tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Thi tốt nghiệp THPT 2021: Thí sinh thi hai đợt có cơ hội ngang nhau

Chia sẻ: 

01/07/2021 - 16:04:00


Trước băn khoăn của phụ huynh và học sinh về quyền lợi của thí sinh (TS) dự thi tốt nghiệp THPT lần 2, đại diện Cục Quản lý chất lượng- Bộ GDĐT cho hay, ngày 5/7 là hạn chót các Sở GDĐT báo cáo số TS sẽ dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Từ số liệu đó, cùng với xem xét tình hình dịch Covid-19, Bộ sẽ quyết định thời gian tổ chức thi. Bộ sẽ xây dựng đề thi giữa các đợt thi tương đồng về độ khó để đảm bảo sự công bằng với TS dự thi các đợt thi khác nhau.

 

 

Thi tốt nghiệp THPT 2021: Thí sinh thi hai đợt có cơ hội ngang nhau
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2020. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Xét tuyển 1 lần cho 2 đợt thi

Hiện nay ở một số địa phương như TP HCM, Bắc Giang... dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều khu vực bị cách ly, phong tỏa, số lượng TS là F1, F2 phải tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 2 khá lớn. Vì vậy một trong những vấn đề được thí sinh và dư luận quan tâm là: Phương án xét tuyển ĐH, CĐ năm 2021 có được điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi của TS hay không?

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) chia sẻ, trước đó trong năm 2020 trong bối cảnh dịch bệnh, Bộ GDĐT đã tổ chức thành công hai đợt thi tốt nghiệp THPT và sau đó là xét tuyển sinh ĐH (sử dụng kết quả thi THPT) trong một đợt thống nhất. Do đó, với kinh nghiệm tổ chức xét tuyển trong mùa dịch, cộng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục đa dạng hoá và kết hợp các phương thức xét tuyển…sẽ giúp giảm bớt nhiều áp lực và khó khăn trong công tác tuyển sinh năm 2021.

Bà Thủy cho hay, thông tin tuyển sinh từ các trường năm nay cho thấy, chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm khoảng 55%, chỉ tiêu xét tuyển bằng các hình thức khác chiếm khoảng 45%. Đối với kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2021, Vụ Giáo dục ĐH đã đề xuất và tham mưu với lãnh đạo Bộ triển khai phương án xét tuyển sinh bằng kết quả thi THPT trong một lần, sau hai đợt thi. Trong một vài ngày tới, Bộ GDĐT sẽ có văn bản hướng dẫn gửi các truờng.

Cụ thể, sẽ tổ chức xét tuyển, tuyển sinh ĐH sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT cả 2 đợt đã hoàn thành (áp dụng đối với cơ sở đào tạo và TS sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển). Như vậy, các em thi đợt 1 và 2 có cơ hội xét tuyển ngang nhau, đảm bảo quyền lợi và sự công bằng đối với thí sinh. Trong trường hợp này, các cơ sở đào tạo cũng không cần tính toán các phương án để dành lại chỉ tiêu xét tuyển đợt 2, cũng giống như đã thực hiện năm 2020.

Trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn khiến cho khoảng cách giữa đợt 2 thi THPT quá xa, Bộ GDĐT sẽ có các chỉ đạo và hướng dẫn tiếp theo trong công tác tuyển sinh. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo quyền lợi của TS, an toàn phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn không ảnh hưởng tới chất lượng tuyển sinh ĐH, CĐ. Quan điểm của Bộ GDĐT là, nhất quán trong chủ trương xét tuyển chung, đảm bảo công bằng quyền lợi cho TS trong cả 2 đợt thi.

Trường đại học chủ động tuyển sinh

Trước đó, Bộ GDĐT đã có văn bản đề nghị các cơ sở đào tạo chủ động chuẩn bị phương án điều chỉnh kế hoạch dạy và học để ứng phó kịp thời khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đặc biệt, các cơ sở đào tạo cần bảo đảm an toàn trong các sự kiện kết thúc năm học, lên phương án dự phòng trong công tác tuyển sinh năm 2021. Mặt khác, các cơ sở đào tạo cần chuẩn bị các điều kiện dự phòng về nhân lực, cơ sở vật chất khi có yêu cầu và theo kế hoạch của Bộ GDĐT.

Liên quan đến những băn khoăn, lo lắng của TS rằng nếu không thi đợt 1 thì sẽ mất cơ hội xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, đại diện các trường ĐH đều khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được tổ chức thành 2 đợt sẽ không ảnh hưởng nhiều đến công tác tuyển sinh. TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng Phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cho biết: Khi có chính xác số lượng TS thi đợt 2 của từng địa phương do Bộ GDĐT cung cấp thông tin, trường sẽ cân đối chỉ tiêu xét tuyển dành cho đợt này trên tinh thần đảm bảo quyền lợi cho tất cả TS có đăng ký xét tuyển vào trường.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định, trường đã tính toán và sẽ dành riêng một số lượng chỉ tiêu phù hợp cho TS thuộc vùng dịch phải thi trong đợt 2. TS chưa thể thi tốt nghiệp trong đợt 1 hoàn toàn có thể yên tâm về quyền lợi và cơ hội khi xét tuyển ĐH.

Đại diện Trường ĐH Y Hà Nội cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, chưa điều chỉnh phương án tuyển sinh năm 2021 bởi chưa có thống kê cụ thể về số lượng TS thi đợt 2. Nhà trường khẳng định, sẽ căn cứ số lượng thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 để điều chỉnh phương án tuyển sinh phù hợp và dành một số chỉ tiêu cho những em thi sau.

Vụ Giáo dục Đại học- Bộ GDĐT đặt ra giả thuyết thời gian tổ chức giữa hai đợt thi là 1 tháng như năm 2020 thì tất cả thí sinh thi đợt 1 và đợt 2 đều được xét tuyển chung, thuận lợi cho các trường và đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Nếu thời gian tổ chức giữa hai đợt kéo dài hơn so với năm trước, Bộ GDĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục ĐH điều chỉnh phương thức, thời gian và chỉ tiêu tuyển sinh để thí sinh thi đợt 2 vẫn được xét tuyển theo đúng nguyện vọng đã đăng ký.

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 07/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV