tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Tăng cường quản lý nhà nước các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh

Chia sẻ: 

27/08/2021 - 16:11:00


Sáng 27/8, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản chủ trì cuộc cuộc họp của UBND tỉnh với Sở Tài nguyên và Môi trường; các sở, ngành, địa phương liên quan để nghe báo cáo về công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh và các vấn đề có liên quan đến đất đai, môi trường, khoáng sản của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương.     

Hiện nay, toàn tỉnh còn 26 giấy phép khai thác khoáng sản còn có hiệu lực tập, trong đó chỉ có 17 giấy phép đang hoạt động. Những năm gần đây việc khai thác khoảng sản triệt để hơn với quy mô, sản lượng ngày càng tăng, trong khi trữ lượng đang cạn kiệt nên xảy ra tỉnh trạng khai thác không có giấy phép. 

Sau khi nghe ý báo cáo của Sở TNMT và các ngành, địa phương liên quan, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá, hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh những năm qua còn  nhiều tồn tại, hạn chế dẫn đến nhiều hệ lụy phát sinh. Đây là việc buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương và các ngành có liên quan. Vì thế  công tác quản lý nhà nước phải được tăng cường, yêu cầu Sở TNMT chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương, đặc biệt là TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá thực trạng của từng mỏ khoáng sản, từng doanh nghiệp được cấp phép. Đối với các giấy phép khai thác đã hết hiệu lực, đề nghị đơn vị khai thác khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hoàn thổ theo quy định để đóng cửa mỏ. Không tham mưu cho tỉnh gia hạn thời gian khai thác nếu DN đang có vi phạm hoặc chưa khắc phục xong các vi phạm. Đối với các giấy phép còn hiệu lực, cần đánh giá cụ thể, yêu cầu doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật. Nếu các địa phương còn để xảy ra vi phạm về khai thác khoáng sản, đất đồi trái phép thì Chủ tịch UBND phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Phó chủ tịch Thường trực yêu cầu Sở TNMT chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan thành lập đoàn kiểm tra, xử lý nghiêm các bến bãi vi phạm. Đồng thời, tham mưu cho tỉnh ban hành quy định quản lý hoạt động kinh doanh khoáng sản, bến bãi nhằm xác định rõ nguồn gốc khoáng sản, kiểm soát chặt chẽ lượng khoáng sản, tạo sự công bằng, minh bạch trong kinh doanh bến bãi, vận chuyển khoáng sản. Sở Xây dựng phủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan thảo luận tham mưu cho tỉnh phê duyệt quy hoạch vùng nguyên liệu để phục vụ việc san lấp mặt bằng các công trình trên địa bàn tỉnh. Chậm nhất ngày 20/9 Sở Xây dựng phải có báo cáo, đề xuất với tỉnh.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh lưu ý, trong thời gian này, cần ra soát chặt chẽ việc gia hạn các giấy phép khai thác khoáng sản. Nếu còn vi phạm thì kiên quyết không tham mưu cho tỉnh gia hạn giấy phép. Đồng thời, Sở TNMT không tham mưu cho tỉnh cho phép doanh nghiệp tận thu khoáng sản khi thực hiện dự án, công trình nếu không đánh giá cụ thể 

Liên quan đến nội dung của Nhà máy Nhiệt điện BOT, Phó Chủ tịch Thường trực  Lưu Văn Bản  khẳng định, thời gian qua, việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án chưa tốt dẫn đến một số tồn tại, hạn chế về đất đai, môi trường và khai thác khoáng sản. Yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện và khắc phục các tồn tại.

Chủ đầu tư dự án cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chắc năng, báo cáo, làm rõ các tồn tại, vi phạm tại sao diện tích đất đã được cấp phép lại không khai thác mà lại khai thác diện tích đất không được phép. Đánh giá rõ mức độ và khả năng sử dụng xỉ của nhà máy để sử dụng vào mục tiêu khác như san lấp mặt bằng, hoàn thổ. Liên quan đến bãi thải xỉ, chủ đầu tư cần thuê đơn vị có chức năng để đánh giá các vấn đề môi trường như tiếng ồn, khói, bụi để làm cơ sở đề nghị với Bộ Công thương, Bộ tài chính, Chính phủ chấp thuận việc di chuyển các hộ dân bị ảnh hưởng ra khu tái định cư . Nhà đầu tư phải thực hiện nghiêm các nội dung theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ TNMT phê duyệt; công khai kết quả quan trắc môi trường để cơ quan chức năng và người dân theo dõi, giám sát.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện nghiêm theo quy định liên quan đến diện tích đất rừng và mặt đê, hành lang thoát lũ. Sở TNMT chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng tính toán, xác định rõ diện tích đã thu công khu vực bãi thải xỉ, khối lượng đất đã thu hồi để làm cơ sở yêu cầu doanh nghiệp kê khai, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Sở Xây dựng khảo sát, xây dựng phương án quy hoạch khu tái định cư cho những người dân bị ảnh hưởng của dự án BOT. Nhiệt điện BOT và khu đô thị Quang Thành sẽ thỏa thuận sử dụng tuyến đường đi chung.  

Hoàng Vân
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 02/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV