tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Sức mạnh của Đảng nằm ở lòng tin của nhân dân

Chia sẻ: 

03/02/2023 - 19:43:00


“Chúng ta đã có một cơ đồ để nghĩ tới một giai đoạn cất cánh, hay nói cách khác là hướng tới một mục tiêu cao hơn là đất nước phồn vinh, sánh vai với các cường quốc năm châu…”.
 

Nhìn lại chặng đường 93 năm qua, với đường lối đúng đắn, Đảng Cộng sản Việt Nam đã truyền cảm hứng mạnh mẽ, làm sống dậy khát vọng giải phóng dân tộc trong nhân dân Việt Nam và lãnh đạo thành công sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước.

Trong không khí hân hoan mừng Đảng Cộng sản Việt Nam thêm một tuổi mới, phóng viên VOV2 đã có cuộc trò chuyện với GS.TSKH, Nhà giáo Nhân dân Vũ Minh Giang về niềm tự hào - 93 mùa xuân có Đảng.

PV: Lời đầu tiên xin gửi tới GS Vũ Minh Giang và gia đình lời chúc một năm mới Quý Mão thật nhiều sức khỏe, bình an và hạnh phúc.

 

GS Vũ Minh Giang: Nhân dịp năm mới xin gửi tới thính giả, độc giả của Đài Tiếng nói Việt Nam lời chúc tốt đẹp nhất, chúc một năm mới Quý Mão thật nhiều niềm vui, sức khỏe, hạnh phúc và thành công rực rỡ.

Đảng ta - tự hào 93 năm ấy

PV: Thưa GS Vũ Minh Giang, Đảng gắn liền với mùa Xuân và mùa Xuân là biểu tượng của sự nảy lộc, đâm chồi. Giờ đây trong những ngày xuân ấm áp, đầy khí thế - nhìn lại chặng đường 93 năm qua, chúng ta tự hào khi Đảng đã lãnh đạo đất đi hết từ thắng lợi này, tới thắng lợi khác. Với GS Vũ Minh Giang không biết cảm xúc và niềm tin trong ông lúc này như thế nào?

GS Vũ Minh Giang: Đảng Cộng sản Việt Nam đã hoàn thành sứ mệnh hết sức vĩ đại, giải phóng dân tộc, giành được độc lập và bây giờ chúng ta đang từng bước đem lại ấm no hạnh phúc cho nhân dân. Nhưng mà sứ mệnh trong chặng đường tới đây là làm sao phải đưa Việt Nam, đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu. Sứ mệnh đó là vô cùng lớn lao. Một trong những việc mà đôi khi nhân dân, trong đó có cả tôi trăn trở đó là trong quá trình phát triển làm sao chúng ta phải ngày càng thể hiện rõ hơn vị trí tiên phong, thể hiện sự trong sáng của Đảng chính trị, lãnh đạo cả một dân tộc. Rõ ràng, tệ tham nhũng, rồi một số cán bộ biến chất làm hoen ố hình ảnh của Đảng, đó là sự thật. Rồi cái đó cũng làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân. Mà sức mạnh của Đảng, chính là nằm ở lòng tin của người dân, là sự ủng hộ của toàn dân. Xưa nay người ta gọi là Đảng ta mà, đấy là một thực thể mà nhân dân coi là của mình. Trong thời gian vừa qua, phải nói rằng Đảng đã làm được những việc mà nhân dân đánh giá rất cao và tin tưởng rằng việc đó sẽ từng bước lấy lại lòng tin của nhân dân. Kiên quyết chống tham nhũng, kiên quyết làm trong sạch Đảng, chính là củng cố lòng tin và tăng thêm sức mạnh của Đảng. Cho nên, thành công trong việc lãnh đạo đất nước trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục cùng với việc làm trong sạch Đảng chính là cách mà Đảng đang khẳng định vị thế của mình, khẳng định uy tín của mình trước nhân dân.

PV: Trong thời gian qua có thể nói rất nhiều đảng viên, những cán bộ cấp cao đã bị xử lý. Đó là một nỗi đau nhưng chúng ta cũng cần phải quyết liệt làm và làm hơn nữa. Song có một điều mà dư luận vẫn trăn trở, đó là làm thế nào để xử lý tận gốc trong cuộc chiến phòng chống tham nhũng, thưa GS?

GS Vũ Minh Giang: Đúng vậy, khi chúng ta đã có một chủ trương làm trong sạch Đảng mà không có vùng cấm, không có gì có thể tránh được những quyết định từ phía tổ chức cũng như những chế tài của pháp luật thì điều đó sẽ củng cố lòng tin cho nhân dân. Chúng ta là một đất nước sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật cho nên phải thượng tôn pháp luật. Chúng ta nói đau vì cán bộ bị xử lý là đúng nhưng vượt lên trên tất cả, tôi thấy rằng bên cạnh việc làm mạnh mẽ quyết liệt thì cũng cần phải tính tới, nghiên cứu xem, tại sao lại như vậy để giải quyết một cách triệt để. Rõ ràng vừa rồi có những kẽ hở đâu đó trong luật pháp, trong công tác tổ chức, điều đó nhân dân mong muốn quan tâm nhiều hơn là việc cứ xử thật mạnh. Việc đó đương nhiên phải làm, đau xót cũng phải làm nhưng nếu cứ làm mà không giải quyết tận gốc thì có lẽ chúng ta sẽ rất mệt mỏi vì liên tục phải điều tra, liên tục phải đưa ra tòa án. Tôi nhớ Tổng Bí thư đã từng nói là có vấn đề tha hóa quyền lực, tức là những người khi có quyền rồi mà không có chế tài gì để kiểm soát quyền lực thì sẽ dễ lộng quyền. Bây giờ phải làm sao để cái "rọ" pháp luật đủ kín, đủ mạnh, đủ chặt để không lộng quyền. Đấy là cái mà chúng ta có lẽ đủ trí tuệ để làm việc đó. 

Quyết liệt đấu tranh phòng chống tham nhũng là một chủ trương có tầm chiến lược của Đảng

PV: Thẳng thắn nhìn nhận chúng ta sẽ thấy, “lỗ hổng” ở đây chính là sự lạm quyền của một số cán bộ cấp cao, của người đứng đầu. Chính vì thế, cần phải có cơ chế chặt chẽ để kiểm soát quyền lực, phòng, chống cán bộ vi phạm pháp luật, bị kỷ luật.. Theo quan điểm của GS Vũ Minh Giang, cần xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực như thế nào để đủ mạnh, đủ nghiêm và tạo hiệu ứng tích cực?

GS Vũ Minh Giang: Tổng Bí thư đã từng nói là phải trói, phải giữ quyền lực trong lồng của pháp luật, cơ chế thì bây giờ chúng ta phải rà soát xem ở chỗ nào. Thực tế chúng ta nhìn thấy có 2 khâu. Thứ nhất là khâu tìm chọn bồi dưỡng đề bạt cán bộ. Đó là công tác của Đảng, vì Đảng có nhiệm vụ rất quan trọng, là xây dựng đội ngũ lãnh đạo từ cấp trung ương đến cơ sở. Khâu thứ hai là chế tài về mặt pháp luật. Song song với việc điều tiết của cơ quan Đảng với những chế tài của pháp luật thì hai cái đó nếu chặt chẽ sẽ không có sơ hở nào để dẫn tới những việc đau lòng như chúng ta đã thấy.

PV: Thưa giáo sư trong thời gian qua, cuộc chiến phòng, chống tham nhũng và làm trong sạch đảng chúng ta đã thấy sự quyết liệt của người đứng đầu là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Còn nhìn về chặng đường phía trước, Giáo sư đặt niềm tin và kỳ vọng thế nào trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và làm trong sạch đảng?

GS Vũ Minh Giang: Tôi nghĩ sự quyết liệt của người đứng đầu Đảng, đấy chính là một chủ trương có tầm chiến lược của Đảng chứ không phải chỉ riêng của một người. Tổng Bí thư là thể hiện ý nguyện đấy của Đảng. Do đó, những việc làm của các cơ quan Đảng mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những năm vừa qua rõ ràng càng ngày càng củng cố lòng tin của nhân dân vào tổ chức chính trị đang dẫn dắt dân tộc. Trước đây hình ảnh bị hoen ố, lòng tin bị sứt mẻ là vì những cá nhân giữ cương vị này, vị trí kia đã tham nhũng, lộng quyền, thậm chí chế áp dân. Thế nhưng dần dần tất cả những người đó đều không còn chỗ đứng trong hệ thống chính trị. Hình ảnh của Đảng dần dần được nhìn nhận ngày càng tích cực và lòng tin của dân đối với Đảng, đối với cả hệ thống chính trị ngày càng được tăng lên. Tôi nghĩ những gì đã làm trong thời gian qua của Đảng là có giá trị rất lớn. Hình ảnh của Tổng Bí thư cho đến nay, tôi nghĩ được nhân dân rất kính trọng.

PV: Trân trọng cảm ơn GS Vũ Minh Giang./.

Theo VOV2
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV