tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Thái Lan sử dụng thảo dược truyền thống để hỗ trợ điều trị COVID-19

Chia sẻ: 

20/08/2021 - 16:22:00


Với chỉ 10% dân số được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 và hệ thống y tế đang gặp nhiều áp lực, Thái Lan đã quyết định sử dụng thảo dược truyền thống để điều trị các trường hợp mắc COVID-19 nhẹ hoặc không triệu chứng. 

Chú thích ảnh
Thái Lan đang sử dụng fah talai jone để điều trị bệnh nhân COVID-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng. Ảnh: Strait Times

Tờ Strait Times (Singapore) cho biết loại thảo dược này có tên Andrographis paniculata thường được biết đến với tên gọi fah talai jone, đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ tại Thái Lan để chữa cúm, đau họng và chứng viêm.

Chính phủ Thái Lan đang sử dụng fah talai jone như một trong những lựa chọn để điều trị bệnh nhân COVID-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Tuy Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không liệt kê thảo dược vào danh sách điều trị hiệu quả COVID-19 nhưng giới chức Thái Lan khẳng định fah talai jone có thể hỗ trợ giảm áp lực lên hệ thống y tế nước này.

Người lái xe taxi Nuttakit Wongwanich (35 tuổi) đã sử dụng fah talai jone trong 5 ngày, bất kể khi nào sốt hoặc ho. Anh Nuttakit đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng vẫn duy trì sử dụng fah talai jone. Nuttakit nói: “Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, tôi không biết nhiều về loại thảo dược này. Nhưng hiện nay tôi dùng nó bất kể khi nào thấy mệt mỏi và điều này đã phát huy tác dụng”.

Kể từ năm 2020, fah talai jone được biết đến nhiều hơn khi chính phủ Thái Lan quyết định tìm kiếm các loại thảo dược điều trị giai đoạn đầu COVID-19. Fah talai jone vốn cũng xuất hiện tại các quốc gia như Ấn Độ và Sri Lanka.

Trong tháng 4, Cục Y học cổ truyền và các liệu pháp thay thế Thái Lan công bố kết quả tích cực sau khi thực hiện nghiên cứu với 300 bệnh nhân COVID-19. Bác sĩ Kwanchai Wisitthanon, phó Tổng giám đốc Cục Y học cổ truyền và các liệu pháp thay thế Thái Lan chia sẻ: “Chúng tôi tự tin rằng fah talai jone có thể chữa trị bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng”.

Tuy nhiên, Cục Y học cổ truyền và các liệu pháp thay thế Thái Lan nhấn mạnh fah talai jone có thể hỗ trợ ngăn ngừa các triệu chứng của COVID-19 trở nên tồi tệ hơn nhưng không thể bảo vệ mọi người trước virus SARS-CoV-2.

Giới chức phụ trách y tế Thái Lan đề xuất rằng người trưởng thành mắc COVID-19 với triệu chứng nhẹ nên sử dụng 60 mg fah talai jone 3 lần mỗi ngày trước bữa ăn. Một đợt sử dụng thuốc thường kéo dài 5 ngày. 

 

Một số bệnh viện cũng sử dụng fah talai jone kết hợp với thuốc hiện đại. Nhưng bệnh viện Chaophraya Abhaibhubejhr tại tỉnh Prachinburi đã cảnh báo người dân không sử dụng quá nhiều thảo dược bởi có thể gây tác dụng phụ tổn thương thận và gan.

Bác sĩ Kwanchai Wisitthanon khuyên không nên sử dụng fah talai jone trong 5-7 ngày liên tiếp bởi nó có thể gây tê tay chân, hạ huyết áp và ảnh hưởng tới thận. Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cũng nên tránh sử dụng loại thảo dược này. Một số chuyên gia y tế lại cho rằng vẫn chưa có đủ bằng chứng khoa học cho thấy thảo dược là phương pháp trị COVID-19 hiệu quả.

WHO nhấn mạnh hoan nghênh các loại trị liệu mới với COVID-19 nhưng để có thể đề xuất dùng thảo dược điều trị COVID-19 thì cần có tiêu chuẩn cao hoặc bằng chứng dựa trên nghiên cứu.

Cục Y học cổ truyền và các liệu pháp thay thế Thái Lan tự tin rằng fah talai jone có thể ngăn chặn tình trạng xấu hơn xảy ra với phổi của người mắc COVID-19.

Khi nhu cầu sử dụng fah talai jone ngày càng cao, lập tức xuất hiện các trường hợp trục lợi trái phép. Tờ Bangkok Post đưa tin một người đàn ông đã bị bắt tại tỉnh Nakhon Pathom với viên nhộng fah talai jone giả. Hắn ta đã dùng bột của loại cây khác có vị đắng để giả là fah talai jone.

Hà Linh/Báo Tin tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 24/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV