Từ ngày 1-7 tới, mức lương cơ sở chưa bị bãi bỏ mà được điều chỉnh tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức. Có thể nói, qua 19 lần tăng lương cơ sở, đây là lần điều chỉnh lương có mức tăng cao nhất trong lịch sử mà cán  bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang được hưởng. 

Đừng để tăng lương chỉ là tăng số tiền trong tài khoản

Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, Ủy viên Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội cho hay, người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước đón nhận tin được tăng lương cao nhất từ trước đến nay với tâm trạng “nửa mừng, nửa lo”.

"Mừng là bởi thu nhập từ lương đã được tăng lên đáng kể (tăng 30%). Nhưng cùng với đó là nỗi lo rằng, sẽ lại vẫn tiếp diễn tình trạng như đã từng từ trước tới nay, đó là: Hễ cứ tăng lương là giá cả lại tăng theo. Điều này sẽ khiến cho việc tăng lương gần như chỉ là tăng số tiền trong tài khoản chứ không phải là nâng cao mức sống của người lao động”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phân tích.

Tăng lương cơ sở, cán bộ, công chức nửa mừng, nửa lo
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, Ủy viên Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội.

Chính bởi thế, theo đại biểu tỉnh Hải Dương, bài toán đặt ra trong thời điểm hiện nay khá nan giải đối với Chính phủ - đó là phải có những cải cách, chỉ đạo điều hành kinh tế vĩ mô, vi mô để có thể kiểm soát được giá cả. Đương nhiên, qua thời gian, giá cả sẽ tăng theo quy luật. Nhưng hiện tượng “té nước theo mưa”, lợi dụng việc tăng lương để tăng giá một cách không theo quy luật nào, chỉ vì người lao động được tăng lương là có thật.

“Để tránh tình trạng này, cần phải có sự quản lý và chỉ đạo sâu sát từ cơ quan chức năng, để làm sao tăng lương thực sự phải nhằm cải thiện được đời sống của người lao động, để niềm vui tăng lương cho người lao động được hưởng lương từ ngân sách nhà nước thêm trọn vẹn”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nói.

Đồng quan điểm, đại biểu Trần Đình Gia, đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Tĩnh cũng cho rằng, bên cạnh niềm phấn khởi của cán bộ, công chức, viên chức là tâm trạng lo lắng. Đó là làm sao để chính sách nâng lương lần này đem lại giá trị thực sự cho những người hưởng lương và cả những người không có lương. Nếu như tăng lương mà giữ được lạm phát ổn định, giá cả các mặt hàng không tăng, đây mới là điều đáng mừng. 

“Nếu tăng lương mà giá cả cũng tăng thì không đem lại lợi ích gì cho người hưởng lương; đồng thời, còn gây khó khăn cho những đối tượng không có thu nhập từ lương. Do đó, bên cạnh việc tăng lương, Chính phủ phải thực hiện thật tốt các biện pháp để kiểm soát lạm phát, bảo đảm giá cả các mặt hàng không tăng theo thì lần tăng lương lần này mới thực sự có ý nghĩa”, đại biểu Trần Đình Gia nhấn mạnh.

Cần tiếp tục chuẩn bị để thực hiện cải cách tiền lương vào thời điểm thích hợp

Đại biểu Trần Đình Gia cho rằng, lần điều chỉnh lương này chỉ là tăng lương cơ sở, còn việc cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng thì hiện chưa thực hiện được. Đây là nhiệm vụ mà Chính phủ cần tiếp tục để thực hiện tốt trong thời gian tới, theo lộ trình cải cách chính sách tiền lương. 

"Lẽ ra lần này chúng ta phải cải cách thang bảng lương, cách tính lương chứ không chỉ tăng lương. Khi chưa chín muồi, chưa đánh giá được tác động thì dừng lại cũng là thỏa đáng. Theo tôi, tăng lương là một giải pháp trước mắt để khắc phục những bất cập trước mắt các khó khăn hiện nay; còn về lâu dài, vẫn phải thực hiện triệt để cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27", đại biểu Trần Đình Gia nhấn mạnh và lưu ý Chính phủ có giải pháp để tránh gây khó khăn thêm đến những đối tượng thiệt thòi như những người không có thu nhập từ lương, nông dân...

Tăng lương cơ sở, cán bộ, công chức nửa mừng, nửa lo
Đại biểu Trần Đình Gia, đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh.

Chung quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, việc tăng lương 30% lần này là giải pháp trước mắt tốt nhất, đáp ứng được nhu cầu trước mắt của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cũng bày tỏ, bên cạnh giải pháp trước mắt này, Chính phủ vẫn cần tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện cải cách tiền lương vào thời điểm thích hợp sau này.

Bởi lẽ, theo đại biểu tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga, cải cách tiền lương sẽ có rất nhiều ưu việt, đặc biệt là bảo đảm sự công bằng, khoa học hơn trong cách tính lương người lao động. Theo đó, hiện nay, cùng một vị trí việc làm, cùng một trình độ, nhưng nếu khác về thâm niên công tác thì mức lương của người lao động dù phải đảm nhiệm cùng một công việc lại vô cùng khác nhau, thậm chí chênh nhau nhiều lần, dẫn đến chưa bảo đảm công bằng.

“Nếu chúng ta cải cách được thì sẽ có được một cách tính tiền lương rất khoa học, hiện đại, công bằng và cũng tiệm cận với cách tính lương của nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới. Tuy nhiên, để thay đổi được cách tính tiền lương với sự thay đổi thực sự triệt để thì phải có nhiều điều kiện đi kèm”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nói.

Nói về những "điều kiện đi kèm" cụ thể, theo nữ đại biểu, điều kiện phải chuẩn bị trước tiên là về nguồn lực. Chúng ta hiện đã có được một khoản ngân sách nhất định, tiết kiệm trong một số năm để thực hiện nguồn cải cách tiền lương.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh, cải cách tiền lương không phải chỉ dùng nguồn lực tiết kiệm, bởi đây là bài toán dài hơi. Do đó, bên cạnh việc tiết kiệm, chúng ta cần phải có nhiều giải pháp khác để nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập, để chỉ số GDP bình quân hằng năm tăng cao hơn chứ không chỉ đơn thuần là việc chúng ta để dành được bao nhiêu tiền để thực hiện cải cách tiền lương.

Quan trọng hơn cả, theo đại biểu, là phải xây dựng được vị trí việc làm, mô tả từng vị trí việc làm đối với tất cả các ngành nghề hưởng lương từ ngân sách. Đây là công việc khó nhất, lâu dài nhất và đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hoàn thành. Tuy vậy, đại biểu nhấn mạnh, Chính phủ vẫn cần tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện cải cách tiền lương vào thời điểm thích hợp sau này...