Thị trường đồ trang trí Tết, hàng Việt vẫn chưa lên ngôi07/02/2024 - 15:13:00 Trong những mặt hàng được tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán, đồ trang trí Tết trong gia đình được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Sự phong phú, đa dạng và biểu tượng văn hóa trong những mẫu sản phẩm này cũng là một vấn đề cần được quan tâm.
Trên nhiều tuyến phố trung tâm thành phố Hải Dương và trung tâm các huyện, thị xã có nhiều cửa hàng bày bán đồ trang trí ngày Tết. Đa số mẫu mã là các hình ảnh cát tường, linh vật, câu chữ cầu mong Phúc - Lộc - Thọ, may mắn, bình an và hình ảnh về ký ức Tết xưa gắn với đời sống văn hoá người phương Đông. Tuy các sản phẩm do Việt Nam sản xuất cũng chiếm thị phần nhất định, nhưng phần lớn vẫn là hàng được sản xuất từ Trung Quốc với đa dạng về chủng loại, mẫu mã, bắt mắt và đa dạng về chất liệu, giá cả lại ở mức bình dân. Thực tế này đặt ra vấn đề tại sao những mặc hàng trang trí trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc lại vẫn bị hàng sản xuất từ nước ngoài lại chiếm lợi thế hơn? Theo các tiểu thương, những năm gần đây, các sản phẩm trang trí Tết sản xuất trong nước đang được người dân chọn mua nhiều hơn. Đặc biệt, người tiêu dùng cũng có thêm xu hướng sử dụng những sản phẩm thủ công trang trí những biểu tượng Tết Việt như bánh chưng, bánh tét, tràng pháo, hoa đào, hoa mai, hoa thược dược… Có lẽ, đây cũng là sự gợi mở hướng đi cho sản phẩm trang trí Tết thuần Việt, để "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"./. Minh Công
Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
|
Theo TTKTTV
|