Theo số liệu bán hàng mới nhất vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, trong năm 2021 lượng xe máy bán ra của 5 thành viên thuộc VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đạt 2.492.372 xe, giảm 220.243 xe, tương đương giảm 8,1% so với năm 2020.
Dù chỉ là lượng bán hàng của 5 thành viên thuộc VAMM nhưng đây là những thương hiệu đang chi phối phần lớn thị trường xe máy trong nước trong nhiều năm qua.
Với gần 2,5 triệu xe bán ra trong năm 2021, thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục kéo dài đà sụt giảm lượng xe bán ra sang năm thứ 3 liên tiếp.
Có một điểm đáng chú ý dù thị trường chung bị sụt giảm nhưng thị phần của thương hiệu Honda vẫn tiếp tục tăng ở Việt Nam.
Cụ thể theo số liệu báo cáo của Honda Việt Nam, trong năm qua hãng đã bán được hơn 1,99 triệu xe máy các loại. Dù kết quả này bị sụt giảm 7% so với năm trước đó nhưng thị phần của Honda trong năm qua vẫn tăng 1% so với năm 2020, đạt 79,9%. Bốn thương hiệu còn lại nắm khoảng 20% thị phần.
Thị trường bão hòa và ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài được xem là nguyên nhân chính kéo thị trường xe máy bị sụt giảm hơn 8% trong năm vừa qua.
Theo dự đoán của giới chuyên môn, sức mua xe máy tại Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì trên dưới 2,5 triệu xe, đòi hỏi các hãng phải tiếp tục có nhiều chiến lược để cạnh tranh nhằm giữ thị phần.