So nguoi vuot bien trai phep vao My giam manh nho chuong trinh moi hinh anh 1Lực lượng bảo vệ biên giới Mỹ (trái) bắt giữ người di cư trái phép tại biên giới Mexico - Mỹ, ở El Paso, Texas, ngày 21/12/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 25/1, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết tình trạng vượt biên trái phép vào Mỹ đã giảm mạnh sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden triển khai một chương trình nhân đạo mới cho phép người di cư nộp đơn từ quốc gia của mình để nhập cảnh vào Mỹ.

Dữ liệu của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) cho thấy chương trình mới, vốn chỉ áp dụng cho những người di cư từ Cuba, Haiti, Nicaragua và Venezuela, đã giúp giảm 97% số người vượt biên trái phép vào Mỹ từ 4 quốc gia này.

Theo chương trình, tối đa 30.000 người di cư từ Cuba, Haiti, Nicaragua và Venezuela có thể nhập cảnh vào Mỹ mỗi tháng và Mỹ có thể trục xuất sang Mexico một số lượng tương đương người di cư trái phép từ 4 quốc gia nêu trên.

Trong thông cáo báo chí, Bộ An ninh Nội địa Mỹ nêu rõ tính đến ngày 11/12/2022, trung bình mỗi ngày trong tuần có 3.367 người vượt biên trái phép vào Mỹ.

Tuy nhiên, kể từ khi triển khai chương trình mới tính đến ngày 24/1, số lượng người vượt biên trái phép vào Mỹ trung bình mỗi ngày trong tuần đã giảm xuống chỉ còn 115 người.

Các biện pháp kiểm soát biên giới bổ sung nhằm hạn chế người nhập cư bất hợp pháp và mở rộng các các con đường an toàn, hợp pháp để nhập cảnh vào Mỹ được Tổng thống Joe Biden công bố và áp dụng từ ngày 5/1./.