong/ngày, đang phải vật lộn với tình cảnh lây nhiễm tăng gấp 4 lần chỉ sau một tháng. Giới chức y tế Indonesia đang phải chạy đua cùng thời gian để trang bị thêm giường bệnh, trong khi các nhân viên y tế tại nhiều khu vực đối mặt với tình trạng thiếu máy thở, phòng cách ly.

“Mỗi ngày qua đi chúng tôi lại nhận thấy biến thể Delta đang đẩy Indonesia tới bờ vực thảm họa COVID-19”, Jan Gelfand, người đứng đầu Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế (IFRC) nhận định. 

Khi gánh nặng đại dịch đang chuyển từ các nước giàu có nguồn cung vaccine dồi dào sang nước nghèo khó có điều kiện tiếp cận vaccine, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và chính phủ các nước đang phát triển đã phải lên tiếng kêu gọi trợ giúp. Mỹ và một số nước đã đồng ý viện trợ vaccine từ nguồn dư thừa, nhưng lượng vaccine này là không đủ để tiêm phòng cho một bộ phận lớn dân số các nước nghèo. 

Vaccine đang phát huy hiệu quả trong việc phòng ngừa, giảm thiểu tác hại của dịch bệnh tại các nước phương Tây. Ở Anh, biến chủng Delta là tác nhân khiến số ca mắc mới tăng 67% trong tuần qua so với một tuần trước đó. Nhưng số ca tử vong trong cùng thời kỳ lại giảm 1,6%. Israel, nước đứng hàng đầu thế giới về tỉ lệ tiêm chủng trên dân số, ghi nhận một vài điểm bùng phát, nhưng chỉ có một trường hợp tử vong trong tháng 6. 

Chú thích ảnh
Tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Dhaka, Bangladesh. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Anthony Fauci, Giám đốc Viện các bệnh truyền nhiễm và dị ứng Mỹ (NIAID), vaccine có hiệu quả trước biến thể mới. Bởi chỉ cần so sánh bức tranh tỉ lệ tiêm chủng ở Mỹ và nhiều khu vực khác trên thế giới có thể dễ dàng thấy ngay sự khác biệt về mức độ lây nhiễm của COVID-19. Mỹ và Anh hiện có hơn 50% dân số chích đủ hai liều vaccine. Nhưng tại châu Phi, tỉ lệ này mới đạt hơn 1%.  

 

Tại châu Á, những khu phố ồn ào, náo nhiệt thường thấy ở thủ đô Dhaka, Bangladesh giờ vắng lặng, khi chính phủ nước này ban bố lệnh đóng cửa quốc gia. Theo số liệu của WHO, số ca tử vong trong tuần cuối tháng 6 ở Bangladesh là 716 ca, tăng gần gấp 3 lần so với tuần đầu tháng 6. Mới nhất, Bangladesh trong ngày 5/7 ghi nhận 164 trường hợp tử vong và 9.964 ca mắc mới, đều là những mức cao kỉ lục tính theo ngày. 

Ở Ấn Độ - nơi biến thể Delta lần đầu tiên xuất hiện và là tác nhân gây ra “sóng thần” COVID-19 hồi tháng 4 và tháng 5 vừa qua - mới chỉ có 4% dân số được tiêm đủ hai liều vaccine. Con số này tại Indonesia là 5%, trong bối cảnh quốc gia 270 triệu dân này đang đứng bên bờ thảm họa của dịch bệnh, khi số ca mắc mới và tử vong liên tục xác lập mức kỉ lục mới. 

Delta được xem là biến thể có khả năng lây nhiễm mạnh, cao hơn ít nhất hai lần so với chủng gốc và đã xuất hiện ở 85 nước. Tại Indonesia, giới chức y tế đã phát hiện ra biến thể này ở bốn quần đảo đông dân nhất nước, gồm Java, Sumatra, Sulawesi và Kalimantan. Hệ thống y tế của Indonesia đang quá tải trước số bệnh nhân mắc COVID-19 tăng vọt. 

Là người đứng đầu phòng hồi sức cấp cứu tại bệnh viện Muhammadiyah Lamongan ở tỉnh Đông Java, bác sĩ Corona Rintawan cho biết mới đây ông đã phải đưa ra quyết định khó khăn trước việc chọn ai trong bốn bệnh nhân nặng được nhận buồng điều trị tích cực duy nhất còn trống. Cuối cùng, một người đàn ông 60 tuổi, không có bệnh nền đã được chọn. Hai trong ba người còn lại đã tử vong ở bệnh viện vì suy hô hấp. "Tôi phải chọn ra người có cơ hội sống sót cao nhất", ông Rintawan chia sẻ.

Tuấn Linh
Theo TTXVN
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV