tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Thị trường bất động sản: Chờ đợi hiệu quả phòng, chống dịch 

Chia sẻ: 

22/07/2021 - 08:17:00


Dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế, trong đó có thị trường bất động sản. Theo các chuyên gia, kịch bản thị trường này khởi sắc hay ảm đạm trong những tháng cuối năm phụ thuộc chủ yếu vào hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương...

Việc thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản phát triển trong những tháng cuối năm 2021. Ảnh: Hải Anh

Cung giảm, giao dịch thấp

Theo Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính, thị trường bất động sản Việt Nam đang trải qua thời gian khó khăn. Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư kéo dài đã gây ảnh hưởng rất lớn cho nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, tại Hà Nội, trong nửa đầu năm 2021, lượng căn hộ chào bán trên thị trường là 17.840 sản phẩm, bằng 85,1% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, lượng căn hộ chào bán trong quý II-2021 chỉ có 3.728 sản phẩm, bằng 31,1%; lượng giao dịch là 670 sản phẩm, bằng 31,8% so với quý II-2020. Tương tự, tại thành phố Hồ Chí Minh có 9.820 căn hộ chào bán trên thị trường trong nửa đầu năm 2021, chỉ đạt 55% so với cùng kỳ năm 2020; lượng giao dịch chỉ đạt 66,1%.

Tuy vậy, thị trường vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực. Theo báo cáo của kênh thông tin bất động sản batdongsan.com.vn (Công ty cổ phần PropertyGuru Việt Nam), trong nửa đầu năm 2021, mức độ quan tâm và nhu cầu giao dịch tăng qua từng tháng. So với quý I-2021, số lượng người tìm mua và thuê bất động sản tại các địa phương tăng hơn 54% trong quý II. Đáng chú ý, bất chấp diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, giá bất động sản vẫn liên tục tăng. So với nửa đầu năm 2019, giá rao bán căn hộ tại thành phố Hồ Chí Minh hiện đã tăng trung bình 2-6%; thị trường Hà Nội cũng ghi nhận sự tăng giá nhẹ.

Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần PropertyGuru Việt Nam Nguyễn Quốc Anh cho rằng, có 2 nguyên nhân chính khiến giá bất động sản không giảm, thậm chí vẫn tăng, bất chấp dịch Covid-19. Thứ nhất, so với trước khi xảy ra dịch Covid-19, sự quan tâm đến thị trường bất động sản gần như không thay đổi. Chính nhu cầu của người mua nhà đã giúp giá bất động sản giữ được xu hướng tích cực. Thứ hai, thành công trong việc kiểm dịch của Việt Nam giúp tạo tâm lý ổn định cho người mua, nhà đầu tư. Trong giai đoạn dịch, vẫn có những phân khúc bất động sản như nhà chung cư có giao dịch và giá tốt hơn so với trước dịch.

Bất động sản nhà ở vẫn là phân khúc có nhu cầu lớn.

Lực đẩy nào cho thị trường?

Trước những khó khăn của dịch bệnh, các chuyên gia vẫn có những dự báo lạc quan về thị trường bất động sản năm 2021. Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Đỗ Viết Chiến, thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ có nhiều cơ hội lớn. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiềm chế là điều kiện thuận lợi cho thị trường. Sự quyết liệt của Chính phủ trong việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công đã có tác động rất lớn đến thị trường bất động sản. Bên cạnh nguồn cầu về nhà ở còn rất lớn, tâm lý của người Việt Nam vẫn mong muốn sở hữu nhà, đất ở.

Tuy vậy, bà Giang Huỳnh, Quản lý cấp cao bộ phận thị trường Savills Việt Nam (Tập đoàn Cung cấp dịch vụ bất động sản quốc tế Savills) nhận định, nếu tình hình dịch bệnh không sớm được kiểm soát, tỷ lệ hấp thụ sản phẩm sẽ tiếp tục thấp. Việc thiếu vắng nguồn cung mới cạnh tranh cũng thúc đẩy sự tăng giá cục bộ.

Về phía doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ - thương mại địa ốc Đại Phúc Nguyễn Thị Thanh Hương cho rằng, thị trường những tháng cuối năm 2021 phần lớn phụ thuộc vào kịch bản kiểm soát dịch bệnh. Nếu tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đạt 50% tổng dân số trong thời gian tới, thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm có khả năng tăng trưởng ít nhất 25-30% so với 2 quý đầu năm; ngược lại, thị trường tăng trưởng sẽ không cao và cần “trợ lực” từ Chính phủ.

Khẳng định Chính phủ, các bộ, ngành sẽ tiếp tục có những cơ chế tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Nguyễn Mạnh Khởi cho hay, từ nay đến cuối năm cũng có nhiều chính sách mới được ban hành, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản. Trong đó, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu trình Chính phủ vào quý III hoặc quý IV-2021 để ban hành nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, nhằm kiểm soát các hoạt động giao dịch của thị trường, đặc biệt là giao dịch liên quan đến đất nền; nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản... nhằm kiểm soát, bảo đảm thị trường phát triển ổn định, lành mạnh.

Song, đi đôi với những động thái tạo điều kiện về mặt chính sách, các chuyên gia vẫn trông chờ vào những tín hiệu tích cực của công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công tác này đạt hiệu quả sẽ tạo niềm tin cho giới đầu tư cũng như khách hàng, qua đó thêm lực đẩy để thị trường bất động sản khởi sắc trong thời gian tới.

 

Đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm 2021, Bộ Xây dựng cho biết, giá bất động sản tăng nhẹ ở một số địa phương. Cụ thể, giá nhà chung cư quý II tăng bình quân khoảng 2% so với quý I-2021. Một số dự án có mức giá tăng khoảng 4-7%. Nguyên nhân tăng giá là do khan hiếm nguồn cung, ít dự án mới được mở bán. Trong khi đó, bất động sản bán lẻ, du lịch - nghỉ dưỡng gặp nhiều khó khăn nhất. Giá cho thuê mặt bằng bán lẻ nhà phố giảm 10-30% tại các thành phố lớn.

Theo Hà Nội mới
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV