Đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu trên sân nhà không có khán giản ở trận gặp Australia tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 vào ngày 7/9 tới, sau khi trở về từ cuộc chạm trán với Saudi Arabia.

Ban đầu, trận đấu tại Mỹ Đình dự kiến đón khoảng 4.000 khán giả, nhưng rồi phải đóng cửa với người hâm mộ nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Hà Nội. 

Điều này khiến đội tuyển Việt Nam mất đi nguồn sức mạnh tinh thần vô cùng lớn khi đương đầu với đối thủ mạnh hàng đầu châu Á ở lần đầu tham dự vòng loại cuối cùng World Cup.

Hiệu ứng đám đông, sự khích lệ, động viên to lớn từ khán đài được lấp kín khán giả mang lại cho Quang Hải và đồng đội một trong những ưu thế của việc được thi đấu trên sân nhà. Đội khách chắc chắn phải chịu áp lực ghê gớm khi bước vào sân vận động với hàng nghìn người reo hò.

Minh chứng rõ nhất cho tầm ảnh hưởng của khán giả trên khán đài có thể kể tới sức ép khủng khiếp khi phải thi đấu trên sân vận động Bukit Jalil với đội chủ nhà Malaysia. Nhiều thế hệ cầu thủ Việt Nam phải thi đấu tại đây thừa nhận áp lực phía từ khán đài với hơn 87.000 chỗ ngồi và lượng âm thanh phát ra có thể lên tới 117 dB.

Thi dau tren san nha khong co khan gia khien tuyen Viet Nam bat loi? hinh anh 1Tuyển Việt Nam mất đi sức mạnh tinh thần rất lớn tới từ sự cổ vũ nồng nhiệt của cổ động viên trên khán đài. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Tuy nhiên, việc phải thi đấu trên sân vắng khán giả không làm đội tuyển Việt Nam mất đi toàn bộ lợi thế sân nhà trước Australia.

Đoàn quân huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn có được sự tự tin và quen thuộc nhất định trên “chảo lửa” Mỹ Đình, như huyền thoại bóng đá Anh Sir Bobby Charton từng chia sẻ: “Thi đấu trên sân nhà giống như bạn được làm việc trong chính ngôi nhà mình vậy. Bạn biết chính xác mọi thứ ở đâu và bạn đang đứng đâu trong đống đồ đạc.”

Bên cạnh đó, việc được thi đấu dưới nhiệt độ, thời tiết quen thuộc cũng tạo nên lợi thế. Đội tuyển Australia chắc chắn gặp không ít vấn đề phải thích nghi khi đặc chân tới Việt Nam thi đấu, đặc biệt trong bối cảnh phải thực hiện quy trình sinh hoạt “bong bóng” khép kín.

Theo phân tích mới nhất tại các giải bóng đá châu Âu, việc thi đấu trên sân nhà không có khán giả chỉ làm giảm đi 1/6 ưu thế của đội chủ nhà so với điều kiện thông thường. Mức giảm không đáng kể cho thấy lợi thế sân nhà vẫn được duy trì ngay cả khi không có khán giả cổ vũ.

Đáng chú ý, việc được thi đấu trên sân nhà vẫn phần nào giúp đội nhà có được sự ưu ái nhất định từ các quyết định của trọng tài.

Thi dau tren san nha khong co khan gia khien tuyen Viet Nam bat loi? hinh anh 2Đội tuyển Việt Nam vẫn có lợi thế từ việc thi đấu trên sân nhà Mỹ Đình dù không có khán giả. (Ảnh: Vietnam+)

Đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên huấn luyện viên Park Hang-seo chưa từng thua tại Mỹ Đình với 6 trận thắng và 2 trận hòa. Thống kê này còn chưa tính đến những trận đấu của ông thầy người Hàn Quốc với đội tuyển U23 Việt Nam.

Điều này một lần nữa mang tới điểm tựa vững chắc cho Quang Hải và đồng đội khi tiếp đón Australia. “Cái duyên” của ông Park tại Mỹ Đình biết đâu có thể tạo nên bất ngờ.

Theo lịch, đội tuyển Việt Nam đang tập luyện tại Hà Nội, cho tới ngày 27/8 bay sẽ sang Saudi Arbia để chuẩn bị thi đấu với nước chủ nhà vào ngày 2/9.

Sau trận đấu này, toàn đội trở về Việt Nam và thực hiện hiện quy trình “bong bóng” khép kín để chuẩn bị gặp Australia vào ngày 7/9 tại Mỹ Đình.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cùng các cơ quan chức năng đang trong quá trình gấp rút chuẩn bị tổ chức trận đấu trên sân nhà của đội tuyển Việt Nam một cách chu toàn nhất trong tình hình dịch bệnh COVID-19./.

Thi dau tren san nha khong co khan gia khien tuyen Viet Nam bat loi? hinh anh 3(Nguồn: TTXVN)
Nguyên An (Vietnam+