Trong lịch sử hội nhập của thể thao nước nhà, đây có lẽ là kỳ Olympic gian nan bậc nhất không chỉ riêng việc kỳ đại hội này phải dời lại 1 năm do tình hình dịch bệnh bùng phát trên toàn thế giới. Cho đến tận ngày 4-7 vừa qua, võ sĩ quyền anh Nguyễn Thị Tâm mới nhận được suất tham dự Olympic Tokyo, nâng số vận động viên (VĐV) Việt Nam được góp mặt tại kỳ đại hội này lên thành 18, cũng là tấm vé sau cùng chốt danh sách tham dự của đoàn thể thao Việt Nam.

So với chỉ tiêu ban đầu phấn đấu có 20 suất tham dự Olympic, số lượng VĐV Việt Nam lên đường vào ngày 18-7 này rõ ràng không đáp ứng yêu cầu nhưng nếu căn cứ vào tình hình thực tế, đây thực sự là cố gắng rất lớn từ bản thân các VĐV cũng như của cả thể thao Việt Nam trong bối cảnh điều kiện tập luyện, thi đấu tích lũy điểm vô cùng khó khăn, chật vật vì dịch Covid-19.

Thể thao Việt Nam sẵn sàng cho Olympic Tokyo - Ảnh 1.

Nhà vô địch châu Á Quách Thị Lan được hy vọng sẽ tạo nên kỳ tích.Ảnh: ĐĂNG PHÚC

Đầu năm 2021, thể thao Việt Nam chỉ mới nắm chắc 5 suất vé chính thức tham dự Olympic và con số này được nâng lên thành 8 suất vào tháng 5 vừa qua khi có thêm VĐV thể dục dụng cụ Đinh Phương Thành và bộ đôi đua thuyền rowing Lường Thị Thảo - Đinh Thị Hảo.

Hai tháng trước thềm Olympic, Liên đoàn Thể thao quốc tế các bộ môn tăng tốc rà soát, tuyển chọn trên cơ sở thành tích thi đấu và thứ hạng đã tích lũy của VĐV trên toàn thế giới và đó là lý do thể thao Việt Nam có thêm 10 tuyển thủ vinh dự được đại diện màu cờ sắc áo quốc gia tranh tài tại Nhật Bản mùa hè này.

Có thêm những tấm vé mời, những suất đặc cách nhưng cũng có những mất mát vì những vấn đề ngoài chuyên môn. Đó là trường hợp của nữ lực sĩ Vương Thị Huyền, người đã cầm chắc tấm vé đến Tokyo tranh tài nhờ thành tích thi đấu tại Giải Vô địch Cử tạ châu Á 2021 cũng như thứ hạng trên bảng tổng sắp quốc tế. Tuy nhiên, vào giờ chót, danh sách thi đấu tại Olympic Tokyo không có tên Huyền do Liên đoàn Cử tạ thế giới (IWF) quyết định áp dụng hình thức phạt đối với những quốc gia có trên 3 trường hợp bị phát hiện dùng doping trong thi đấu quốc tế bằng cách cắt giảm số lượng VĐV của quốc gia đó tham dự Olympic.

43 thành viên của đoàn thể thao Việt Nam đều đã tiêm mũi vắc-xin thứ 2, sẽ phải tiến hành kiểm tra Covid-19 liên tục 3 lần trong 3 ngày trước khi lên đường. Khi đến sân bay Tokyo, cả đoàn phải trải qua xét nghiệm Covid-19 một lần nữa và chờ có kết quả âm tính mới được gia nhập Làng Olympic. Tại đây, đoàn sẽ phải hoàn thành thủ tục cách ly trong 72 giờ và tiếp tục kiểm tra Covid-19. Tóm lại, chỉ khi trải qua đầy đủ quy trình xét nghiệm và bảo đảm không có trường hợp nào dương tính, các VĐV Việt Nam mới được tham gia tranh tài tại Olympic.

Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo gồm 43 thành viên trong đó có 25 cán bộ, HLV và chuyên gia cùng 18 VĐV của 11 môn thể thao, do ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT, làm trưởng đoàn. Phát biểu trước lễ xuất quân, ông Phấn khẳng định mục tiêu của thể thao Việt Nam là phấn đấu giành huy chương, trong đó cử tạ, bắn súng và thể dục dụng cụ... được kỳ vọng sẽ gặt hái thành công. 

Danh sách đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic Tokyo

Hoàng Xuân Vinh (bắn súng); Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên (cử tạ); Nguyễn Tiến Minh, Nguyễn Thùy Linh (cầu lông); Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi); Nguyễn Văn Đương, Nguyễn Thị Tâm (quyền anh); Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành (thể dục dụng cụ); Trương Thị Kim Tuyền (taekwondo); Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Hoàng Phi Vũ (bắn cung); Quách Thị Lan (điền kinh); Lường Thị Thảo, Đinh Thị Hảo (rowing); Nguyễn Thị Thanh Thủy (judo).