tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Sốc phản vệ, suy tim do tự ý truyền đạm hoa quả tại nhà 

Chia sẻ: 

26/02/2024 - 15:51:00


Mới đây một người phụ nữ tại Hải Dương đã bị sốc phản vệ kèm các biến chứng viêm cơ tim, suy tim sau khi truyền đạm hoa quả tại nhà. 

Truyền dịch là một trong các biện pháp được sử dụng trong quá trình điều trị bệnh. Cũng chính vì vậy mà có nhiều người lạm dụng phương pháp này, tự ý truyền dịch tại nhà khi bị ốm, người mệt mỏi. Việc làm này rất nguy hiểm, bởi ngay cả những trường hợp truyền dịch theo đúng chỉ định của bác sĩ, thực hiện đúng quy trình mà vẫn tiềm ẩn khả năng xảy ra tai biến.

Mới đây người phụ nữ 34 tuổi, quê Hải Dương tự ý truyền đạm tại nhà, sau truyền người này đau ngực trái kèm khó thở. Cơn đau đã diễn biến khoảng 10 ngày, đau liên tục và tăng lên khi đi lại, vận động.

Chị được bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Kết quả chụp MRI tim cho thấy giảm tưới máu cơ tim, xơ hóa rải rác nhiều ổ vùng vách liên thất và thành dưới thất trái; giảm vận động và sức căng cơ tim nhiều vùng thất trái; chức năng tâm thu thất trái còn bảo tồn (chỉ số chức năng bơm máu của tim còn 52%). Người này từng cấp cứu sốc phản vệ do tự ý truyền đạm tại nhà.

Kết quả thăm khám lần này chẩn đoán bệnh nhân suy tim do viêm cơ tim sau sốc phản vệ. Các chuyên gia hội chẩn ca bệnh, tư vấn hướng điều trị và theo dõi phù hợp cho bệnh nhân.

Tự ý truyền dịch tại nhà tiềm ẩn nhiều tai biến nguy hiểm tính mạng. Ảnh minh họa

BSCKII Nguyễn Quang Minh, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Medlatec chia sẻ, việc tiêm, truyền các loại dịch, trong đó có đạm vào cơ thể phải có chỉ định của bác sĩ. Trường hợp bắt buộc phải truyền, bác sĩ sẽ tính toán kỹ lưỡng truyền bao nhiêu, thời gian chảy giọt truyền thích hợp.

Việc tự ý truyền dịch không có ý kiến của bác sĩ, hoặc sai cách sẽ có nguy cơ xảy ra tai biến rất cao như phù chỗ tiêm, đau sưng nơi vùng đang truyền dịch, viêm tĩnh mạch, dị ứng gây khó thở, đau ngực, sốc phản vệ, tử vong.

Sốc phản vệ là tình trạng y khoa vô cùng nghiêm trọng, có thể gây ra tình trạng tắc đường thở, khiến người bệnh không thở được. Đây cũng là yếu tố khiến tim có thể ngừng đập do huyết áp giảm khiến tim không nhận đủ oxy.

Theo chuyên gia, các nghiên cứu lâm sàng và thực nghiệm chỉ ra rằng các chất trung gian gây viêm phản vệ có thể gây ra tổn thương động mạch vành và cơ tim, đồng thời gây ra hàng loạt các hệ lụy cho sức khỏe tim mạch như sốc tim (tim không bơm đủ máu cho cơ thể); loạn nhịp tim (nhịp tim quá nhanh, hoặc quá chậm); nhồi máu cơ tim; viêm cơ tim; suy tim; trụy tim.

Chuyên gia đưa ra khuyến cáo người dân khi có các dấu hiệu bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám kịp thời và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Đề cập tới mức độ nguy hiểm khi tự ý truyền dịch tại nhà, theo thông tin từ Bệnh viện Vinmec, những tai biến nguy hiểm có thể xảy ra khi tự truyền dịch tại nhà đó là: Sốc phản vệ có thể dẫn tới tử vong là tai biến nặng nhất. Nhiễm trùng máu, cũng là một tai biến nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Phù toàn thân, tràn dịch màng bụng, phù phổi, suy hô hấp hay suy tim, đặc biệt ở những người có các bệnh về tim mạch đã được chẩn đoán hoặc chưa được phát hiện. Khi đưa vào trong cơ thể một lượng dịch không cần thiết sẽ dẫn tới tình trạng dư thừa và làm rối loạn điện giải, từ đó gây ra nhiều hệ lụy khác.

Khi tự ý truyền dịch tại nhà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm các bệnh như viêm gan B, C, HIV/AIDS,... do kỹ thuật truyền không đúng, không đảm bảo vô trùng. Gây thiếu hụt các yếu tố vi lượng. Khi truyền dịch kéo dài sẽ dẫn đến hiện tượng các dung mao của ruột thoái hóa làm cho khả năng hấp thụ thức ăn kém, dẫn tới hậu quả là cơ thể bị thiếu các vitamin và khoáng chất.

Khi lượng dịch truyền vào cơ thể quá nhiều có thể gây ra tình trạng các tế bào bị mất nước ưu trương, làm teo tế bào não rất nguy hiểm.

An Dương

Theo VietQ
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
ngày thương binh liệt sỹ công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 27/07/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV