Tay Ban Nha that chat kiem soat co quan tinh bao sau be boi do tham hinh anh 1Điện thoại của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng nằm trong danh sách bị nghe lén. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Tây Ban Nha ngày 26/5 cam kết siết chặt giám sát các cơ quan tình báo của nước này sau bê bối liên quan đến vụ tấn công mạng nhằm vào điện thoại di động của các chính khách cấp cao.

Vụ việc bị phát hiện vào tháng 4, khi cơ quan quản lý an ninh mạng Citizen Lab của Canada cho biết điện thoại của hơn 60 người có liên quan đến phong trào ly khai tại Catalonia đã bị tấn công bằng phần mềm do thám Pegasus sau nỗ lực tách ra độc lập bất thành năm 2017.

Vụ việc gây ra một cuộc khủng hoảng giữa chính phủ thiểu số của Thủ tướng Pedro Sanchez và đảng ERC ly khai của Catalonia, đảng đã đổ lỗi cho Madrid về vụ tấn công trên.

Liên minh cầm quyền mong manh của ông Sanchez vốn dựa vào đảng ERC để thông qua các dự luật tại Quốc hội và vẫn tiếp tục nắm quyền cho đến cuộc tổng tuyển cử tiếp theo vào cuối năm 2023.

Vụ bê bối trở nên phức tạp hơn sau khi chính phủ thông báo điện thoại của ông Sanchez cùng các Bộ trưởng Nội vụ và Quốc phòng cũng bị tấn công bởi cùng một phần mềm do thám đó, do một "tác nhân bên ngoài" thực hiện hồi năm ngoái.

Tiết lộ trên làm dấy lên câu hỏi về việc ai đứng sau vụ việc và liệu Tây Ban Nha đã có những quy định an ninh thích hợp hay không.

Phần mềm Pegasus do tập đoàn NSO của Israel phát triển có khả năng xâm nhập trái phép điện thoại thông minh của các nhà báo, quan chức chính phủ... để thu thập dữ liệu.

Một danh sách gồm 50.000 mục tiêu có thể bị theo dõi đã rò rỉ và gây chấn động trên thế giới.  

Thủ tướng Sanchez cho biết chính phủ của ông sẽ "tăng cường kiểm soát tư pháp" đối với các cơ quan tình báo và cập nhật các thủ tục "để ngăn chặn các vụ tấn công này tái diễn."

Chính phủ cũng sẽ thông qua một đạo luật mới điều chỉnh "thông tin mật," thay thế cho luật hiện hành được thông qua năm 1968./.