Tài sản vơi 54 tỷ đô la, ông chủ Louis Vuitton mất ngôi tỷ phú giàu nhất thế giới21/09/2024 - 08:49:00 Cuối tháng 3/2024, ông chủ của thương hiệu xa xỉ Louis Vuitton, Bernard Arnault là người giàu nhất thế giới với tài sản 231 tỷ đô la. Tuy nhiên, việc mất 54 tỷ đô la chỉ sau 6 tháng khiến tỷ phú người Pháp tụt xuống vị trí thứ 5.
Từng khiến Elon Musk và Jeff Bezos "hít khói"Arnault là nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn Moet Hennessy Louis Vuitton (LVMH), gã khổng lồ hàng xa xỉ của Pháp. Vào cuối tháng 3, với giá trị tài sản ước tính 231 tỷ đô la, ông vượt lên trên cả CEO Tesla Elon Musk và nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos để dẫn đầu bảng xếp hạng những tỷ phú giàu có nhất thế giới theo Bloomberg công bố. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, khối tài sản của Arnault vơi đi đáng kể, giảm 54 tỷ đô la xuống còn 177 tỷ đô la tính đến hôm thứ Tư (18/9). Điều này khiến ông chủ của những thương hiệu thời trang xa xỉ nhất hành tinh tụt xuống vị trí thứ 4, chỉ hơn người đồng sáng lập Oracle Larry Ellison vỏn vẹn 1 tỷ đô la. Kể từ đầu năm 2024 cho đến nay, giá trị tài sản ròng của Arnault giảm tới 30 tỷ đô la, khiến thương gia này trở thành người thua lỗ lớn nhất về mặt tài sản cá nhân. Không giống như 17 tỷ phú giàu có nhất thế giới khác, những người đều chứng kiến khối tài sản của mình tăng ít nhất 14 tỷ đô la - ở một số trường hợp tăng tới 63 tỷ đô la - Arnault là người duy nhất bị lỗ ròng. Theo bảng xếp hạng của tạp chí Forbes, Arnault từ ngôi vị số 1 thế giới - tài sản ước tính vào ngày 8/3 lên tới 233 tỷ đô la, hiện tụt xuống vị trí thứ 5 trong top những người giàu có nhất hành tinh với tài sản ước tính chỉ còn 175 tỷ đô la, xếp sau Musk, Bezos, Ellison và Giám đốc điều hành của Meta là Mark Zuckerberg. Gã khổng lồ sở hữu 75 thương hiệu xa xỉ khó khăn, vì sao?Sự sụt giảm mạnh về tài sản của Arnault là kết quả phản ánh mức giảm 16% của cổ phiếu LVMH trên thị trường chứng khoán, mức thấp nhất trong 2 năm qua. Arnault kiểm soát 48% cổ phần của gã khổng lồ hàng xa xỉ trên thế giới, sở hữu khoảng 75 thương hiệu nổi tiếng trong đó bao gồm Louis Vuitton, Tiffany & Co., Dom Perignon và Sephora. LVMH đã phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong năm nay. Doanh thu cơ bản của công ty chỉ tăng vỏn vẹn 2%, trong lúc thu nhập từ các hoạt động định kỳ giảm 8%. Tập đoàn này cũng chứng kiến sự sụt giảm mạnh ở một số lĩnh vực cụ thể như: Lợi nhuận từ rượu vang và rượu mạnh giảm 26%, đồng hồ và đồ trang sức giảm 19% và bộ phận thời trang và đồ da cốt lõi giảm 6%. Ở báo cáo doanh thu của LVMH, Arnault cho rằng "bầu không khí bất ổn về kinh tế và địa chính trị" là nguyên nhân khiến tập đoàn này rơi vào tình cảnh khó khăn. Ngoài ra, Sephora, một trong những thương hiệu chủ lực của LVMH, đã thông báo rằng họ sẽ phải cắt giảm 10% trong số 4.000 nhân viên tại Trung Quốc do thị trường tại đất nước đông dân nhất thế giới bị thu hẹp. Trong khi ngành công nghiệp hàng xa xỉ đã trải qua thời kỳ bùng nổ sau đại dịch Covid-19, giai đoạn được thúc đẩy bởi sự trở lại của du lịch toàn cầu và nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén, thì gần đây ngành này phải vật lộn dưới sức nặng của lạm phát lịch sử, lãi suất tăng và lo ngại về suy thoái kinh tế, ngay cả ở phân khúc khách hàng giàu có nhất thế giới. Theo Báo Giao Thông
Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
|
Theo TTKTTV
|