tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Tạo điều kiện cho văn học trẻ "cất cánh"

Chia sẻ: 

22/02/2022 - 10:50:00


Chúng ta đang được chứng kiến một nền văn học trẻ sôi động với hàng trăm cây bút trẻ. Các tác giả trẻ với những phong cách viết, đề tài viết cũng như quan điểm của họ về văn chương đã mang đến cho văn học nước nhà những luồng sinh khí mới với âm hưởng lạ và hiện đại.

Những tác phẩm văn học của tác giả trẻ luôn thu hút sự quan tâm của độc giả.
Những tác phẩm văn học của tác giả trẻ luôn thu hút sự quan tâm của độc giả.

Luồng sinh khí mới

Trong số những nhà văn trẻ, có những tác giả “chào sân” với khoa học giả tưởng, với kỳ ảo, với trinh thám, siêu thực. Bên cạnh đó, vẫn có không ít tác giả nối dài những con đường truyền thống hơn với văn hóa, lịch sử, dã sử... Các nhà văn trẻ hôm nay đều rất tự tin và mạnh dạn, đặc biệt họ có thế mạnh về viết truyện ngắn. Qua những tên tuổi đó có thể hình dung phần nào diện mạo của nền văn học Việt Nam hiện nay cũng như trong tương lai gần.

Giải thưởng “Tác giả trẻ” năm 2021 mới đây đã hướng đến một nền văn học mới, phát triển cởi mở, trẻ trung, phong phú, sôi động và lành mạnh, thúc đẩy tinh thần hiện đại mang bản sắc dân tộc trên cơ sở kế thừa những giá trị tinh hoa truyền thống. Nhà thơ Hữu Việt - Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam - Trưởng Ban Nhà văn trẻ bày tỏ: Giải thưởng Tác giả trẻ cũng sẽ thể hiện một phần quan điểm, thái độ định hướng của Hội Nhà văn Việt Nam trước những tư tưởng, những xu hướng sáng tác hết sức đa dạng của đông đảo người viết trẻ hiện nay. Hội Nhà văn khi xét giải thưởng Tác giả trẻ sẽ dựa trên nguyên tắc: tôn trọng quyền sáng tạo, khích lệ, ủng hộ cá tính sáng tạo, nhưng cũng đòi hỏi tinh thần xây dựng nhân văn, ý thức cộng đồng và trách nhiệm xã hội của người sáng tác trẻ.

Ngoài việc trao giải cho những cây bút xuất sắc, giải thưởng cũng cho thấy phần nào tiếng nói mới trong văn học hiện nay.

Điển hình như ở lĩnh vực thơ, tác giả Lý Hữu Lương với tác phẩm “Yao” đã đưa vẻ đẹp văn hóa dân tộc Dao của mình lan tỏa bằng ngôn ngữ, góc nhìn của thời đại hôm nay. Trong khi đó, tác giả Phương Đặng với tập thơ “Con người” lại “ghi điểm” ở lối viết mới lạ, mở ra những suy tưởng về giá trị, thân phận con người trong cuộc sống hiện nay. Ở lĩnh vực văn xuôi, nhà văn Đinh Phương với tiểu thuyết “Nắng Thổ Tang”, cho thấy nghệ thuật viết công phu, độc đáo, cái nhìn đầy thiện chí, khoa học về các vấn đề liên quan đến lịch sử, thuyết phục độc giả. Mảng văn học dịch có dịch giả Nguyễn Bình, 20 tuổi mạnh dạn chuyển ngữ hoàn chỉnh tác phẩm “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du sang tiếng Anh.

Bên cạnh đó, các nhà văn trẻ được độc giả yêu thích, như: Hamlet Trương, Gào, Anh Khang, Minh Nhật, Sơn Paris, Huỳnh Trọng Khang, Tống Phước Bảo, Phát Dương… … vẫn tiếp tục có những cuốn sách về đời sống và giới trẻ nằm trong top đầu bán chạy.

Đón nhận, hỗ trợ, động viên những cây viết trẻ

Phát triển đội ngũ viết văn trẻ có vai trò quan trọng, quyết định tương lai của văn học nước nhà. Họ đang cho thấy những chuyển động tích cực khi mang đến làn gió mới bằng âm hưởng lạ, hiện đại trong nền văn học.

Để văn học trẻ “cất cánh”, cần chú trọng đến công tác phát triển năng khiếu, bồi dưỡng tài năng trẻ để xây dựng đội ngũ nhân lực vững chắc. Muốn vậy, việc tổ chức những cuộc tọa đàm, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng sáng tác, hỗ trợ để những tác phẩm chất lượng được lan tỏa hơn... dẫn dắt họ trên con đường sáng tạo sẽ giúp các cây bút trẻ sẽ gắn bó và tạo nên sinh khí mới, cuốn hút, thúc giục hơn cho văn học.

Những sân chơi, các giải thưởng hàng năm sẽ là cơ hội, là điều kiện để các cây bút trẻ đến gần hơn với độc giảVào mùa thu năm nay, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ tổ chức hội nghị viết văn trẻ toàn quốc để các cây bút trẻ giao lưu, chia sẻ nghề nghiệp. Qua đó, giúp họ nhận thức vai trò, sứ mệnh của mình và truyền cảm hứng trên con đường văn chương với những trang viết có trách nhiệm với bạn đọc và xã hội.

Quân Đào
Theo Pháp luật & Xã hội
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 03/07/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV